Đầu tư
0,2 triệu lượt xe đi trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai trong tháng đầu
Anh Minh - 30/10/2014 09:16
Chỉ sau một tháng đầu tiên được đưa vào khai thác toàn tuyến, đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai đã phục vụ được hơn 200.000 phương tiện cơ giới.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
VEC lên phương án bán quyền thu phí 5 cao tốc trị giá 5 tỷ USD
Chủ tịch Keangnam xin lỗi Việt Nam vì làm cao tốc chậm trễ
Dân chặn xe trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai khiến giao thông 'tê liệt'
Bộ trưởng Thăng báo cáo Thủ tướng về vết nứt mặt đường Nội Bài - Lào Cai
Những con số biết nói về tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam

Theo ông Bùi Đình Tuấn, Giám đốc Công ty Vận hành và bảo trì đường cao tốc Việt Nam (VEC O&M) chỉ sau một tháng thông xe toàn tuyến (21/9 - 21/10/2014), tổng doanh thu thu phí trên tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai dài 245 km từ 200.000 phương tiện cơ giới lưu thông đã đạt 35,5 tỷ đồng, bình quân mỗi ngày thu được hơn 1,1 tỷ đồng từ  8.057 xe.

   
 

Cao tốc Nội Bài – Lào Cai đạt doanh thu 35,5 tỷ đồng trong tháng đầu tiên khai thác toàn tuyến

 

Đại diện đơn vị khai thác cho biết, sau khi thông toàn tuyến cao tốc, lộ trình các phương tiện lưu thông trên cung đường Hà Nội – Lào Cai đã có sự điều chỉnh lớn, lưu lượng xe trên Quốc lộ 70 đã giảm tới 75%, chỉ còn các loại phương tiện vận chuyển nội vùng. Trong đó, dịch chuyển nhiều nhất là các xe tải nặng (96%), xe con (79%)

“Sau khi thông toàn tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai, tăng trưởng lưu lượng xe đạt 36% so với trước khi thông toàn tuyến. Điều này cho thấy giao thương hàng hóa, hành khách giữa Hà Nội và các tỉnh Tây Bắc đã tăng rất lớn nhờ việc đưa vào khai thác tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam”, đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẳng định.

Vừa qua, VEC O&M đã tổ chức phát phiếu khảo sát, lấy ý kiến đánh giá hiệu quả tới các phương tiện lưu thông trên tuyến, các doanh nghiệp có các phương tiện thường xuyên sử dụng dịch vụ đường cao tốc với các tiêu chí gồm tiết kiệm thời gian, tiết kiệm nhiên liệu, hiệu quả khi lưu thông (mức độ an toàn và và các lợi ích của chủ phương tiện),  chất lượng dịch vụ của nhân viên. Kết quả cho thấy,phần lớn các phiếu thu về được các lái xe đánh giá tiết kiệm đươc từ 3-4 tiếng đồng hồ so với khi lưu thông trên tuyến đường cũ (Quốc lộ 70).

Các lái xe cũng khẳng định họ tiết kiệm được nhiên liệu từ 20%-30% so với lộ trình cũ.

Cụ thể, đối với xe tải loại 12 tấn tổng các khoản chi phí, bao gồm cả chi phí nhiên liệu và cước phí đường bộ khi lưu thông trên Quốc lộ 70 là 3,49 triệu đồng, trong khi lưu thông trên cao tốc là 3,1 triệu đồng. Đối với xe khách đi trên Quốc lộ 70 cần 3,47 triệu đồng và trên cao tốc là 2,8 triệu đồng.

Về hiệu quả khi lưu thông, 74% chủ phương tiện được hỏi cho ý kiến đạt hiệu quả cao khi lưu thông trên đường cao tốc, 26% đánh giá ở mức độ trung bình.

Đánh giá mức độ phục vụ của nhân viên: 89% đánh giá tốt, 11% đánh giá mức độ trung bình.

VEC O&M đã tiến hành liên hệ làm việc và tham khảo ý kiến của 24 hãng vận tải thường xuyên đi lại trên tuyến đường cao tốc Nội Bài Lào Cai, trong đó, 96% các doanh nghiệp được hỏi đánh giá hiệu quả và 4% đánh giá ở mức độ trung bình.

Hiện Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam đang khẩn trương chỉ đạo các đơn vị thi công hoàn thiện các công trình phụ trợ và khu dịch vụ trên tuyến nhằm cung cấp dịnh vụ tốt nhất, an toàn nhất cho các chủ phương tiện. Đồng thời, tích cực tuyên truyền tới các lái xe chấp hành nghiêm các quy định khi lưu thông trên đường cao tốc.

Dự án xây dựng Đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai  là một trong những dự án có quy mô lớn nhất tại Việt Nam với tổng chiều dài (theo giai đoạn 1) là 245km đi qua TP. Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai với tổng mức đầu tư 30.132 tỷ đồng.

Dự án được VEC triển khai nhằm cụ thể hóa thỏa thuận cấp Chính phủ giữa Việt Nam và Trung Quốc về xây dựng, phát triển hai hành lang và một vành đai kinh tế trọng điểm, bao gồm: Hành lang Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; Hành lang Nam Ninh - Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng; Vành đai kinh tế duyên hải vịnh Bắc bộ. Dự án còn tạo sự kết nối các trung tâm kinh tế, các khu công nghiệp, du lịch và giải trí. Phát triển kinh tế xã hội đảm bảo an ninh quốc phòng của khu vực phía Bắc, có vai trò chiến lược trong việc nối liền thủ đô Hà Nội với vùng Tây Bắc của Tổ quốc, thúc đẩy mối quan hệ hợp tác Việt – Trung qua Cửa khẩu quốc tế Lào Cai.

Khi hoàn thành, đây sẽ là tuyến đường hiệu quả, an toàn và có chất lượng cao, sẽ rút ngắn thời gian đi lại chỉ còn 3 - 4 tiếng so với tuyến đường cũ là 9 - 10 tiếng, tiết kiệm nhiên liệu, giảm tai nạn giao thông.

Ông Arto Ahonen - chuyên gia giao thông của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) cho biết, nghiên cứu của ADB cho thấy tính khả thi kinh tế của dự án rất cao, khi hoàn đường cao tốc sẽ mang lại lợi ích to lớn cho đất nước. Người dân có thể đi du lịch giữa Hà Nội, Lào Cai và Côn Minh (Trung Quốc) trong một ngày. Bên cạnh đó, tuyến đường được thiết kế riêng biệt, không có điểm giao cắt với các đường khác, đi qua giữa cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp với một bên là đồi núi trập trùng, một bên là sông Hồng, con sông hùng vĩ gắn liền với lịch sử phát triển của đất nước và dân tộc Việt Nam.

Tin liên quan
Tin khác