Dự án Đầu tư xây dựng các bến cảng container số 3 và số 4 thuộc Hải Phòng do Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng (gọi tắt là Cảng Hải Phòng) làm chủ đầu tư.
Theo thông tin từ Cảng Hải Phòng, vừa qua, đơn vị thi công Bến container số 3, số 4 Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng - Công ty cổ phần Tư vấn và Xây dựng Phú Xuân đã hoàn thành đổ bê tông bản mặt cầu phân đoạn cuối cùng của hạng mục kè sau cầu thuộc Gói thầu EC. Gói thầu thuộc Dự án Đầu tư xây dựng Bến container số 3, số 4 Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện được chính thức triển khai thi công từ tháng 10/2022 hiện nay đã hoàn thành 50% khối lượng.
Việc hoàn thiện đổ bê tông bản mặt cầu phân đoạn cuối cùng của hạng mục kè sau cầu là một hạng mục lớn trong quá trình triển khai thi công gói thầu EC – gói thầu chính của Dự án, từ đó tạo điều kiện tổ chức thi công các hạng mục khác, rút ngắn tiến độ hoàn thiện toàn bộ gói thầu.
Đơn vị thi công đã hoàn thiện đổ bê tông bản mặt cầu phân đoạn cuối cùng của hạng mục Kè sau cầu thuộc gói thầu chính EC. Ảnh: Cảng Hải Phòng |
Gói thầu cung cấp thiết bị chính cho Dự án bao gồm Trang bị, lắp đặt 06 Cẩu bốc xếp container trên bến chính (STS) và 24 cẩu bánh lốp RTG hiện nay cũng đang được triển khai theo tiến độ hợp đồng đã được ký kết. Đơn vị cung cấp đã hoàn thiện thiết kế để chính thức đưa vào gia công chế tạo.
Theo thông tin từ chủ đầu tư, cùng các bên liên quan hoàn thiện thiết kế hệ thống cấp điện; hệ thống công nghệ thông tin; nhà văn phòng, nhà xưởng và các hạng mục công trình phụ trợ khác. Dự án đầu tư xây dựng hai bến container số 3, 4 Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện hiện đang được tích cực triển khai, đẩy nhanh tiến độ. Dự kiến các bến tàu số 3 và số 4 có thể đưa vào khai thác cầu tàu trong quý IV/2024 và hoàn thành toàn bộ dự án trong năm 2025.
Dự kiến khi đưa vào hoạt động khai thác trong Quý IV/2024, bến container số 3 và số 4 Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng sẽ góp phần nâng cao năng lực khai thác của toàn bộ hệ thống cảng biển khu vực Hải Phòng đáp ứng nhu cầu lưu thông hàng hoá vận chuyển bằng đường biển ngày càng tăng của các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc.
Theo chiến lược phát triển, giai đoạn 2021 – 2025, giai đoạn 2026 – 2030 và tầm nhìn đến năm 2045, TP. Hải Phòng đặt mục tiêu xây dựng và phát triển trở thành thành phố trọng điểm của khu vực phía Bắc và cả nước về phát triển các dịch vụ cảng biển, dịch vụ logistics, đáp ứng tốt nhu cầu trong nước và quốc tế.
Bến 1, 2 Cảng Lạch Huyện đang được khai thác hiệu quả cho các chuyến hải trình đi khắp thế giới. Ảnh: Thanh Tân |
Trước mắt, đến năm 2025, Hải Phòng sẽ trở thành trọng điểm kinh tế biển của cả nước, trung tâm dịch vụ logistics quốc gia, với hàng hóa thông qua cảng ước đạt 300 triệu tấn, tăng trưởng bình quân giai đoạn 2019 – 2025 đạt 15,1%/năm.
Đến năm 2030, trở thành trung tâm dịch vụ logistics quốc tế hiện đại bằng cả đường biển, đường hàng không, đường bộ cao tốc, đường sắt tốc độ cao. Hàng hóa thông qua cảng ước đạt 600 triệu tấn.
Đến năm 2045, tiếp tục gia tăng tỷ trọng đóng góp của dịch vụ phục vụ hoạt động cảng biển, dịch vụ logistics vào GRDP góp phần đưa Hải Phòng trở thành thành phố có trình độ phát triển cao trong nhóm các thành phố hàng đầu Châu Á và thế giới.
Dự án đầu tư xây dựng các bến container số 3 và số 4 thuộc Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng hết sức ý nghĩa trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, của cả vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ cũng như của cả nước. Dự án còn góp phần thực hiện thành công "Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030”.