Hoàng Huy và Hoàng Phát là hai công ty nhưng đều thuộc sở hữu của gia đình ông Nguyễn Hoàng Huy (Giám đốc Công ty TNHH MTV Hoàng Huy) và bà Nguyễn Thị Kim Thoa (Giám đốc Công ty TNHH MTV Hoàng Phát).
Đại diện Hoàng Huy cho biết, Công ty có khoảng 30 ha trồng thanh long, mỗi năm xuất khẩu trên 6.000 tấn đến các thị trường Indonesia, Malaysia, Trung Quốc, còn những thị trường như Nhật Bản, Hàn Quốc xuất khoảng 2.000 tấn. Hầu hết thanh long cho lô hàng này được thu hoạch từ vùng trồng cung cấp đến thị trường Nhật tại Long An bởi vốn đã tuân theo một số quy định, tiêu chuẩn chung.
Đại diện các bên liên quan cắt băng đánh dấu mốc lô thanh long đầu tiên của Việt Nam đến Úc. Ảnh: Hồng Phúc |
Trong khi đó, là đơn vị chính thức xuất khẩu lô hàng này, bà Kim Thoa cho biết, họ là đơn vị đầu tiên của Việt Nam xuất khẩu thanh long đến Nhật Bản, Hàn Quốc và nay là Úc sau 5 năm thành lập.
“Cách đây 10 năm chúng tôi cũng chỉ làm nông sản bình thường. Nhưng việc được mùa mất giá, được giá mất mùa khiến chúng tôi muốn làm sao để thanh long Long An nói riêng và của Việt Nam nói chung được tiêu thụ ở nước ngoài”, bà Thoa nói.
Hầu hết lượng thanh long xuất đi Úc đợt này đều được thu hoạch từ vùng nguyên liệu cung cấp cho thị trường Nhật Bản. Ảnh: Hồng Phúc |
Được biết, lô hàng này sẽ được tiêu thụ tại các chợ, siêu thị,...hoặc có thể, Đại sứ quán Việt Nam tại Úc sẽ tổ chức ngày hội thanh long tại đây.
Tổng lãnh sự Úc, bà Karen Lanyon cho rằng, rất ít người Úc biết và được ăn thanh long. Vì vậy, nếu tuân theo các quy định sẵn có, loại trái cây này sẽ cơ hội xuất hiện phổ biến hơn trên thị trường Úc. Đến nay, Việt Nam là nước đầu tiên và duy nhất được cấp phép nhập khẩu thanh long tươi vào thị trường này.
Đại diện tỉnh Long An cho biết, tỉnh đã đầu tư vào vùng nguyên liệu thanh long công nghệ cao với diện tích khoảng 2.000 ha trên địa bàn 12 xã, thị trấn. Tổng diện tích thanh long toàn tỉnh là 9.100 ha với tổng sản lượng 215.000 tấn/năm.
Tuy nhiên, 80% sản lượng thanh long trên địa bàn tỉnh được tiêu thụ vào thị trường Trung Quốc, 15% tiêu thụ trong nước, phần còn lại xuất đến các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc,...
Trao đổi với baodautu.vn, một đại diện trong chuỗi xuất khẩu và tiêu thụ 3 tấn thanh long này cho biết, chi phí vận chuyển bằng máy bay cao gấp 5% so với giá trị đơn hàng. Vì vậy, đại diện này cho rằng, cần tính toán phương án phù hợp giảm chi phí vận chuyển.