Doanh nghiệp
4 “điểm trừ” trong tuyển dụng trực tuyến
Đ.T - 19/08/2013 06:44
Không ngạc nhiên khi tuyển dụng trực tuyến trở thành phương thức tuyển dụng phổ biến trong mọi ngành nghề hiện nay. Nhưng liệu đây có phải là chiếc chìa khóa vạn năng cho nhà tuyển dụng, hay vẫn còn đó những thử thách mà họ phải vượt qua?
TIN LIÊN QUAN

“Tuyển dụng trực tuyến” là tuyển dụng nhân sự qua các công cụ trực tuyến như các trang web việc làm, tạo bài tập kiểm tra và phỏng vấn trực tuyến...

Phương thức này đem lại nguồn ứng viên phong phú, nhanh chóng và dễ sử dụng. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn sẽ tuyển dụng thành công hoặc không phát sinh vấn đề nào.

Nhà tuyển dụng cần lưu ý những “điểm trừ” sau khi sử dụng tuyển dụng trực tuyến:

Rập khuôn bản mô tả công việc

Vì mạng Internet phủ sóng toàn cầu, sẽ thật khó giới hạn số lượng ứng viên, đặc biệt với các ứng viên không đáp ứng được tiêu chuẩn.

Điều này có thể xuất phát từ việc ứng viên không đọc kỹ quảng cáo tuyển dụng, hoặc họ cố tìm cơ hội dù không phù hợp với yêu cầu.

Hoặc, bản mô tả công việc chưa làm rõ những yêu cầu bắt buộc.

Để khắc phục, bạn có thể áp dụng bí quyết sau:

- Chuẩn bị bản mô tả công việc rõ ràng và chi tiết: Đây là cơ sở để tuyển dụng đúng và là cơ hội để sàng lọc ứng viên. Hãy liệt kê đầy đủ các yêu cầu về trình độ, kỹ năng, mục đích công việc, kèm những yêu cầu đặc biệt (nếu có).

- Làm nổi bật sự khác biệt: Bạn nên nêu bật các tiêu chí tiên quyết để thu hút đúng đối tượng, như “sử dụng tiếng Nhật thành thạo: bắt buộc”, hoặc “ứng viên thành công được đào tạo tại nước ngoài”.

- Thời hạn: Đặt ra thời hạn là cách để kiểm soát lượng hồ sơ ứng tuyển.

Tuyển dụng lao động chân tay

Tuyển dụng trực tuyến sẽ ít tiếp cận được đối tượng lao động chân tay có thu nhập cực thấp vì họ thường không sử dụng Internet. Tuy nhiên, kênh này lại thu hút những ứng viên kinh nghiệm và có trình độ cao. Vì vậy, cần lựa chọn kênh tuyển dụng đúng với đặc thù của vị trí cần tuyển.

Sử dụng những công cụ có tính tương tác thấp

Chat, email hay phỏng vấn ảo rất tiện lợi, nhưng không giúp đánh giá được kỹ năng viết, trình bày của ứng viên như phỏng vấn qua điện thoại và trực tiếp.

Hơn nữa, việc phỏng vấn qua điện thoại và trực tiếp giúp nhà tuyển dụng hỏi được nhiều câu hỏi đào sâu, có nhiều thông tin để đưa ra quyết định đúng. Nên kết hợp phỏng vấn trực tiếp và kiểm tra thông tin với người tham khảo để đảm bảo tuyển đúng người.

Đăng tuyển không phải lúc nào cũng hiệu quả

Có nhiều vị trí đòi hỏi nhà tuyển dụng chủ động tìm kiếm hồ sơ ứng viên hơn là đăng tuyển. Tuy nhiên, những vị trí như vậy không nhiều, nên tuyển dụng trực tuyến vẫn là kênh mang về hiệu quả. Hơn nữa, với xu hướng hiện nay, ứng viên sẽ dễ dàng tìm ra các thông tin tuyển dụng, như vậy, những vị trí khó tuyển sẽ ngày càng ít đi.

Giải pháp chung là xây dựng kế hoạch tuyển dụng lâu dài, với 3 bước: tìm hiểu nguồn nhân lực hiện tại, tìm hiểu kế hoạch kinh doanh, phân tích sự khác biệt giữa cung và cầu để đưa ra thứ tự ưu tiên và giải pháp phù hợp.

Tin liên quan
Tin khác