Thời sự
43 ca F0 trong khu sản xuất, Vissan đưa ra 2 phương án ứng phó
Hồng Phúc - 28/07/2021 14:23
Ban lãnh đạo Công ty cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (Vissan) đề xuất với cơ quan liên quan về 2 phương án ứng phó khi doanh nghiệp này có 43 ca F0.
TIN LIÊN QUAN

Ngày 23/7, Công ty cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (Vissan) có báo cáo về tình hình diễn biến dịch từ ngày 19/7 đến 22/7 tại Công ty này và gửi đến Sở Y tế Thành phố, Sở Công thương Thành phố cùng Trung tâm kiểm soát bệnh tật Thành phố.

Cụ thể, từ ngày 28/6/2021, Vissan đbắt đầu thực hiện phương án 3 tại chỗ tại công ty và tính đến nay đã duy trì được gần một tháng. 

Hoạt động này đáp ứng được nhu cầu thịt tươi sống và thực phẩm chế biến cho thị trường ,đặc biệt là trong thời gian, TP.HCM bắt đầu thực hiện Chỉ thị 16.

Để duy trì sản xuất và đảm bảo an toàn cho người lao động trong suốt thời gian trên, doanh nghiệp đã tiến hành xét nghiệm nhiều lần cho người lao động và các ca F0 được phát hiện từ ngày 17/7/2021.

Ngay thời điểm phát hiện ca F0 đầu tiên, Vissan đã cố gắng truy vết các trường hợp F1, F2 để cách ly (công ty có khu cách ly riêng cho F1, F2). 

Thực tế, đặc thù hoạt động của công ty này vừa là đơn vị sản xuất, vừa là nhà phân phối cho hệ thống siêu thị, kênh truyền thống với gần 600 điểm bán và cũng là đơn vị giới thiệu, bán lẻ với hơn 40 cửa hàng tiện lợi Vissan tại thị trường TP.HCM. 

Do đó, lực lượng nhân viên bán hàng, mậu dịch viên bên ngoài phục vụ cho các kênh bán hàng trên là khá lớn. 

Cửa hàng bán lẻ của Vissan trước cổng công ty (Ảnh chụp trước khi làn sóng Covid-19 lần thứ 4 xuất hiện tại TP.HCM).

Bên cạnh đó, với đặc thù của ngành thực phẩm tươi sống cung cấp các sản phẩm phải tiêu thụ trong ngày và phát sinh hàng đổi trả. 

Ngoài ra, việc tập trung số lượng lớn nhân viên (gần 1.500 người) tại công ty thì các điều kiện ăn ở sinh hoạt dù có nhiều cố gắng nhưng cũng khó đạt yêu cầu.

Đây là những nguyên nhân chính dẫn đến việc Vissan có 43 ca F0, 357 ca F1 và 351 ca F2 tính đến thời điểm báo cáo này được lập. 

Kết quả, hiện nay, toàn bộ lực lượng lao động thuộc các đối tượng F1 và F2 (đặc biệt tại các đơn vị sản xuất) của doanh nghiệp này gần như bị tê liệt hoàn toàn nên Vissan đề xuất đến các cơ quan chức năng hai phương án cụ thể.

Phương án một, công ty sẽ đưa toàn bộ các trường hợp F0 đi cách ly tập trung theo quy định. 

Các nhân sự còn lại sẽ thực hiện xét nghiệm sàng lọc và sau khi có kết quả âm tính, công ty sẽ bố trí các nhân sự này vào các khu riêng biệt theo từng dây chuyền hoặc phân xưởng để tiếp tục sản xuất.

Vissan đang chuẩn bị bổ sung các khu vực ngủ, nghỉ).Các nhân sự này sẽ được xét nghiệm định kỳ 3 ngày/lần để công ty tiếp tục bóc tách, phân lập những người có kết quả âm tính tập trung lại với nhau thành các khu riêng biệt để đảm bảo an toàn. 

Ban lãnh đạo Vissan cho biết, công ty đang cố gắng khắc phục tối đa những khó khăn trong đảm bảo việc thực hiện giãn cách, khu nhà vệ sinh, tắm giặt dùng chung trong công tác phòng, chống dịch.

Ưu điểm của phương án một là công ty sẽ có thể tiếp tục duy trì sản xuất, với sản lượng dự kiến giảm do thiếu hụt một số nhân sự F0 hoặc cách ly.

Nhược điểm khi thực hiện phương án này là cần có sự thống nhất với toàn bộ người lao động cùng ở lại công ty, tiếp tục thực hiện phương châm “3 tại chỗ” và Vissan cần nhận được sự hỗ trợ của Trung tâm Y tế quận Bình Thạnh trong việc tiến hành xét nghiệm sàng lọc.

Phương án hai là đề xuất dừng hoạt động sản xuất kinh doanh nếu đưa các ca F1 về địa phương sau khi xét nghiệm âm tính và tiến hành cách ly các đối tượng F2 (không được sản xuất) cho đến khi các lao động này hết thời gian cách ly, đủ điều kiện quay trở lại làm việc. 

Nếu thực hiện phương án này, Vissan sẽ phải ngừng hoạt động từ 3 đến 4 tuần.

Tin liên quan
Tin khác