Thông tin doanh nghiệp
​5 lý do thu hút đầu tư định cư tại Ireland
N.L - 14/09/2021 08:01
Đảo quốc tại châu Âu với dân số gần 5 triệu người là điểm đến của giới kinh doanh, đầu tư khắp thế giới nhờ những lợi thế riêng có.
TIN LIÊN QUAN

Nền kinh tế phát triển

Với sự phát triển thần tốc về kinh tế trong giai đoạn 1995-2007, Ireland được sánh với hình ảnh “con hổ vùng Celtic”. Từ quốc gia thuộc nhóm nghèo nhất châu Âu, đảo quốc chuyển mình và vươn lên top giàu có nhất lục địa. Vượt lên những nghi ngại, Ireland cũng trở thành một trong những quốc gia đầu tiên thành công bước qua cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới 2008-2012, tăng trưởng dương liên tiếp trong gần một thập kỷ. 

Kỳ tích này đang lặp lại trong thời kỳ Covid-19. Khi hầu hết nước giàu có tại châu Âu chật vật vì đại dịch, năm 2020, Ireland vẫn ghi nhận GDP tăng 3,4%. Thành tích ấn tượng này tiếp tục duy trì đến hiện nay khi GDP tính đến quý I/2021 của nước này đạt 7,8%. Một số tổ chức còn nâng mức dự báo Ireland sẽ cán mốc GDP hai con số vào cuối năm nay, nếu vẫn tiếp tục kiểm soát tốt tình hình đại dịch. 

Giới chuyên gia nhận định, lý do lớn nhất giúp Ireland duy trì sức tăng trưởng là chiến lược kinh tế tri thức, tập trung vào các ngành dịch vụ công nghệ cao, dược phẩm và khoa học đời sống. Theo báo cáo quý I của IrishJobs, mỗi năm, Ireland thu về hàng chục tỷ USD từ thương mại xuất khẩu nhóm ngành dược phẩm, công nghệ và hoạt động của các tập đoàn FDI hàng đầu thế giới.

Trung tâm thành phố Dublin

Môi trường kinh doanh hấp dẫn

Từ 2013 đến nay, Ireland liên tiếp được tạp chí Forbes liệt kê vào nhóm các quốc gia có môi trường kinh doanh tốt nhất thế giới. Phương pháp đánh giá của Forbes dựa trên đa dạng các thông số, từ sức khỏe kinh tế, thuế suất doanh nghiệp, tự do tiền tệ và sự hỗ trợ của Chính phủ. Nhiều lần, Ireland vượt trên các quốc gia, vùng lãnh thổ sừng sỏ như Mỹ, Trung Quốc, Anh, Australia và Hong Kong.

Thực tế, Ireland vốn được mệnh danh “đất lành, chim đậu” và cánh cửa để bước vào thị trường thế giới cho giới kinh doanh cũng như giới khởi nghiệp. Tổng giá trị đầu tư trực tiếp từ Mỹ vào Ireland là 165 tỷ USD, lớn hơn tổng giá trị đầu tư trực tiếp nước ngoài từ Mỹ vào các nước Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc cộng lại

Với vị trí địa lý thông thương giữa ba lục địa châu Âu, châu Mỹ và Trung Đông, các thương gia hoàn toàn có thể đa dạng hóa nguồn khách hàng cho doanh nghiệp. Các hoạt động logistics, thuê kho bãi công nghiệp cũng có mức giá hợp lý nhờ các chính sách kích cầu, giúp doanh nghiệp giảm thiểu tối đa các chi phí cố định. Về kinh tế, việc cùng lúc là thành viên của 2 khối kinh tế lớn Liên minh châu Âu (EU) và khu vực đồng tiền chung Euro (Eurozone) cũng giúp các doanh nghiệp thuận lợi cho các kế hoạch mở rộng kinh doanh quốc tế, đồng thời tìm kiếm nguồn nhân lực trình độ cao, nói tiếng Anh.

Ở mảng khởi nghiệp, các cơ quan nhà nước như IDA Ireland, Enterprise Ireland cũng là những nhà đầu tư lớn nhất vào các công ty khởi nghiệp trên toàn cầu. Theo Irish Times, Enterprise Ireland đã đầu tư 56,6 triệu USD vào 125 công ty mới chỉ trong năm 2020.

Thành phố Dublin nhìn từ Trung tâm Hội nghị Dublin

Ưu đãi thuế quan

Ireland vẫn là một trong những “thiên đường” thuế lớn nhất thế giới cho giới doanh nghiệp. Theo Bloomberg, mức thuế của Ireland dành cho các doanh nghiệp là 12,5%. Trong khi mức thuế do nhóm G7 đề xuất là 15%. Cả hai mức thuế này vẫn thấp hơn mức thuế 30% trở lên mà các công ty phải đối mặt ở những nước như Mỹ hoặc Pháp.

Mức thuế hấp dẫn thu hút nhiều công ty toàn cầu đến đây lập trụ sở chính và từ đây mở rộng kinh doanh ở khắp thế giới. Ngoài mức thuế doanh nghiệp thấp hơn mặt bằng chung, Ireland còn có hiệp ước thuế với các quốc gia khác cho phép doanh nghiệp đa quốc gia trả thuế thấp hơn và cung cấp thêm ưu đãi để bù đắp cho những công ty chi tiêu vào nghiên cứu và phát triển.

Thung lũng Silicon của châu Âu

Quốc gia này còn được mệnh danh là trung tâm kỹ thuật số toàn cầu khi là nơi đặt trụ sở của nhiều tập đoàn công nghệ thông tin, y tế và sinh học nổi tiếng thế giới.

Theo ước tính, hiện có trên 1.000 doanh nghiệp vốn nước ngoài tầm cỡ thế giới đang đặt trụ sở chính tại Ireland. Trong đó có 9 trong số 10 công ty công nghệ y tế hàng đầu thế giới như Boston Scientific và Medtronic. 8 trong số các công ty dược phẩm và sinh học hàng đầu, bao gồm Pfizer và Amgen. 10 công ty “sinh ra trên internet” hàng đầu như Google và Facebook và 3 trong số 5 công ty trò chơi hàng đầu, như EA và Activision... đều chọn thủ đô Dublin làm bến đỗ.

Trụ sở châu Âu của Google đặt tại Dublin, Ireland. Ảnh: istock 

Một trong những yếu tố tạo ra vị thế “thung lũng Silicon của châu Âu” cho Ireland đến từ nguồn nhân lực trình độ cao và nền tảng giáo dục vững chắc. Theo đánh giá năm 2020 của World Talent Ranking, Ireland đứng thứ bảy toàn cầu về chất lượng hệ thống giảng dạy, đồng thời thuộc top 10 quốc gia sản sinh ra các sinh viên có năng lực linh hoạt, đáp ứng thị trường lao động của nền kinh tế cạnh tranh. Việc ứng dụng tiếng Anh trong giáo dục cũng mở ra triển vọng nghề nghiệp cho các sinh viên Ireland tại các tập đoàn đa quốc gia.

Dễ dàng định cư

Yếu tố cuối cùng biến Ireland trở thành thiên đường cho giới kinh doanh khắp thế giới chính là chính sách đầu tư định cư linh hoạt của chính phủ nước này. 9 năm qua, hơn một tỷ euro tiền vốn đã được giới nhà giàu, giới kinh doanh ngoài biên giới châu Âu đầu tư. Đổi lại là cơ hội kinh doanh ổn định tại Ireland, hưởng các chính sách thuế thu nhập của người bản địa và con cái được hưởng môi trường giáo dục chất lượng cao và cơ hội đặt chân vào các tập đoàn hàng đầu thế giới.

Chương trình đầu tư định cư Ireland (IIP) hoạt động khá đơn giản. Công dân không thuộc Liên minh châu Âu chỉ cần chứng minh tài sản tối thiểu 2 triệu euro hợp pháp, cam kết đầu tư tối thiểu một triệu euro vào một trong hai dự án nhà ở xã hội, viện dưỡng lão của Bartra (đầu tư có hoàn lại) hoặc trao tặng 400.000 euro cho dự án Connacht Rugby - tái phát triển khu phức hợp thể thao Galway (đầu tư không hoàn lại). Đổi lại, họ có quyền cư trú tại Ireland cùng với gia đình.

Đầu tư vào doanh nghiệp cũng là một lựa chọn vì có chiến lược hoàn vốn rõ ràng và một số dự án mang lại lợi tức đáng kể. Năm 2019, trong số tất cả các chấp thuận cho chương trình IIP, diện đầu tư doanh nghiệp chiếm hơn 70% và Bartra Wealth Advisors có gần 70% tổng số chấp thuận cho diện đầu tư doanh nghiệp. Bartra WealthAdvisors mang đến các dịch vụ đầu tư nhập cư Ireland với tỷ lệ thành công cao, an toàn và nhanh chóng thông qua các dự án Nhà ở Xã Hội và Viện Dưỡng Lão. Với dịch vụ trọn gói, chuyên nghiệp và tận tâm, Bartra đã giúp hơn 350 gia đình định cư Ireland thành công.

Ngày 18/9, Bartra WealthAdvisors và Knight Frank tổ chức hộithảo trực tuyến với chủ đề "Đầu tư định cư Ireland 2021 - khám phá thị trường bất động sản tại Thủ đô Dublin" - Xem thêm tại đây.

Liên hệ văn phòng đại diện: Tầng 21 tòa nhà VietcombankTower, 5 Công trường Mê Linh, quận 1, TP HCM. Hotline: 0778778846.

Tin liên quan
Tin khác