Doanh nghiệp
999 chiếc VF 8 lên tàu đi Mỹ; Masan phát hành thành công lô trái phiếu 1.700 tỷ đồng; Dat Bike gọi được 8 triệu USD
Khánh An tổng hợp - 26/11/2022 12:32
999 chiếc VinFast VF 8 lên tàu thuê riêng Silver Queen đi Mỹ; Masan huy động thành công lô trái phiếu trị giá 1.700 tỷ đồng; Dat Bike gọi được 8 triệu USD; Vicem xuất khẩu xi măng sang Philippines.

999 chiếc VinFast VF 8 lên tàu thuê riêng Silver Queen đi Mỹ

Sáng 25/11 tại cảng MPC Port thuộc Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải (TP.Hải Phòng), Tập đoàn Vingroup đã chính thức tổ chức lễ xuất khẩu lô xe ô tô điện thông minh, gồm 999 chiếc VinFast VF 8, ra thị trường quốc tế.

Dự kiến, sau khoảng 20 ngày xuất phát từ cảng MPC Port, Hải Phòng, lô xe sẽ cập cảng California, Mỹ.

Đây là lô xe đầu tiên xuất khẩu ra thị trường quốc tế trong số 65.000 đơn đặt hàng xe điện VinFast VF 8 và VF 9 trên toàn cầu. Ngay sau thị trường Mỹ, VinFast sẽ xuất khẩu các lô xe VF 8 tiếp theo tới thị trường Canada và châu Âu để kịp bàn giao cho khách hàng vào năm 2023.

Sự kiện đánh dấu bước tiến đặc biệt của ngành công nghiệp xe hơi Việt Nam khi lần đầu tiên những sản phẩm ô tô công nghệ do Việt Nam làm chủ và sản xuất - chính thức tiến ra thế giới trong sự đón đợi của người tiêu dùng toàn cầu.

lô Vinfast VF 8 đầu tiên xuất cảng dành cho thị trường Mỹ và được chuyên chở bằng tàu thuê riêng Silver Queen của Panama. Đây là tàu hàng hải chuyên dụng chở xe ô tô, có khả năng chuyên chở tối đa khoảng 4.500 ô tô cỡ SUV cùng một số xe mini buýt.

Masan huy động thành công lô trái phiếu trị giá 1.700 tỷ đồng 

Tính đến thời điểm hiện tại, Masan đã phát hành thành công 3.200 tỷ đồng trái phiếu nội địa trong năm.


Ngày 24/11/2022, CTCP Tập đoàn Masan vừa công bố thông tin về việc huy động thành công lô trái phiếu mã MSNH2227007 trị giá 1.700 tỷ đồng. Đây là loại trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền và không có bảo đảm, không phải nợ thứ cấp và xác lập nghĩa vụ trả nợ trực tiếp của doanh nghiệp.

Trong nghị quyết của HĐQT về việc phê duyệt phương án phát hành ngày 21/11 trước đó, Masan cho biết lô trái phiếu này có kỳ hạn 60 tháng (5 năm) kể từ ngày phát hành với mệnh giá 1 tỷ đồng/trái phiếu. Tất cả các trái phiếu này sẽ được chào bán trong cùng 1 đợt, dự kiến trong quý 4/2022. Thời gian đáo hạn trái phiếu là 60 tháng kể từ ngày phát hành, tương đương năm đáo hạn là 2027.

Mục đích chào bán nhằm cơ cấu lại các khoản nợ, cụ thể là thanh toán một phần hoặc toàn bộ khoản gốc đến hạn của các trái phiếu đã phát hành trước đó.

Trái phiếu áp dụng lãi suất thả nổi, bằng 4,1%/năm cộng với lãi suất tham chiếu của kỳ tính lãi đó (hiện khoảng 6,4%/năm). Như vậy, lãi suất của các khoản trái phiếu doanh nghiệp do Masan phát hành ra công chúng đợt này sẽ khoảng hơn 10%/năm.

Hồi cuối tháng 9, Masan cũng đã huy động thành công 2 lô trái phiếu trị giá 1.500 tỷ đồng với mã MSNH2227003 và MSNH2227004, giá trị lần lượt là 700 tỷ và 800 tỷ đồng. Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, Masan đã phát hành thành công 3.200 tỷ đồng trái phiếu nội địa trong năm.

Tính đến thời điểm hiện tại, dư nợ trái phiếu của công ty mẹ Masan Group là 19.500 tỷ đồng. Trong số trái phiếu kể trên, có 14.000 tỷ đồng sẽ đáo hạn thanh toán vào tháng 3 và tháng 8/2023, 4.000 tỷ đồng đáo hạn vào tháng 1/2024. Đặc biệt, Masan Group đang có khoản nợ hơn 15.000 tỷ trái phiếu không có đảm bảo.

Trong hai tháng gần đây, theo dữ liệu từ HNX, có khá ít đợt phát hành trái phiếu riêng lẻ được thực hiện. Hai đợt phát hành thành công đầu tháng 11 của City Auto và Đầu tư Đức Trung có giá trị khá nhỏ, lần lượt là 50 tỷ và 100 tỷ đồng.

Hồi tháng 10, thị trường trái phiếu chỉ ghi nhận một đợt phát hành riêng lẻ nội địa bởi công ty con của Masan - Công ty Khai thác Chế biến Khoáng sản Núi Pháo với giá trị phát hành đạt 210 tỷ đồng trong kỳ hạn 5 năm.

Vicem "bắt tay" doanh nghiệp Philippines xuất khẩu 6 triệu tấn xi măng, clinker

Thỏa thuận hợp tác kinh doanh, xuất khẩu xi măng, clinker sang Philippines giữa Tổng công ty Xi măng Việt Nam (Vicem) với hai doanh nghiệp nhập khẩu vừa được ký kết tại Philippines.

.

Theo đó, các bên thống nhất hợp tác xuất nhập khẩu xi măng, clinker của Vicem sang thị trường Philippines với sản lượng 6 triệu tấn xi măng, clinker trong vòng 3 năm (từ năm 2023-2025).

Ông Bùi Xuân Dũng, Chủ tịch Vicem cho hay, thỏa thuận được ký với 2 doanh nghiệp Philippines tạo điều kiện để doanh nghiệp thúc đẩy tiêu thụ xi măng, clinker trong bối cảnh nguồn cung trong nước khá lớn. Với lợi thế nhiều năm tham gia xuất khẩu, hệ thống các doanh nghiệp sản xuất xi măng thuộc Vicem sẽ tận dụng thỏa thuận này để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm, đáp ứng nhu cầu từ các nhà mua hàng tại thị trường này.

Trải qua hơn 120 năm xây dựng và phát triển và hơn 40 năm thành lập, hiện nay, Vicem có 10 nhà máy sản xuất xi măng với 16 dây chuyền sản xuất, công suất 21 triệu tấn clinker, hơn 25 triệu tấn xi măng/năm, tiêu thụ sản phẩm chính gần 30 triệu tấn/năm, chiếm khoảng 33% thị phần trong nước và khoảng 23% thị phần xuất khẩu.

Các nhà máy xi măng của Vicem có công nghệ hiện đại từ các nước EU, G7, được phân bố khắp đất nước.

Những năm gần đây, thị trường xi măng Việt Nam đang trong tình trạng mất cân đối cung lớn hơn cầu (cung khoảng 120,7 triệu tấn trong khi nhu cầu xi măng trong nước khoảng 64 - 65,5 triệu tấn, lượng dư thừa buộc phải xuất khẩu). Dự báo năm 2023 và các năm tiếp theo vẫn dư cung khoảng 50 triệu tấn xi măng, clinker/năm phải xuất khẩu.

Philippines là thị trường nhập khẩu xi măng, clinker lớn với khoảng 15-17 triệu tấn/năm, nhập khẩu từ Việt Nam khoảng 7 triệu tấn/năm, trong đó Vicem khoảng 1,5 triệu tấn/năm (chiếm tỷ trọng 21,5%).

Việc ký thỏa thuận đã đóng góp những bước đầu tiên của doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu, rộng hơn vào thị trường vật liệu xây dựng của Philippines.

Dat Bike gọi vốn thành công 8 triệu USD

Startup xe máy điện Việt Nam Dat Bike vừa nhận thêm 8 triệu USD, nâng tổng số tiền huy động được lên 16,5 triệu USD.

Dat Bike hiện có 3 cửa hàng tại TP HCM, Hà Nội, Đà Nẵng.

Dẫn đầu vòng rót vốn này là Jungle Ventures, cùng với sự tham gia của GSR Ventures, Delivery Hero Ventures, Wavemaker Partners và Innoven Capital. Như vậy, tổng số tiền Dat Bike huy động được đến nay là 16,5 triệu USD.

"Với nguồn vốn mới này, chúng tôi sẽ đầu tư vào việc nâng cao chất lượng sản xuất, mở rộng quy mô nhà máy, và liên tục cải tiến các sản phẩm cho người dùng Việt Nam cũng như nhiều kế hoạch phát triển khác", Nguyễn Bá Cảnh Sơn, Nhà sáng lập kiêm CEO Dat Bike, cho biết.

Dat Bike hiện có 3 cửa hàng tại TP HCM, Hà Nội, Đà Nẵng và dự định mở thêm cửa hàng ở Quảng Ninh, Hải Phòng, Nha Trang, Bình Dương và Cần Thơ.

Dat Bike được Nguyễn Bá Cảnh Sơn, một kỹ sư phần mềm thành lập năm 2019, theo đuổi mục tiêu chuyển đổi xe máy xăng tại Việt Nam thành xe máy điện. Số liệu tự

Gần đây, Dat Bike cũng ra mắt trạm sạc siêu tốc đầu tiên dành cho xe hai bánh – Dat Charge, rút ngắn thời gian sạc xuống còn 20 phút cho quãng đường 100km. “Chúng tôi đang nỗ lực hơn nữa để các xe điện có hiệu năng ngang bằng hoặc hơn xe xăng,” CEO Dat Bike chia sẻ tham vọng.

Trong thông cáo phát đi sáng nay 24.11, bà My Trần, Phó chủ tịch Quỹ Jungle Ventures cho biết sự tăng trưởng của Dat Bike cho họ kỳ vọng vào tương lai của ngành xe điện mà startup này đang xây dựng. “Chúng tôi tự tin Dat Bike sẽ dẫn đầu công cuộc chuyển đổi sang các phương tiện giao thông xanh không chỉ tại Việt Nam mà trên toàn cầu,” bà nói.

Quỹ mạo hiểm Jungle Ventures đến từ Singapore, chuyên đầu tư vào các startup công nghệ tại Đông Nam Á và Ấn Độ. Danh mục của quỹ này với nhiều cái tên quen thuộc như Kredivo, Moglix, Pomelo, Livspace, Builder.ai, Sociolla… Thương vụ gần đây nhất tại Việt Nam là Jungle Ventures dẫn dắt khoản đầu tư 14 triệu USD vào nền tảng dạy tiếng Anh Edupia.

Tin liên quan
Tin khác