Chuyển đổi số - Kinh tế số
ABB và Amazon Web Services thúc đẩy nhanh giao thông xanh
Như Loan - 31/03/2021 16:45
ABB và AWS hợp tác cùng phát triển giải pháp kỹ thuật số dựa vào điện toán đám mây để quản lý mạng lưới xe điện (EVs) theo thời gian thực, giúp tối ưu hóa việc sử dụng xe điện.

Sự hợp tác giữa ABB và Amazon Web Services (AWS) trực thuộc Tập đoàn Amazon.com, Inc., sẽ kết hợp kinh nghiệm sâu rộng của ABB về quản lý năng lượng, công nghệ sạc và giải pháp xe điện cùng với công nghệ điện toán đám mây và chuyên môn phần mềm vô địch của AWS.

Nền tảng mới này dự kiến sẽ ra mắt vào nửa cuối năm 2021, mang tới cấp trải nghiệm người dùng riêng biệt với 1 giao diện duy nhất. Từ điểm sạc xe điện cho tới bảng điều khiển dữ liệu, công cụ sẽ giúp quản lý mạng lưới xe điện hiệu quả hơn và đồng thời tối đa hóa độ tin cậy.

Nền tảng mới này sẽ giúp tối ưu hóa việc sử dụng xe điện và đẩy mạnh tốc độ điện khí hóa mạng lưới vận tải.

Frank Muehlon, Chủ tịch Ban Hạ tầng sạc Xe điện của ABB nhận định: "ABB và AWS cùng có tầm nhìn về tiềm năng của xe điện trong việc tạo nên sự chuyển đổi xã hội. Với chuyên môn kết hợp của cả hai công ty, chúng tôi sẽ hỗ trợ mục tiêu chung là làm cho việc quản lý hệ thống xe điện trở nên đơn giản và dễ tiếp cận hơn. Giải pháp mới này sẽ cách mạng hóa thế giới di chuyển bằng điện, tích hợp phần cứng và phần mềm xe điện vào một hệ sinh thái để cung cấp trải nghiệm người dùng liền mạch. Chúng tôi tự tin rằng sự hợp tác này có thể giúp thúc đẩy việc sử dụng các phương tiện giao thông bằng điện bằng cách mang tới cho các nhà điều hành sự tự tin để thực hiện chuyển đổi".

Hiện nay, 23% lượng khí thải nhà kính trên toàn cầu là do ngành giao thông vận tải gây ra. Điện khí hóa giao thông có thể làm giảm đáng kể lượng khí CO2 và các mạng lưới xe lớn đóng một vai trò quan trọng với khoảng gần 400.000 xe tải, xe tải giao hàng chạy điện trên toàn cầu. Tuy nhiên, nhiều đội xe đang phải đối mặt với những thách thức liên quan tới thông tin thực của phương tiện, trạng thái sạc, bảo trì xe, quản lý quyền truy cập vào các cơ sở hạ tầng sạc.

Ngày nay, hầu hết các nhà khai thác mạng lưới đều chọn phần mềm quản lý sạc từ bên thứ ba. Điều này hạn chế khả năng tùy chỉnh dựa trên các mẫu xe điện và phạm vi cơ sở hạ tầng sạc. Với tốc độ phát triển ngày càng tăng của công nghệ sạc, sự thích nghi cần thiết có thể tốn kém và cần nhiều nguồn lực. Do đó, các nhà khai thác mạng lưới xe điện cần có các phần mềm tiên tiến để có thể mở rộng, đảm bảo và dễ dàng điều chỉnh, kết hợp với phần cứng sạc dễ quản lý, cho phép họ dễ dàng sử dụng. 

Để thúc đẩy sự phát triển trong các mạng lưới xe điện, ABB đã xây dựng một dự án riêng biệt ở Berlin, nơi sẽ phát triển các giải pháp công nghệ hiệu quả về mặt chi phí, dễ dàng mở rộng và phù hợp để toàn bộ các nhà sản xuất OEMs có thể sử dụng. Hợp tác với AWS, liên danh mới này sẽ thiết kế giải pháp quản lý mạng lưới xe để vận hành tất cả các loại phương tiện và cơ sở hạ tầng sạc. Sử dụng máy học và phân tích, giải pháp này sẽ bao gồm một dải tính năng hấp dẫn bao gồm lập kế hoạch sạc và giám sát thời gian thực, mang tới hiểu biết và cho phép đưa ra hành động đối với hiện trạng phương tiện và dịch vụ, đồng thời tối ưu hóa tuyến đường dựa trên thời gian trong ngày, thời tiết và mô hình sử dụng.

Tin liên quan
Tin khác