Một góc cảng hàng không Nà Sản bị dừng khai thác từ 17 năm qua. |
ACV vừa có văn bản gửi Bộ GTVT tham gia ý kiến về việc xây dựng cảng hàng không Nà Sản theo phương thức PPP.
Cụ thể, ACV khẳng định, Dự án xây dựng cảng hàng không Nà Sản không nằm trong kế hoạch đầu tư phát triển giai đoạn 2021 – 2025 của doanh nghiệp này.
Do vậy, trong trường hợp cần thiết phải triển khai đầu tư dự án Cảng hàng không Nà Sản ngay trong giai đoạn 2021 – 2025 nhằm tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội địa phương, ACV kiến nghị Bộ GTVT xem xét đề xuất, kêu gọi hình thức đầu tư phù hơp.
Ngoài sân bay Nà Sản, ACV cũng cho biết là chưa có kế hoạch đầu tư mở rộng một loạt các sân bay khác trong giai đoạn 2021 – 2025 Côn Đảo, Đồng Hới, Vinh, Chu Lai, Thọ Xuân, Tuy Hòa, Liên Khương, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Cà Mau, Rạch Giá. Tổng mức đầu tư các dự án này ước khoảng 21.000 tỷ đồng.
Do dịch Covid-19 dẫn đến doanh thu, lợi nhuận bị giảm sút nên ACV sẽ chỉ ưu tiên nguồn lực để thực hiện 6 dự án trọng điểm gồm: sân bay Long Thành giai đoạn 1; nhà ga T3 Tân Sơn Nhất; mở rộng nhà ga T2 Nội Bài; nhà ga T2 và sân đỗ máy bay Phú Bài; đầu tư mở rộng sân bay Điện Biên; nhà ga hành khách và sân đỗ máy bay sân bay Cát Bi.
Được biết, cảng hàng không Nà Sản được Thủ tướng xác định trong Quy hoạch phát triển GTVT hàng không Việt Nam giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 và đã được Bộ GTVT đã phê duyệt quy hoạch chi tiết tại Quyết định số 249/QĐ-BGTVT ngày 21/1/2015 với quy mô: cảng hàng không nội địa cấp 4C và sân bay quân sự cấp I , là loại sân bay dùng chung dân dụng và quân sự; công suất: đến năm 2030 đạt 1,5 triệu hành khách/năm; diện tích quy hoạch 498,67 ha.
Vào đầu tháng 3/2022, UBND tỉnh Sơn La công văn gửi Thủ tướng Chính phủ về việc đầu tư xây dựng dự án cảng hàng không Nà Sản.
Cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La kiến nghị Thủ tướng chấp thuận về chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không Nà Sản theo hình thức PPP và giao cho UBND tỉnh Sơn La làm cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để triển khai thực hiện dự án.
Tổng mức đầu tư Dự án khoảng 2.000 tỷ đồng, trong đó phần vốn Nhà nước tham gia thực hiện dự án, tỉnh Sơn La sẽ cân đối, bố trí khoảng 300 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư công để thúc đẩy công tác thu hút đầu tư và đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.
Theo lãnh đạo UBND tỉnh Sơn La, cảng hàng không Nà Sản có vai trò quan trọng trong mạng sân bay chính của khu vực Tây Bắc, đồng thời là sân bay chính trong mạng sân bay quân sự quốc gia (sân bay tuyến số 2) có vị trí quan trọng trong chiến lược phòng thủ khu vực và đất nước, góp phần đảm bảo quốc phòng an ninh trong công tác tuần tra, kiểm soát vùng biên giới.
UBND tỉnh Sơn La khẳng định sẽ ưu tiên dùng nguồn lực của địa phương để thực hiện GPMB và đã xúc tiến kêu gọi đầu tư xây dựng Cảng hàng không Nà Sản. Hiện nay, đã có các nhà đầu tư quan tâm như: Công ty cổ phần Him Lam Thủ đô, Công ty cổ phần Tập đoàn FLC… quan tâm nghiên cứu đầu tư dự án theo hình thức hợp đồng BOT.