Thời sự
Agrotex 2015 - Tăng sức cạnh tranh bằng chuỗi giá trị
Trần Mạnh - 02/12/2015 17:55
Hôm nay (2/12), Hội chợ triển lãm quốc tế Nông nghiệp công nghệ cao và Chuỗi giá trị sản phẩm (Agrotex 2015) đã diễn ra tại Trung tâm Xúc tiến đầu tư – thương mại và Hội chợ triển lãm Cần Thơ. Trong khuôn khổ Hội chợ, nhiều hội thảo và chương trình kết nối giao thương sẽ được tổ chức.
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Hội chợ Agrotex 2015 sẽ diễn ra đến ngày 6/12/2015, với quy mô khoảng 400 gian hàng của gần 200 doanh nghiệp, dự kiến đón 40.000 lượt khách tham quan, mua sắm. Công ty cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) là Nhà tài trợ Kim cương của Hội chợ.

Trong suốt thời gian diễn ra Hội chợ có rất nhiều sự kiện hữu ích, như Hội nghị “Phổ biến thông tin về các hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và các nước” diễn ra từ 9h00 đến 11h30 ngày 2/12 và chương trình kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Đồng bằng sông Cửu Long với hệ thống siêu thị Nhật Bản Aeon Mall được tổ chức từ 8h30 - 11h30 ngày 4/12.

Ngoài ra, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cũng sẽ chủ trì hai hội thảo chuyên đề tại Phòng hội thảo Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và Hội chợ triển lãm Cần Thơ.

Đó là Hội thảo “Nâng cao khả năng cạnh tranh cho các doanh nghiệp trong chuỗi giá trị nông nghiệp khi Việt Nam gia nhập TPP” diễn ra từ 13h30 đến 17h15 ngày 2/12 và Hội thảo “Ứng dụng công nghệ sáng tạo trong phát triển nông nghiệp xanh” diễn ra từ 13h30 đến 17h00 ngày 4/12.

Đây là hai hội thảo được đánh giá sẽ thu hút không chỉ các doanh nghiệp tham gia trong Triển lãm, mà còn là tâm điểm của những người quan tâm đến sự phát triển của nông nghiệp Việt Nam.

Đan xen trong chương trình Hội thảo sẽ là chia sẻ của các chuyên gia trong lĩnh vực nông nghiệp, đặc biệt là các chuyên gia của Nhật Bản để giới thiệu về các kinh nghiệm thực tiễn và hữu ích của nước bạn trong sản xuất nông nghiệp chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn quốc tế cũng như giới thiệu phương pháp và công nghệ tư vấn sử dụng đất tạo năng suất cao trong nông nghiệp.

Với sự tham gia của Quỹ Tín dụng - Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, vai trò của ngân hàng trong đầu tư Dự án Ứng dụng công nghệ và sản phẩm mới sẽ là một điểm đặc biệt quan trọng và có ích đối với những doanh nghiệp và cá nhân đang sở hữu những dự án mới trong nông nghiệp.

Bà Phạm Thị Thu Hằng, Tổng thư ký VCCI khẳng định, với mục tiêu nâng cao giá trị gia tăng sản phẩm, đồng thời phát triển nông nghiệp Việt Nam theo xu hướng hiện đại, hiệu quả, bền vững, Agrotex 2015 sẽ giới thiệu các phương pháp, quy trình chế biến sau thu hoạch và các sản phẩm nông nghiệp với công nghệ và chất lượng cao. Hội chợ góp phần nâng cao năng lực sản xuất, nâng tầm thương hiệu Việt và thúc đẩy cơ hội mở rộng hợp tác kinh doanh, xúc tiến thương mại và xuất khẩu nông sản.

Theo bà Hằng, doanh nghiệp phải là lực lượng nòng cốt ứng dụng công nghệ cao và chuỗi giá trị trên cơ sở liên kết với người dân. Điều đáng lo nhất là, hệ thống doanh nghiệp họat động trong lĩnh vực nông nghiệp nước ta còn rất nhỏ (chỉ khoảng 1% tổng số doanh nghiệp), nên đòi hỏi phải có nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp về năng lực tổ chức chuỗi giá trị.

Ông Nguyễn Khánh Tùng, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư - thương mại và Hội chợ triển lãm Cần Thơ, có nhiều doanh nghiệp từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Thuỵ Sỹ... đăng ký tham dự Agrotex 2015. Tại Hội chợ, doanh nghiệp các nước sẽ giới thiệu các công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp. “Đây là cơ hội để người dân và doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận công nghệ mới”, ông Tùng gợi mở.

Tin liên quan
Tin khác