Amazon đang có một năm kinh doanh tốt đẹp, nhưng Alibaba còn lại có kết quả tốt hơn thế. Alibaba sắp vượt Amazon để trở thành công ty thương mại điện tử có mức vốn hóa cao nhất thị trường. Giá cổ phiếu Amazon đã tăng 30% trong năm nay trong khi cổ phiếu Alibaba đã tăng gần gấp đôi, đưa hai công ty vào cuộc đua đến mốc giá trị vốn hóa 500 tỷ USD.
Các nhà đầu tư đang yêu thích cổ phiếu của cả hai công ty này. Mỗi công ty đang chiếm ưu thế tại thị trường thương mại điện tử tương ứng. Amazon chiếm thị phần lớn ở Mỹ trong khi Alibaba “bá chủ” ở Trung Quốc. Cả hai công ty cũng đang lấn sân sang các mảng khác như hệ thống bán lẻ, nội dung hay điện toán đám mây.
Có một sự khác biệt là thị trường Trung Quốc và tầng lớp trung lưu đang phát triển nhanh hơn và các nhà đầu tư nhìn thấy Alibaba như một đại diện cho sự tăng trưởng đó. Đây cũng là lý do mà gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc đang bắt kịp Amazon. Hơn thế, Alibaba còn thu hút một số tên tuổi lớn trong ngành quỹ phòng hộ như David Tepper và Dan Loeb, những người đã mua cổ phiếu trong năm nay.
Cổ phiếu Alibaba và Amazon đều đang nhận được rất nhiều tình cảm từ các nhà phân tích mặc dù Alibaba có phần lợi thế hơn. Không công ty nào trong 47 công ty môi giới chứng khoán chuyên phân tích cổ phiếu Alibaba đưa ra khuyến nghị bán. Theo FactSet, giá mục tiêu trung bình của Alibaba là 197,51 USD mỗi cổ phiếu, cao hơn 15% so với mức giá đóng cửa phiên cuối tuần trước.
Trong khi đó, đã có một trong số 44 công ty môi giới chuyên phân tích cổ phiếu Amazon đưa ra khuyến nghị bán cổ phiếu hãng này với giá mục tiêu trung bình là 1.150,4 6USD mỗi cổ phiếu, cao hơn 17% so với mức giá đóng cửa cuối tuần trước.
Mặc dù có sức hút lớn nhưng đây cũng là hai cổ phiếu gây nhiều tranh cãi trên thị trường. Đặc biệt là cổ phiếu Alibaba, vốn đang bị bán không nhiều nhất trên thế giới.
Theo số liệu của Công ty phân tích tài chính S3 Partners, vị thế bán không của cổ phiếu Alibaba tổng cộng gần 23 tỷ USD. Đứng ở vị trí thứ hai là cổ phiếu Tesla với khoảng 10,4 tỷ USD. Tiếp theo là Apple với 7,1 tỷ USD và AT&T với 6,6 tỷ USD. Trong khi đó, vị thế bán không của Netflix và Amazon cùng đạt tầm khoảng 5 tỷ USD.
Theo lý giải của CNBC, các nhà đầu tư xem Alibaba là đại diện cho nền kinh tế Trung Quốc. Việc bán khống cổ phiếu Alibaba là một cách để đặt cược vào sự tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc và thị trường chứng khoán nước này.
Tuy nhiên, những ai bán khống cổ phiếu Alibaba năm nay đang trải qua một cơn “đau tim” do sự tăng giá mạnh của cổ phiếu này. Các nhà đầu tư đã mất hơn 10 tỷ USD trong năm nay và 2,8 tỷ USD riêng trong tháng 8 vì cổ phiếu Alibaba tăng 10%. Dự báo, nếu cổ phiếu Alibaba tiếp tục tăng 10% nữa trong tháng này thì công ty sẽ vượt mặt Amazon về giá trị vốn hóa.