Quốc tế
Ấn Độ có thể vượt Anh để trở thành thị trường chứng khoán lớn thứ 5 thế giới
Lê Quân - 21/09/2021 14:29
Các nhà đầu tư đang đổ tiền vào thị trường chứng khoán Ấn Độ và thị trường này có thể vươn lên đứng thứ 5 thế giới vào năm 2024 khi quy mô đạt 5.000 tỷ USD.
Nhà đầu tư theo dõi diễn biến trên Sàn giao dịch chứng khoán Bombay (BSE) tại thành phố Mumbai, Ấn Độ. Ảnh: AFP

Theo tổng hợp từ Ngân hàng đầu tư toàn cầu Goldman Sachs, các startup Ấn Độ đã huy động được 10 tỷ USD thông qua hoạt động chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) kể từ đầu năm đến nay, nhiều hơn số tiền họ huy động được trong 3 năm trở lại đây.

Các nhà phân tích của Goldman Sachs cho rằng dòng tiền chảy mạnh vào Ấn Độ thông qua các thương vụ niêm yết sẽ được duy trì trong hai năm tới. Dự kiến có khoảng 150 công ty tư nhân sẽ tiến hành niêm yết tại thị trường Ấn Độ trong vòng 36 tháng tới.

"Chúng tôi ước tính gần 400 tỷ USD sẽ được bơm vào thị trường Ấn Độ thông qua hoạt động IPO trong vòng 2 - 3 năm tới", các nhà phân tích Goldman Sachs nêu. Dòng vốn này có thể kéo giá trị vốn hóa trên thị trường Ấn Độ tăng lên mức 5.000 tỷ USD vào năm 2024, từ mức 3.500 tỷ USD hiện nay, giúp quốc gia Nam Á này vượt Vương quốc Anh và Trung Đông để trở thành thị trường chứng khoán lớn thứ 5 thế giới.

Nhiều startup công nghệ lớn tại Ấn Độ đã công bố kế hoạch niêm yết và hứa hẹn sẽ tạo ra kỷ nguyên mới cho toàn hệ sinh thái khởi nghiệp ở nước này. Startup giao đồ ăn Zomato đứng đầu danh sách các thương vụ niêm yết có nhiều triển vọng thành công trong thời gian tới, cùng với nhiều tên tuổi khác như nền tảng thanh toán Paytm, Công ty dịch vụ gọi xe Ola và Công ty thương mại điện tử Flipkart.

Kinh tế số đang tạo lực hút mạnh mẽ dòng vốn đầu tư vào Ấn Độ. Quốc gia Nam Á này có quy mô 800 triệu người dùng internet và hơn 500 triệu người dùng điện thoại thông minh, chỉ đứng sau Trung Quốc. Ngoài lợi thế dịch vụ dữ liệu di động giá rẻ, đại dịch Covid-19 cũng khiến nhiều ngành/lĩnh vực của Ấn Độ tăng tốc số hóa, từ giao hàng, mua sắm, giáo dục, đến thanh toán trực tuyến.

Vốn dĩ các doanh nghiệp Ấn Độ có thể xoay sở chuyển đổi số nhanh chóng là bởi quốc gia Nam Á này đã bước phát triển đáng kể về mặt hạ tầng công nghệ trước khi đại dịch xuất hiện. Nhờ đó, các startup có thể mở rộng quy mô và tăng trưởng nhanh chóng.

Số lượng các "startup kỳ lân" (định giá trên 1 tỷ USD) tại Ấn Độ gần đây tăng vọt. Theo lý giải của Ngân hàng Goldman Sachs, sự phát triển nhanh chóng của hệ sinh thái internet Ấn Độ cộng với lợi thế nguồn vốn tư nhân dồi dào và môi trường pháp lý thuận lợi là những yếu tố tạo đà cho các startup bứt lên.

Goldman Sachs ước tính, ít nhất 67 startup tư nhân tại Ấn Độ đã vươn mình trở thành kỳ lân, trong đó 27 startup khẳng định họ sẽ đạt mức định giá 1 tỷ USD trong năm nay. Đáng chú ý, hầu hết các startup kỳ lân này đều hoạt động trong lĩnh vực kinh tế số.

Các thị trường vốn của Ấn Độ được dự báo sẽ chuyển mình khi những startup kỳ lân tiến hành niêm yết, nhờ đó các chỉ số chứng khoán Ấn Độ cũng sẽ bứt lên trong vài năm tới.

Trong 5 năm tới, thị phần của Ấn Độ trên thị trường chứng khoán toàn cầu được Goldman Sachs dự báo sẽ tăng lên 3,7%, từ mức 2,8% hiện nay. Còn tỷ trọng đóng góp của Ấn Độ vào GDP toàn cầu cũng sẽ tăng khoảng 40 điểm cơ bản trong 5 năm tới.

Hiện nay các chỉ số chứng khoán lớn của Ấn Độ đang được dẫn dắt bởi doanh nghiệp đến từ những lĩnh vực truyền thống như năng lượng và công nghệ thông tin. Nhưng các chỉ số này, bao gồm Nifty, được kỳ vọng sẽ đón dòng vốn lớn khi các công ty đến từ những ngành kinh tế mới đổ bộ niêm yết, trong đó các startup công nghệ số sẽ dẫn dắt xu hướng. Những ngành kinh tế mới ở đây hàm ý là những ngành tăng trưởng cao nhờ công nghệ hiện đại và được kỳ vọng là động lực tăng trưởng của kinh tế Ấn Độ.

Tin liên quan
Tin khác