Thương vụ “thần tốc”
Sau nhiều đồn đoán, cuối tuần trước, cả Công ty cổ phần Tập đoàn T&T và Công ty cổ phần Tập đoàn Vietravel đều công bố thương vụ chuyển nhượng cổ phần tại Công ty cổ phần Hàng không lữ hành Việt Nam (Vietravel Airlines) giữa Tập đoàn Vietravel với Công ty cổ phần Vận tải và Thương mại Hàng không T&T (T&T Airlines), Công ty TNHH Siêu cảng và Trung tâm logistics quốc tế T&T (T&T SuperPort), Công ty cổ phần Quản lý quỹ BVIM.
Như vậy, danh sách cổ đông của Vietravel Airlines tính đến ngày 12/12/2024 bao gồm Tập đoàn Vietravet; Công ty cổ phần Du lịch và Tiếp thị GTVT Việt Nam - Vietravel; T&T Airlines, T&T SuperPort, Quỹ BVIM và 2 cổ đông cá nhân là ông Trần Đoàn Thế Duy và ông Đoàn Hải Đăng.
Cần phải nói thêm, cả T&T Airlines, T&T SuperPort và Quỹ BVIM đều là các đơn vị trong hệ sinh thái của T&T Group.
Hãng hàng không Vietravel Airlines chính thức khai thác chuyến bay thương mại đầu tiên vào ngày 25/1/2021.
Vietravel Airlines đang khai thác 2 chiếc A321 và 1 chiếc A320 trên một số đường bay thường lệ nội địa và các chuyến bay thuê chuyến nước ngoài.
Mặc dù có nhiều thông tin cho rằng, T&T Group đã nắm tới 75% vốn tại Vietravel Airlines, nhưng trong thông cáo phát hành vào ngày 12/12, các đơn vị liên quan đều không công bố giá trị chuyển nhượng cũng như tỷ lệ cổ phần nắm giữ của các cổ đông tại Vietravel Airlines sau khi tiến hành thương vụ chuyển nhượng bất ngờ này.
Tuy nhiên, theo các quy định hiện hành, việc thay đổi các cổ đông hoặc nhà đầu tư tại các hãng hàng không sẽ phải cấp lại giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không. Do đó, ẩn số liên quan đến tỷ lệ nắm giữ của các cổ đông mới thuộc nhóm T&T Group sẽ được “giải mã” tại hồ sơ đề nghị cấp lại giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không gửi đến Cục Hàng không Việt Nam của Vietravel Airlines.
Trước đó, trong Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không số 01/2024/GPKDVCHK được Bộ GTVT cấp lại vào ngày 8/11/2024, Vietravel Airlines có vốn điều lệ 1.300 tỷ đồng, gồm 4 cổ đông là các pháp nhân trong nước: Tập đoàn Vietravel (nắm 85,8% vốn điều lệ); Công ty Vietravel (nắm 13,7% vốn điều lệ); ông Trần Đoàn Thế Duy (nắm 0,25%) vốn điều lệ và ông Đoàn Hải Đăng (nắm 0,25% vốn điều lệ).
Công ty có 2 người đại diện pháp luật (đều có quốc tịch Việt Nam) là ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch HĐQT và ông Đào Đức Vũ, Tổng giám đốc Vietravel Airlines.
Điều này cho thấy, thương vụ M&A Vietravel Airlines chắc chắn chỉ được bắt đầu sau khi hãng bay lữ hành nộp Tờ khai đề nghị cấp lại giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không lên Cục Hàng không Việt Nam hồi cuối tháng 9/2024. Trong tờ khai này, Vietravel Airlines không hề đả động gì đến sự xuất hiện của nhóm cổ đông T&T Group.
“Ngay cả khi thương vụ này bắt đầu vào cuối tháng 9/2024, thì với thời gian chưa đầy 3 tháng, đây là một trong những thương vụ M&A nhanh nhất trong trong lĩnh vực hàng không”, một chuyên gia nói.
Hoàn thiện hệ sinh thái logistics
Việc T&T Group quyết định thực hiện thương vụ M&A Vietravel Airlines được cho là một mũi tên trúng nhiều đích của ông ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch Điều hành Tập đoàn T&T Group.
Một là, việc này giúp T&T Group nhanh chóng sở hữu một hãng hàng không, thay vì tiến hành các thủ tục phức tạp, kéo dài để xin giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không.
Hai là, tuy đang gặp một số khó khăn về tài chính, nhưng việc “vực dậy” Vietravel Airlines vẫn được cho là thuận lợi hơn nhiều so với đầu tư vào hãng bay khác.
Theo ông Đỗ Quang Hiển, Vietravel Airlines sẽ trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi dự án hạ tầng - logistics - hàng không đã và đang được triển khai của T&T Group.
Cùng với Cảng Quảng Ninh, Cảng hàng không Quảng Trị, “siêu cảng” logistics Việt Nam SuperPort tại Vĩnh Phúc, Cụm công nghiệp Nam Phúc Thọ, Tổ hợp công nghiệp hàng không - logistics - dịch vụ - thương mại - đô thị sân bay tại Quảng Trị và giờ là mảnh ghép quan trọng - Vietravel Airlines, T&T Group đang góp phần thúc đẩy sự phát triển của vận tải đa phương thức và tạo ra những đột phá mới cho ngành logistics Việt Nam.
“Hệ sinh thái hạ tầng - logistics - công nghiệp hàng không đồng bộ của T&T Group sẽ tạo động lực thu hút các nhà đầu tư, doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước tập trung sản xuất - kinh doanh”, ông Đỗ Quang Hiển nhấn mạnh.
Ở chiều ngược lại, việc có một nhóm cổ đông mạnh như T&T Group tham gia Vietravel Airlines sẽ giúp Tập đoàn Vietravel giảm bớt gánh nặng tài chính để duy trì hãng bay.
Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vietravel, kiêm Chủ tịch HĐQT Vietravel Airlines cho biết, sự tham gia của 3 cổ đông chiến lược là T&T Airlines, T&T SuperPort và Quỹ BVIM sẽ mở ra những cơ hội mới cho Vietravel
Airlines để tăng cường năng lực cạnh tranh, mở rộng mạng lưới đường bay và nâng cao chất lượng dịch vụ.
Điều này không chỉ góp phần đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng cao của hành khách, mà còn khẳng định vị thế của Vietravel Airlines - hãng hàng không du lịch đầu tiên tại Việt Nam trên thị trường hàng không trong nước và quốc tế.
“Việc chuyển nhượng cổ phần này cũng là một bước đi quan trọng trong việc hiện thực hóa kế hoạch đầu tư và phát triển của Vietravel Airlines. Với sự đồng hành của các cổ đông mới, chúng tôi tin tưởng vào tương lai tốt đẹp và bền vững của Vietravel Airlines trong thời gian tới”, ông Nguyễn Quốc Kỳ khẳng định.