NHNN vừa có văn bản chấn chỉnh về thời gian hoạt động của ATM theo các quy định pháp lý hiện hành.
Thời gian gần đây,một số ngân hàng đã thực hiện hạn chế thời gian hoạt động vào ban đêm của ATM được lắp đặt ở các vị trí không bị giới hạn theo giờ mở/đóng cửa (của các toà nhà, trung tâm thương mại,…) gây khó khăn cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ.
Nhằm chấn chỉnh về thời gian hoạt động của ATM theo các quy định pháp lý hiện hành, NHNN yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ rà soát lại toàn bộ hệ thống ATM của mình, đảm bảo thời gian phục vụ khách hàng của hệ thống ATM theo đúng quy định.
Cụ thể, Điều 5 Thông tư số 36/2012/TT-NHNN ngày 28/12/2012 của Thống đốc NHNN quy định về trang bị, quản lý, vận hành và đảm bảo an toàn hoạt động của máy giao dịch tự động (đã được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư số 20/2016/TT-NHNN ngày 30/6/2016 của Thống đốc NHNN) nêu rõ, thời gian phục vụ khách hàng của hệ thống máy ATM là 24/24h trong ngày và 7/7 ngày trong tuần.
Ngân hàng phải bố trí lực lượng trực để khắc phục sự cố ATM ngừng hoạt động nhanh nhất có thể. Trường hợp ATM ngừng hoạt động quá 24h phải báo cáo NHNN trên địa bàn và phải có hình thức thông báo với khách hàng. Ngân hàng cũng phải duy trì hoạt động hỗ trợ khách hàng 24/24 và 7/7 để khách hàng có thể liên hệ bất cứ lúc nào.
Ngoài ra, ngân hàng cũng phải giám sát tồn quỹ của ATM, bảo đảm ATM phải có tiền để đáp ứng nhu cầu rút tiền của khách hàng.
Công văn của NHNN cũng yêu cầu chi nhánh các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ trên địa bàn rà soát hệ thống ATM của mình, đảm bảo thời gian phục vụ khách hàng của hệ thống ATM thực hiện theo đúng quy định nêu trên; tiến hành kiểm tra tại chỗ để chấn chỉnh và xử lý vi phạm theo thẩm quyền (nếu có).