Thời sự
Azerbaijan - Việt Nam không chỉ hợp tác về dầu khí
Hoàng Mai - 18/12/2013 08:12
Đại sứ Azerbaijan tại Việt Nam, ông Anar Imanov, trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư điện tử - Baodautu.vn về triển vọng quan hệ hai nước sau khi đại sứ quán Azerbaijan vừa chính thức mở cửa tại Việt Nam.

Thưa ông, việc Azerbaijan chính thức mở Đại sứ quán tại Việt Nam có ý nghĩa như thế nào, nhất là với quan hệ kinh tế - chính trị truyền thống của Việt Nam và Azerbaijan?

Sau khi trở thành quốc gia độc lập vào năm 1991, một trong những ưu tiên của Azerbaijan là thiết lập mối quan hệ với các quốc gia trên toàn thế giới dựa trên nguyên tắc bình đẳng và cùng có lợi. Đó là lý do mà Azerbaijan bắt đầu thiết lập các cơ quan ngoại giao tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Đại sứ Azerbaijan tại Việt Nam, ông Anar Imanov

Cho tới thời điểm này, Cộng hòa Azerbaijan đã có 80 phái đoàn ngoại giao và lãnh sự được thành lập ở nước ngoài, bao gồm cả khu vực Đông Nam Á. Gần đây, chúng tôi cũng vừa đặt đại sứ quán tại Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia và Malaysia.

Về quyết định đặt đại sứ quán Azerbaijan tại Việt Nam, tôi muốn nhấn mạnh rằng, một trong những mục tiêu chính của chúng tôi trong kế hoạch này là tìm kiếm lĩnh vực, cơ hội hợp tác kinh doanh cho các doanh nghiệp nhà nước và tư nhân của cả hai nước.

Tôi cho rằng, chúng ta có tiềm năng rất lớn, có thể thấy trong lĩnh vực văn hóa, giáo dục, du lịch.

Để đánh giá về tầm quan trọng của Việt Nam với Azerbaijan, tôi muốn nhắc tới lịch sử lâu dài trong quan hệ của hai quốc gia, những nền tảng được tạo dựng từ giai đoạn Azerbaijan là một quốc gia thuộc Liên Xô cũ. Khi đó, nhiều sinh viên Việt Nam đã được học tập, đào tạo tại Azerbaijan, đặc biệt là trong lĩnh vực dầu khí. Nhiều người trong số này hiện đang làm việc tại các cơ quan Chính phủ của Việt Nam.

Có thể thấy, Azerbaijan và Việt Nam đã có mối quan hệ truyền thống tốt đẹp và chính phủ hai quốc gia ngày nay đang chú trọng tới sự phát triển và củng cố mối quan hệ này. Cả hai quốc gia đều là những nước có tốc độ phát triển nhanh và đóng vai trò quan trọng trong khu vực. Chúng ta hoàn toàn tin tưởng tiềm năng hợp tác phát triển hai bên trong mọi lĩnh vực.

Trong số các lĩnh vực mà ông nhắc tới, đâu sẽ là trọng tâm trong mối quan hệ với Việt Nam? Lĩnh vực dầu khí có tiếp tục được nhấn mạnh trong quan hệ song phương?

Như tôi đã nói, chúng ta đã có những quan hệ mật thiết trong các lĩnh vực này trong giai đoạn trước. Hiện tại, mối quan tâm của chúng tôi sẽ không giới hạn ở lĩnh vực dầu khí. Cơ hội hợp tác đang được mở rộng hơn và chúng tôi rất lạc quan về điều này.

Ông có cho rằng, du lịch sẽ là điểm nhấn trong quan hệ hợp tác giữa hai bên?

Đúng là chúng ta có tiềm năng để hợp tác trong lĩnh vực du lịch. Gần đây, chính phủ Azerbaijan đã đạt được những kết quả ấn tượng trong phát triển du lịch với số khách du lịch đến Azerbaijan tăng mỗi năm.

Để phát triển hợp tác trong lĩnh vực này, chúng ta phải đảm bảo trao đổi thông tin về du lịch giữa hai bên. Chúng tôi đã hợp tác với Bộ Văn hóa - Du lịch và Thể thao Việt Nam, với các tạp chí chuyên ngành để xúc tiến du lịch tới Azerbaijan với các công ty lữ hành của Việt Nam. Đại sứ quán Azerbaijan cũng cấp thị thực cho khách du lịch Việt Nam tới Azerbaijan và như vậy, sẽ giúp khách du lịch Việt Nam dễ dàng hơn khi tới Azerbaijan. Tuy nhiên, do Việt Nam chưa có đại sứ quán tại Baku, nên việc xúc tiến du lịch Việt Nam tại Azerbaijan cũng sẽ khó khăn hơn.

Hơn nữa, các công dân Azerbaijan cũng gặp một số khó khăn trong việc xin cấp thị thực đến Việt Nam, bởi hiện nay họ vẫn đang phải xin thị thực qua một nước thứ ba. Chúng tôi đang xúc tiến các công việc để công dân Azerbaijan có thể xin cấp thị thực nhập cảnh vào Việt Nam một cách trực tiếp. Chúng tôi hy vọng, Việt Nam sẽ xem xét sớm việc mở đại sứ quán tại Baku.

Đại sứ quán sẽ làm gì để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác này?

Chúng tôi thấy rằng, cần phải cung cấp thông tin hơn nữa để cộng đồng doanh nghiệp hai nước nhìn nhận được cơ hội, lĩnh vực hợp tác. Từ đó, chúng tôi sẽ tổ chức các diễn đàn doanh nghiệp, các sự kiện để cộng đồng doanh nghiệp hai nước tìm kiếm và hiện thực hóa các kế hoạch kinh doanh thông qua các dự án đầu tư cụ thể.

Đại sứ quán Azerbaijan đang lên kế hoạch cho các chuyến thăm chính thức của đoàn ngoại giao giữa hai nước. Năm tới, chúng tôi cũng dự định tổ chức diễn đàn doanh nghiệp tại hai nước. Tôi tin rằng, các chương trình cụ thể này sẽ góp phần thắt chặt hơn nữa mối quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Azerbaijan.

Tin liên quan
Tin khác