Thông tin doanh nghiệp
Bà Rịa - Vũng Tàu quy hoạch tổng thể phát triển du lịch
Quỳnh Trang - 19/11/2024 15:19
UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ban hành Quyết định 2538/QĐ-UBND về việc Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Theo đó, mục tiêu năm 2025, ngành du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ đón gần 44 triệu lượt khách, trong đó khách lưu trú đạt 9 triệu lượt; tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 31 ngàn tỷ.

Đến năm 2030, dự kiến ngành du lịch tỉnh sẽ đón gần 65 triệu lượt khách, lưu trú đạt khoảng 17 triệu lượt; tổng thu từ khách du lịch đạt gần 102 tỷ đồng. Tốc độ tăng trưởng trung bình khách quốc tế có lưu trú giai đoạn 2026 - 2030 là 13-14%/ năm, khách nội địa có lưu trú là 12 - 14%/ năm.

Ngoài ra, ngành du lịch cũng chú trọng ưu tiên phát triển sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng biển, đảo, du lịch MICE, du lịch sinh thái, văn hóa và di tích lịch sử. 

Ngành du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kỳ vọng sẽ đón gần 44 triệu lượt khách năm 2025. Ảnh: HL

Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, được xây dựng với định hướng theo từng giai đoạn cụ thể: năm 2025, năm 2030 và đến năm 2050.

Trong đó, mục tiêu năm 2025 phát triển du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu thành một trong 4 trụ cột kinh tế: xây dựng hình ảnh điểm đến, định vị thương hiệu du lịch tỉnh theo hướng nâng cao chất lượng trên bản đồ du lịch trong nước và quốc tế; hình thành sản phẩm đặc trưng, loại hình du lịch đặc thù của tỉnh; gia tăng sự hài lòng của khách du lịch, thu hút và giữ chân du khách nhiều trải nghiệm khác biệt, góp phần tăng doanh thu, thu hút đầu tư với tỷ trọng đóng góp hoạt động du lịch khoảng 6,5% - 7% trong tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) toàn tỉnh.

Định hướng đến năm 2030, sẽ phát triển ngành du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thành ngành kinh tế mũi nhọn, phát triển theo hướng bền vững, tỷ trọng đóng góp hoạt động du lịch khoảng 12% của GRDP dự báo toàn tỉnh. Tầm nhìn đến năm 2050, Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ phát triển trở thành trung tâm vui chơi giải trí nghỉ dưỡng biển hàng đầu khu vực Đông Nam Á với cơ sở vật chất, hạ tầng hiện đại, nâng tổng doanh thu từ du lịch và dịch vụ liên quan, tỷ trọng đóng của hoạt động du lịch trong GRDP, thời gian lưu trú, mức chi tiêu bình quân của du khách gấp 2 lần năm 2030.

Tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ phát triển trở thành trung tâm vui chơi giải trí nghỉ dưỡng biển hàng đầu khu vực Đông Nam Á. Ảnh: HL

Song song đó, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu còn đặt mục tiêu phát triển du lịch “xanh”, du lịch cộng đồng, du lịch có trách nhiệm, gắn hoạt động du lịch với mục tiêu gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa, sinh thái và bảo vệ môi trường, gắn phát triển du lịch với mục tiêu đảm bảo trật tự, an toàn xã hội góp phần ổn định chính trị, giữ vững quốc phòng, an ninh đặc biệt đối với vùng biển và ven biển.  

Để đạt được mục tiêu trên, Quy hoạch du lịch đưa ra một số giải pháp như tiếp tục thu hút vốn từ các doanh nghiệp hoặc xã hội hóa vốn đầu tư cho các sản phẩm du lịch, ưu tiên dự án dịch vụ vui chơi - giải trí, cải thiện môi trường đầu tư để nâng cao năng lực cạnh tranh, xây dựng kế hoạch đào tạo nâng cao chất lượng lao động trong hoạt động du lịch, xây dựng chiến lược xúc tiến quảng bá du lịch theo từng giai đoạn để thu hút du khách đến với địa phương, đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ đối với phát triển sản phẩm du lịch, nhất là du lịch biển - đảo, hợp tác quốc tế, liên kết và trao đổi kinh nghiệm xây dựng, ban hành cơ chế chính sách phát triển du lịch…

Hiện, Bà Rịa - Vũng Tàu đang tập trung xây dựng hệ thống giá trị văn hóa du lịch gồm bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa trên địa bàn, xây dựng văn hoá du lịch theo các chuẩn mực văn minh - tiến bộ, nâng cao nhận thức về du lịch, tầm quan trọng của du lịch trong sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, cũng như đẩy mạnh hoạt động chuyển đổi số trong các hoạt động du lịch.

Tỉnh cũng tăng cường phát triển sản phẩm du lịch chất lượng cao tại các cụm du lịch, đặc biệt chú trọng tại các khu du lịch quốc gia, đô thị du lịch Vũng Tàu. Xây dựng các khu dịch vụ vui chơi giải trí tập trung, có quy mô, tầm cỡ để thu hút rộng rãi khách du lịch. Xây dựng sản phẩm du lịch gắn liền với tài nguyên du lịch đường sông - hồ và các khu du lịch sinh thái, cũng như xây dựng thương hiệu “Du lịch biển” thành sản phẩm du lịch đặc trưng của địa phương.

Tin liên quan
Tin khác