| ||
Ông Trần Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính |
Thưa ông, Bộ Tài chính vừa bác đề nghị tăng giá xăng của Công ty TNHHMTV Dầu khí Đồng Tháp và và Petrolimex. Tại sao vậy, thưa ông?
Theo quy định của Nghị định 84 về kinh doanh xăng dầu khi giá xăng thế giới biến động, giá cơ sở bình quân 30 ngày thay đổi thì doanh nghiệp được quyền kiến nghị phương án điều hành giá lên Liên bộ Tài chính – Công thương.
Bộ Tài chính không đồng ý cho doanh nghiệp tăng giá trong thời điểm hiện nay bởi hiện giá xăng thành phẩm trên thị trường thế giới đang phập phù, lúc tăng lúc giảm nên cơ quan quản lý muốn doanh nghiệp phải chia sẻ khó khăn.
Bộ Tài chính sẽ “ghìm giá” đến khi nào, thưa ông?
Cơ quan quản lý sẽ cố gắng ổn định giá xanưg dầu, song giá xăng dầu trên thị trường nội địa thời gian tới không thể chắc chắn được vì phụ thuộc vào thị trường thế giới.
Thị trường xăng dầu thế giới biến động ra sao, ảnh hưởng tới giá xăng nội địa như thế nào sẽ được phản ánh đúng theo giá cơ sở. Giá xăng trong nước muốn đứng yên chỉ trừ khi được bao cấp mà thôi.
Nhiều ý kiến cho rằng, cách tính giá cơ sở của xăng dầu hiện nay không chuẩn xác, bằng chứng là cùng giá cơ sở, cùng giá bán ra song mức độ lỗ, lãi của các DN lại khác nhau. Ông có ý kiến như thế nào về vấn đề này?
Chỉ có một cách tính giá cơ sở đã được ghi rất rõ ở nghị định 84 về kinh doanh xăng dầu.Việc các DN có mức lãi khác nhau là do các DN chốt giá theo từng ngày khác nhau. Có DN chốt giá ngày này, có DN chốt giá ngày kia.
Đơn cử như lần điều chỉnh giá xăng ngày 22/8 vừa qua. Doanh nghiệp chốt giá xăng để tính giá cơ sở từ ngày 19/8 để báo cáo liên Bộ. Liên Bộ chốt giá và cập nhật giá cơ sở vào ngày 21/8, đưa ra phương án điều hành giá vào 22/8. Như vậy, đã dẫn đến giá khác nhau.
Liệu có phải việc Petrolimex độc quyền trên thị trường xăng dầu đã khiến giá xăng dầu luôn tăng nhiều hơn giảm so với giá xăng dầu thế giới không, thưa ông?
Theo tôi, 19 DN kinh doanh xăng dầu đầu mối kinh doanh hiện nay đang cạnh tranh khốc liệt, tuân thủ đúng theo Luật Cạnh tranh. Petrolimex chiếm lĩnh thị trường chứ không độc quyền.
Trần Mạnh