Tiêu dùng
Bắc Giang chủ động kế hoạch xúc tiến thương mại cho vải thiều chín sớm
Nguyễn Linh - 27/05/2024 16:42
Ngày 27/5, tại nhà văn hóa thôn Cả Am, xã Phúc Hòa, UBND huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang đã tổ chức “Hội nghị kết nối, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm vải thiều sớm năm 2024”.

Huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang đang bước vào những ngày đầu của vụ thu hoạch vải thiều. Do đó, các cấp, các ngành, các địa phương trong huyện đã chủ động, sẵn sàng chuẩn bị các điều kiện thuận lợi nhất hỗ trợ người trồng vải, doanh nghiệp, thương nhân trong và ngoài nước trong công tác thu hoạch, chế biến và tiêu thụ vải thiều… 

Đáp ứng yêu cầu khắt khe hơn 30 quốc gia, vùng lãnh thổ

Năm 2024, tổng diện tích sản xuất vải thiều trên địa bàn huyện Tân Yên là hơn 1,4 nghìn ha (tăng gần 100 ha so với năm trước), sản lượng ước đạt 15,5 nghìn tấn. Trong đó diện tích vải thiều sớm là 1.250 ha, sản lượng ước đạt 15 nghìn tấn.

Thời gian thu hoạch bắt đầu từ ngày 22/5, dự kiến kéo dài đến ngày 20/6/2024. Theo đó, huyện tiếp tục duy trì 900 ha diện tích vải thiều sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP bảo đảm chất lượng an toàn thực phẩm; duy trì và mở rộng vùng sản xuất vải thiều đạt tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP là 455 ha. 

Bà Lâm Thị Hương Thành, Phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Bắc Giang phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, bà Lâm Thị Hương Thành, Phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Bắc Giang cho biết, quả vải thiều Bắc Giang hiện đã có mặt tại thị trường trên 30 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Trong đó có nhiều thị trường có yêu cầu khắt khe về chỉ tiêu chất lượng sản phẩm và Bắc Giang đã đáp ứng được yêu cầu.

“Huyện đã chủ động kết nối, mời gọi các doanh nghiệp ký liên kết tiêu thụ và đã có khoảng 10 doanh nghiệp có kế hoạch và ký hợp đồng tiêu thụ vải xuất khẩu với người trồng vải. Đồng thời, huyện cũng chuẩn bị tốt các điều kiện tham gia các chương trình, hội nghị xúc tiến do UBND tỉnh tổ chức; tham gia trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm tại hội chợ triển lãm trong và ngoài tỉnh”, bà Thành nêu rõ.

Bên cạnh đó, huyện cũng thường xuyên chỉ đạo, hướng dẫn sản xuất đạt tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP và hướng tới mô hình sản xuất hữu cơ, tiếp tục ứng dụng tốt hơn tiến bộ khoa học kỹ thuật và kinh nghiệm trong canh tác, nên chất lượng vải thiều năm nay cao hơn những năm trước và sản phẩm vải thiều sớm Tân Yên đã trở thành thương hiệu nổi tiếng có chỗ đứng trong nhiều năm ở thị trường các nước như: Trung Quốc, Nhật, ÚC, Hoa Kỳ…

Tại Hội nghị, ông Ngô Quốc Hưng, Phó chủ tịch UBND huyện Tân Yên cho biết, về thị trường tiêu thụ, cùng với tỉnh nhà, Huyện Tân Yên luôn coi trọng tất cả các thị trường, cả ở trong nước và xuất khẩu.

Đánh giá về thị trường trong nước, ông Hưng cho rằng, vải thiều chín sớm Tân Yên đã được kết nối tiêu thụ ngay từ đầu vụ, chủ yếu là các chợ đầu mối, các siêu thị, trung tâm thương mại tại các thành phố lớn như: Hà Nội, TP.HCM, Quảng Ninh, Hải Phòng, Đà Nẵng và một số trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị: Mega market, Central Retail, Go Bắc Giang...

Ban lãnh đạo Tập đoàn Central Retail trực tiếp tham gia xúc tiến tiêu thụ vải thiều Tân Yên.

Còn với thị trường xuất khẩu, vải thiều chín sớm Tân Yên được xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ, EU, Thái Lan, Campuchia, Hàn Quốc… Hiện nay đã có nhiều doanh nghiệp đăng ký thu mua vải thiều của huyện để xuất khẩu, nhiều thương nhân đã sớm tìm hiểu, ký kết hợp đồng, giám sát sản xuất vải thiều tại huyện Tân Yên…

“Sau sự kiện này, chúng tôi kỳ vọng được đón tiếp nhiều hơn nữa các doanh nghiêp và thương nhân trong và ngoài nước đến giám sát, thu mua tiêu thụ vải thiều và các sản phẩm chủ lực đặc trưng của huyện và đầu tư vào địa bàn huyện Tân Yên chúng tôi”, ông Hưng nhấn mạnh.

Xúc tiến thương mại đa kênh, tăng khả năng tiêu thụ sản phẩm

Thời gian qua, UBND huyện Tân Yên đã làm tốt công tác dự báo tình hình. Chỉ đạo cơ quan chuyên môn, đơn vị, chính quyền cơ sở quản lý, giám sát 27 mã vùng trồng vải thiều nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu của các thị trường xuất khẩu. Đồng thời chuẩn hóa mẫu mã, bao bì, truy xuất nguồn gốc, chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện phục vụ tiêu thụ vải thiều trên địa bàn.

Phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Bắc Giang cho biết thời gian tới, huyện Tân Yên sẽ tiếp tục mở rộng diện tích mã số vùng trồng, mã số cơ sở đóng gói đối với các thị trường xuất khẩu, chuẩn hóa mẫu mã, bao bì sản phẩm, truy xuất nguồn gốc, xây dựng chỉ dẫn địa lý, quản lý nhãn hiệu, đảm bảo quy trình sản xuất tạo ra sản phẩm quả vải chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, đáp ứng yêu cầu của thị trường.

Tại Hội nghị, đại diện một số doanh nghiệp hiến kế giải bài toán tiêu thụ vải thiều Tân Yên tại các thị trường trong và ngoài nước nhằm sớm đưa quả vải thiều lên sàn thương mại điện tử. 

Cùng với đó, địa phương cũng giới thiệu những tour, tuyến du lịch tham quan trên địa bàn huyện, trong đó có vườn vải thiều ở xã Phúc Hòa, vườn sâm Nam núi Dành ở xã Liên Chung và một số điểm di tích, lịch sử tại địa phương.

Phương tiện xuất hành vải thiều sớm Tân Yên sang Thái Lan và thị trường Châu Âu.


Phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Bắc Giang cho rằng, huyện cần chủ động kết nối, xúc tiến tiêu thụ, đa dạng hóa thị trường trên kênh truyền thống và các sàn thương mại điện tử. Khuyến khích người dân tham gia tiêu thụ trên nền tảng online, mạng xã hội. Chuẩn bị các điều kiện, tạo thuận lợi nhất cho người trồng vải, doanh nghiệp thương nhân trong và ngoài nước trong công tác thu hoạch, chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu vải thiều. 

Đồng thời, gắn việc quảng bá các sản phẩm chủ lực của huyện như vùng vải, ổi lê, vú sữa, sâm núi Dành với du lịch trải nghiệm, du lịch cộng đồng, du lịch tâm linh trên địa bàn huyện và vùng lân cận; tăng cường quảng bá, giới thiệu để nhiều người dân trong và ngoài tỉnh cũng như du khách nước ngoài đến tham quan, du lịch.

Các sở, ngành chuyên môn của tỉnh tiếp tục làm tốt công tác tham mưu cho UBND tỉnh trong triển khai, thực hiện hiệu quả các văn bản của tỉnh về xúc tiến thương mại. Chú trọng hỗ trợ sản phẩm chủ lực, đặc trưng và tiềm năng, sản phẩm nông nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh. Duy trì, mở rộng mạng lưới phân phối, ổn định thị trường tiêu thụ sản phẩm trong và ngoài nước. Nâng cao năng lực cạnh tranh, đẩy mạnh xuất khẩu.

Các doanh nghiệp, thương nhân kinh doanh vải thiều tích cực khảo sát, kết nối, ký hợp đồng liên kết với doanh nghiệp, hợp tác xã, nhóm hộ sản xuất, bao tiêu sản phẩm vải thiều sớm Tân Yên. Kịp thời kiến nghị với các cơ quan chức năng của tỉnh, huyện về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thu mua, tiêu thụ, xuất khẩu vải thiều để được tháo gỡ, giải quyết kịp thời.

Qua đó góp phần mở rộng thị trường, tiêu thụ thuận lợi, nâng cao giá trị sản xuất cho người trồng vải trên địa bàn huyện Tân Yên nói riêng, tỉnh Bắc Giang nói chung.

Đại diện doanh nghiệp, hợp tác xã ký Biên bản ghi nhớ tiêu thụ vải thiều.

Nhân dịp này, đại diện doanh nghiệp, hợp tác xã ký Biên bản ghi nhớ tiêu thụ vải thiều; các đại biểu cắt băng xuất hành chuyến xe đưa vải thiều chín sớm tiêu thụ tại thị trường trong nước, quốc tế.

Tin liên quan
Tin khác