Đầu tư
Bàn giao giai đoạn 1 Khu tái định cư Bắc hầm Đèo Cả
Hoàng Thủy - 19/07/2013 15:27
Chiều 18/7, tại TP. Tuy Hòa (tỉnh Phú Yên) Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Trương Tấn Viên đã trực tiếp làm việc với lãnh đạo hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa liên quan đến vấn đề giải phóng mặt bằng, tái định cư cho các hộ dân thuộc dự án Hầm đường bộ qua Đèo Cả.

Đối với Phú Yên, dự án Hầm đường bộ qua Đèo Cả đi qua xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa. Tổng diện tích thu hồi thực hiện dự án khoảng 423 ha gồm diện tích đất xây dựng khu tái định cư phục vụ dự án, xây dựng đường công vụ và đường chính với tổng số hộ dân được bồi thường là 337 hộ.

Ông Nguyễn Tài, Chủ tịch UBND huyện Đông Hòa cho biết, trong tổng số các hộ dân thuộc vùng cần phải di dời trên, đến nay vẫn còn 13 hộ dân vẫn chưa chịu nhận tiền bồi thường với nhiều lý do khác nhau, nhưng chủ yếu là đòi bồi thường với mức cao hơn.

Theo ông Tài, nguyên nhân chính là do thời hạn trả tiền đền bù bị trễ 10 ngày theo quy định, nên thời gian đã chuyển qua năm 2013, nên các hộ dân này đòi áp giá theo giá đất 2013.

Về vấn đề này, ông Lê Văn Trúc, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Phú Yên khẳng định, UBND tỉnh đã và đang chỉ đạo xử lý theo hướng hỗ trợ thêm phần lãi suất cho các hộ dân. Riêng việc áp khung giá mới là không thể thực hiện được.

Đại diện Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả cũng đã báo cáo rõ vấn đề này, đến nay riêng việc đền bù, giải tỏa phía tỉnh Phú Yên, nhà đầu tư đã hỗ trợ kinh phí từ rất sớm. Tuy nhiên, việc bàn giao mặt bằng vẫn còn nhiều vướng mắc, ảnh hưởng đáng kể đến tiến độ thi công dự án.

Đối với việc xây dựng khu tái định cư, đại diện Công ty cổ phần Đèo Cả cho biết, công tác đầu tư xây dựng đang triển khai gấp rút, cơ sở hạ tầng cơ bản đã hoàn chỉnh, đang triển khai xây dựng khu chợ để tạo điều kiện cho người dân di dời ra chỗ ở mới.

Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Trương Tấn Viên thị sát thi công Dự án hầm Đèo Cả

Cụ thể, sáng 18/7, Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả đã bàn giao giai đoạn 1 khu tái định cư với 72 lô đất để địa phương tổ chức cho bốc thăm và di dời dân trong tháng 7.

Tại buổi làm việc, ông Trúc đã chỉ đạo trực tiếp UBND huyện Đông Hòa gấp rút hoàn tất việc giải phóng mặt bằng bàn giao cho nhà đầu tư trong tháng 7.

Đối với công tác đền bù, giải tỏa khu vực phía tỉnh Khánh Hòa, theo báo cáo của Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả, đến nay, phía tỉnh Khánh Hòa chưa bàn giao một phần diện tích nào liên quan đến dự án để nhà đầu tư triển khai.

Đại diện Công ty cổ phần Đèo Cả cho biết, công ty đã chuyển 15 tỷ đồng cho Trung tâm khai thác quỹ đất huyện Vạn Ninh, nhưng đến nay vẫn chưa có động tĩnh gì, khiến phía chủ đầu tư rất lo lắng sẽ ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các hạng mục phía hầm Cổ Mã.

Phía tỉnh Khánh Hòa cũng thừa nhận có nhiều chậm trễ trong vấn đề này và cam kết đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng để bàn giao cho Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả chậm nhất đến hết tháng 8/2013.

Phía Khánh Hòa cũng đã đề nghị Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả chuyển thêm kinh phí. Tuy nhiên, phía Đèo Cả cho rằng, nên giải ngân xong khoản kinh phí đã chuyển, sau đó sẽ chuyển tiếp.

Sau khi nghe các bên báo cáo, Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Trương Tấn Viên yêu cầu các địa phương và chủ đầu tư cần phải phối hợp chặt chẽ hơn nữa để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, đặc biệt là khâu giải phóng mặt bằng.

Theo ông Viên, các địa phương cần ưu tiên giải phóng mặt bằng đường công vụ phía bắc (thuộc xã Hòa Xuân Nam, Đông Hòa) để cuối tháng 7 có thể bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư; tập trung giải phóng mặt bằng đường công vụ phía bắc hầm Cổ Mã để kịp thi công phía bắc hầm đường bộ Đèo Cả trong quý I/2014.

“Đối với nguồn vốn giải phóng mặt bằng, các địa phương cần đẩy nhanh thủ tục phê duyệt phương án để trình lên Bộ Tài chính kịp thời bố trí. Bên cạnh đó, đề xuất Chính phủ xem xét hỗ trợ một phần vốn tái định cư phục vụ dự án Hầm đường bộ qua đèo Cả…” Thứ trưởng Viên nói.

Tin liên quan
Tin khác