Thời sự
Bàn giao Trung tâm tiếng Việt Nam cho tỉnh Hủa Phăn (Lào)
Thanh Hà - 05/06/2015 08:32
Chiều 4/6/2015, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Phó chủ tịch Phân ban Hợp tác Việt Nam - Lào, đã thay mặt Thủ tướng Chính phủ Việt Nam bàn giao Trung tâm tiếng Việt Nam tại huyện Viêng Xay, tỉnh Hủa Phăn cho lãnh đạo tỉnh Hủa Phăn.

Đây là quà tặng mà Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng dành cho tỉnh Hủa Phăn, nhằm tạo điều kiện cho người dân Hủa Phăn và các tỉnh lân cận được học tiếng Việt, qua đó tăng cường hiểu biết và giao lưu giữa nhân dân hai nước.

Dự án được triển khai xây dựng từ tháng 5 năm ngoái trên diện tích 3 ha, với quà tặng từ Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là 1 triệu USD. Ngoài ra, nhà thầu xây dựng Dự án (Chít-Cha-Lơn) cũng đã chi 129.000 USD để hoàn thiện Dự án.

Ông Nguyễn Chí Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Phó chủ tịch Phân ban Hợp tác Việt Nam - Lào phát biểu tại Lễ bàn giao

 

“Tiếp nối những thành tựu đã đạt được, việc bàn giao, đưa vào sử dụng công trình Trung tâm tiếng Việt tại Hủa Phăn thể hiện sự quan tâm của các cấp lãnh đạo hai bên cũng như cá nhân Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đối với việc thúc đẩy hợp tác đào tạo tại Lào và đặc biệt là tại tỉnh Hủa Phăn, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu hai bên đã thỏa thuận tại Chiến lược Hợp tác Việt Nam - Lào tại hai tỉnh Hủa Phăn và Xiêng Khoảng”, Thứ trưởng Nguyễn Chí Dũng nói.

Để công trình được sử dụng hiệu quả, Thứ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã đề nghị chính quyền tỉnh Hủa Phăn phối hợp chặt chẽ với Phân ban Hợp tác Việt Nam và Lào, với hai ngành giáo dục và các cơ quan hữu quan hai bên, trên cơ sở vật chất hiện tại, triển khai xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể đối với Trung tâm tiếng Việt, đảm bảo công trình mang ý nghĩa quan trọng này phát huy hiệu quả cao nhất, tiến tới trình lãnh đạo hai bên nhân rộng mô hình này tới các địa phương của Lào.

Công trình nhằm tạo điều kiện cho nhân dân Hủa Phăn và các tỉnh lân cận học tiếng Việt, tăng cường mối giao lưu, phát triển quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa hai nước

 

Thứ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng đã đề nghị chính quyền tỉnh Hủa Phăn chỉ đạo nhà thầu xây lắp thực hiện tốt các cam kết về nội dung bảo hành công trình. Tương tự, chỉ đạo đơn vị được bàn giao quản lý công trình có kế hoạch và thực hiện tốt việc duy tu, bảo dưỡng, đảm bảo việc sử dụng công trình một cách bền vững, lâu dài, có hiệu quả.

“Với tinh thần sáng tạo và ham học hỏi của nhân dân Hủa Phăn, tôi tin tưởng rằng việc hoàn thành, bàn giao, đưa vào sử dụng Trung tâm sẽ góp phần thúc đẩy phong trào học tiếng Việt của thế hệ tương lai, từ đó hiểu hơn về văn hóa, lịch sử, đất nước, con người Việt Nam, về quan hệ đặc biệt giữa hai nước Việt Nam và Lào đã được các thế hệ đi trước dày công vun đắp”, Thứ trưởng Nguyễn Chí Dũng khẳng định.

Trong khi đó, Phó chủ tịch Phân ban Hợp tác Lào - Việt Nam Khampheuy Keokinnaly đã đánh giá cao việc nhà thầu đã hoàn thành dự án trước tiến độ 3 tháng, đồng thời tuyên bố tiếp nhận Dự án và đưa Dự án đi vào hoạt động.

“Hoàn thành cơ sở hạ tầng là việc quan trọng, nhưng vấn đề quan trọng hơn là chúng ta phải có kế hoạch sử dụng Trung tâm tiếng Việt như thế nào để xứng đáng với mục đích của hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước, đó là góp phần vào việc vun đắp mối quan hệ truyền thống, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa Lào và Việt Nam”, ông Khampheuy Keokinnaly nhấn mạnh và một lần nữa cho rằng, việc Trung tâm tiếng Việt đi vào hoạt động sẽ góp phần tạo thuận lợi cho việc trao đổi lẫn nhau giữa nhân dân hai nước Lào và Việt Nam.

Theo kế hoạch, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Lào kéo dài từ ngày 4 đến 6/6/2015, Thứ trưởng Nguyễn Chí Dũng sẽ làm việc với lãnh đạo tỉnh Hủa Phăn, tỉnh Xiêng Khoảng để rà soát về Chiến lược Hợp tác Việt Nam - Lào tại hai tỉnh này; đồng thời thảo luận kế hoạch triển khai thỏa thuận năm 2014 và 2015 của hai Chính phủ.

Thời gian qua, được lãnh đạo Đảng và Chính phủ hai nước đặc biệt coi trọng và chỉ đạo sát sao, hai nước Việt - Lào đã nỗ lực hơp tác, sát cánh cùng nhau thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực đào tạo và phát triển nguồn nhân lực.

Hiện nay, có hơn 9.200 cán bộ, sinh viên Lào đang học tập tại Việt Nam, trong đó số được nhận học bổng từ nguồn viện trợ chiếm 40% và tăng đều 10% trong những năm vừa qua.

Hàng chục trường học cho các cấp học khác nhau cũng đã được Chính phủ, địa phương, doanh nghiệp Việt Nam hỗ trợ xây dựng tại các địa phương của Lào, trong đó tỉnh Hủa Phăn là một trong những tỉnh được ưu tiên hỗ trợ nhiều nhất.

Tin liên quan
Tin khác