Chuyển đổi số - Kinh tế số
Bang Washington tìm hiểu cơ hội hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ cao
Kỳ Thành - 10/04/2024 07:54
Ngày 9/4, tại trụ sở Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông đã tiếp xã giao Phái đoàn Bang Washington (Hoa Kỳ) đang có chuyến tìm hiểu cơ hội đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông tiếp xã giao Phái đoàn Bang Washington (Hoa Kỳ) ngày 9/4. (Ảnh: NIC)

Tham dự buổi tiếp có đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ và các tập đoàn, doanh nghiệp, đại học và startups tiêu biểu trong nước thuộc lĩnh vực công nghệ cao, bán dẫn, AI và năng lượng, các thành viên thuộc Mạng lưới Đổi mới sáng tạo Việt Nam - Hoa Kỳ.

Phát biểu tại buổi tiếp, Thứ trưởng Trần Duy Đông cho biết, quan hệ hợp tác kinh tế, đầu tư giữa Việt Nam và Hoa Kỳ thời gian qua đã đạt nhiều kết quả tích cực, ngày càng sâu rộng trên nhiều lĩnh vực.

Về đầu tư, lũy kế đến tháng 3/2024 có hơn 1.350 dự án và 11,8 tỷ USD vốn đăng ký, Hoa Kỳ đứng thứ 11/145 quốc gia, vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam. Chiều ngược lại, các nhà đầu tư Việt Nam đã đầu tư sang Hoa Kỳ hơn 230 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 1,3 tỷ USD, chủ yếu tập trung vào lĩnh vực công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Về thương mại, kim ngạch thương mại song phương hai nước đạt hơn 110 tỷ USD năm 2023, duy trì vị trí quan trọng của Hoa Kỳ - đối tác thương mại lớn thứ 2 và thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Việt Nam cũng nằm trong nhóm 10 đối tác thương mại lớn nhất của Hoa Kỳ. Tuy nhiên, hợp tác kinh tế, đầu tư còn chưa tương xứng với tiềm năng và thế mạnh hai bên.

Trong chuyến thăm của Tổng thống thống Hoa Kỳ Joe Biden tới Việt Nam tháng 9/2023, hai quốc gia đã ra Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện, trong đó nêu rõ, hợp tác đột phá giữa hai quốc gia trong giai đoạn tới sẽ là đổi mới sáng tạo, công nghệ cao, trong đó có công nghệ bán dẫn và trí tuệ nhân tạo, hai bên sẽ tích cực phối hợp nhằm nâng cao vị thế của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu trong các lĩnh vực này.

Để triển khai nội dung hợp tác trong Tuyên bố chung nêu trên, thời gian vừa qua, Việt Nam đã tích cực chuẩn bị các điều kiện để sẵn sàng đón nhận, hợp tác với các doanh nghiệp, nhà đầu tư của Hoa Kỳ nói chung và Bang Washington nói riêng, trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo, công nghiệp bán dẫn và trí tuệ nhân tạo.

Cụ thể, Việt Nam đang đẩy nhanh quá trình đào tạo nguồn nhân lực, đặc biệt là lao động chất lượng cao trong lĩnh vực công nghệ, điện tử; Phát triển hạ tầng năng lượng, đặc biệt năng lượng tái tạo; Thành lập Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ và tại các địa phương về rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và thúc đẩy thực hiện dự án đầu tư;...

“Đặc biệt, chúng tôi tập trung hoàn thiện các cơ chế, chính sách đặc thù; xây dựng, nâng cấp, động bộ hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ, hàng không, cảng biển, nguồn điện, nước, hình thành các khu công nghệ cao tại 3 miền và Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia... phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao”, Thứ trưởng Trần Duy Đông cho hay.

Thứ trưởng đề nghị, các đối tác của Bang Washington nói riêng và của Hoa Kỳ nói chung cùng hợp tác với Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng trung tâm nghiên cứu và phát triển, khu trình diễn công nghệ tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc (NIC Hòa Lạc), thúc đẩy hệ sinh thái bán dẫn tại Việt Nam.

Đồng thời, tăng cường liên kết các doanh nghiệp, trường đại học, viện nghiên cứu, doanh nghiệp của Bang Washington với các đối tác liên quan của Việt Nam để nâng cao chất lượng đào tạo và tăng cường đầu ra cho nguồn nhân lực ngành bán dẫn Việt Nam như hỗ trợ giảng viên, giáo trình, cung cấp bản quyền phần mềm, công nghệ, cung cấp các chương trình học bổng, hỗ trợ học phí cho các sinh viên, nghiên cứu sinh, giảng viên tham gia các chương trình đào tạo ngắn hạn, dài hạn tại Bang Washington.

Thứ trưởng Trần Duy Đông đánh giá cao ủng hộ của phái đoàn đối với sự hợp tác, phát triển quan hệ song phương. (Ảnh: NIC)

Đại diện Phái đoàn Bang Washington, bà June Robinson, Thượng nghị sĩ Bang Washington cho biết, Washington là bang dẫn đầu trong ngành công nghệ cao của Hoa Kỳ, với nhiều doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ được thành lập và đặt trụ sở chính tại đây, như Microsoft, Amazon… Vì vậy, sự có mặt của đoàn tại Việt Nam là nhằm mở rộng cơ hội hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực này. Bên cạnh đó, phái đoàn cũng mong muốn tìm hiểu cơ hội hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp, giáo dục - đào tạo…

Đại diện một số doanh nghiệp Bang Washington tại buổi tiếp cũng cho biết, các doanh nghiệp Hoa Kỳ đánh giá Việt Nam đang trở thành một trong những quốc gia năng động trên toàn cầu, mở ra nhiều cơ hội hợp tác kinh doanh, qua đó làm sâu sắc thêm mối quan hệ hợp tác và hữu nghị giữa hai nước, cũng như quan hệ hợp tác giữa Bang Washington và Việt Nam.

Sau khi chào xã giao Thứ trưởng Trần Duy Đông, phái đoàn đã di chuyển tới NIC Hòa Lạc. Tại đây, phái đoàn đã tham quan cơ sở và làm việc với Lãnh đạo NIC và một số trường đại học, doanh nghiệp và startups công nghệ tiêu biểu của Việt Nam.

Tin liên quan
Tin khác