Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn nhận được thông tin cho biết, có băng rôn về cuộc thi “Nữ hoàng thương hiệu Việt Nam”, được giới thiệu sẽ diễn ra vào ngày 13/7 tại Cung Hữu nghị Việt Xô Hà Nội và trên đó, có xuất hiện tên, logo nhiều cơ quan báo chí lớn trong phần "Đơn vị bảo trợ truyền thông", trong đó có Logo của Báo Đầu tư Online.
Lãnh đạo Báo Đầu tư cho hay, cơ quan này chưa bao giờ ký hợp đồng bảo trợ truyền thông cho cuộc thi này và cũng không cho phép cuộc thi sử dụng logo của Báo Đầu tư Online quảng bá, truyền thông cho sự kiện hay với bất cứ mục đích gì khác.
Hình ảnh băng rôn giới thiệu Cuộc thi "Nữ hoàng thương hiệu Việt Nam 2019" cho thấy, logo của Báo Đầu tư Online xuất hiện bên cạnh logo một số cơ quan báo chí khác.. |
"Nếu có việc Ban Tổ chức cuộc thi Nữ hoàng thương hiệu Việt sử dụng logo Báo Đầu tư Online trên băng rôn giới thiệu, quảng bá cho sự kiện này thì đó là sự vi phạm nghiêm trọng Luật Quảng cáo. Chúng tôi sẽ làm rõ sự việc", lãnh đạo Báo Đầu tư cho biết.
Được biết, mới đây Báo Dân trí đã lên tiếng về việc cơ quan này không ký hợp đồng bảo trợ thông tin nào đối với Ban tổ chức cuộc thi này.
Ông Tô Văn Động khẳng định, ông đã tiếp nhận thông tin về việc cuộc thi này tuỳ tiện sử dụng logo của các báo đài để đăng tải trái phép trên băng rôn/banner nhằm quảng bá và khuếch trương cho cuộc thi. Vì lí do này mà Sở Văn hoá - Thể thao Hà Nội sẽ cho Thanh tra kiểm tra thật kỹ quá trình tổ chức cuộc thi này. Nếu phát hiện có bất kỳ vi phạm nào sẽ ngay lập tức thu hồi giấy phép và bắt ngừng tổ chức. Thanh tra Sở này cũng được giao kiểm tra việc treo băng rôn quảng bá cuộc thi này. Sở cũng sẵn sàng phối hợp với các báo đài và đơn vị truyền thông để xử lý mạnh tay việc tuỳ tiện lấy logo của các đơn vị báo đài để đăng tải trên băng rôn.
Dân trí cũng dẫn lời PGS.TS Nguyễn Thị Minh Thái, rằng, không hiểu sao đến bây giờ tình trạng các cuộc thi nhan sắc “ất ơ” vẫn mọc lên như “nấm sau mưa”. Điều này khiến cho tình trạng loạn danh hiệu, loạn nhan sắc… làm công chúng trở nên hoang mang, ngơ ngác.
“Thực ra, câu chuyện này đã tồn tại nhiều năm nay nhưng đến nay vẫn là bài toán khá đau đầu. Cục Nghệ thuật biểu diễn là cơ quan quản lý Nhà nước quản lý về việc này cũng khá đau đầu khi nghĩ kế sách để quản lý. Các nhà làm luật đã đưa ra nhiều quy định để kiểm soát nhưng tình trạng lách luật vẫn diễn ra. Có nhiều cuộc thi đọc tên mà tôi không thể hình dung nổi nó là cuộc thi gì, được tổ chức nhằm mục đích gì. Chẳng hạn cuộc thi trao danh hiệu “Nữ hoàng văn hoá tâm linh” đang gây xôn xao cộng đồng mạng”, PGS.TS Nguyễn Thị Minh Thái bày tỏ.
Theo PGS.TS Nguyễn Thị Minh Thái, ngoài những cuộc thi lớn mang tầm quốc gia với mục đích tổ chức rõ ràng để tôn vinh nhan sắc và có đề án tổ chức rõ ràng thì đa phần các cuộc thi nhan sắc “ao làng” chủ yếu được tổ chức vì mục đích thương mại là chính. Và cần phải "mạnh tay" đối với những cuộc thi như thế này. Trước hết là việc cấp giấy phép, tiếp theo là khâu thanh kiểm tra quá trình tổ chức và cuối cùng là hậu kiểm người được trao danh hiệu.
PGS.TS Nguyễn Thị Minh Thái cũng hết sức phản đối chuyện các cuộc thi nhan sắc nhỏ lẻ tự tiện dùng danh nghĩa của các báo đài có uy tín làm cơ quan bảo trợ truyền thông để đạt một ý đồ không trong sáng.
“Tôi cho rằng, những cuộc thi lớn, những cuộc thi uy tín, những cuộc thi tử tế… không bao giờ làm như thế cả. Đã gọi là cuộc thi chính danh nghĩa là phải hợp pháp về mọi phương diện. Việc tự ý lấy logo của các báo để đăng tải trên băng rôn trước hết là vi phạm bản quyền...Tôi cho rằng, đã vi phạm pháp luật thì cần phải trình báo để pháp luật xử lý. Xử lý thật mạnh tay để làm gương cho các đơn vị khác đang nung nấu một ý đồ tương tự”, PGS.TS Nguyễn Thị Minh Thái nói.