Dù thúc đẩy hình thức giao dịch trực tuyến nhưng thói quen thanh toán online của khách hàng chưa cao |
Trao đổi với ĐTCK, đại diện một doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ cho biết, tỷ lệ thanh toán phí bảo hiểm qua thẻ chưa nhiều, chủ yếu là thanh toán bằng tiền mặt. Sau khi xuất hiện mô hình phân phối qua kênh trực tuyến, tỷ lệ này có tăng lên, nhưng đến thời điểm này vẫn còn rất thấp. Theo số liệu thông kê của Hiệp hội Thương mại điện tử, trong năm 2015, tỷ lệ thanh toán online chỉ chiếm khoảng 10% tổng số tiền thanh toán, giao dịch của thương mại điện tử. Tỷ lệ này trong ngành bảo hiểm phi nhân thọ còn thấp hơn rất nhiều.
Thực tế, việc thanh toán phí bảo hiểm trực tuyến phụ thuộc nhiều vào việc khách hàng mua sản phẩm bảo hiểm nào. Chẳng hạn, đối với các sản phẩm bảo hiểm cần giám định trước khi phát hành hợp đồng như bảo hiểm vật chất cho xe ô tô cũ và bảo hiểm sức khỏe với mức trách nhiệm cao, khách hàng thường không muốn thanh toán phí bảo hiểm trực tuyến ngay, mà đợi đến khi có hợp đồng bảo hiểm mới đóng phí.
“Ngược lại, các sản phẩm bảo hiểm có mức phí thấp và độ phổ biến cao, như bảo hiểm du lịch, có số lượng người mua và thanh toán trực tuyến khá cao. Bên cạnh đó, nhiều người cũng đang thanh toán phí bảo hiểm tái tục thông qua hình thức e-banking”, đại diện Bảo hiểm Liberty cho biết.
Những doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ có tỷ lệ thanh toán phí bảo hiểm trực tuyến cao có thể kể đến như Liberty, PTI…, đây cũng là những doanh nghiệp bảo hiểm có hệ thống bán hàng online phát triển.
Theo bà Hoàng Thị Yến, Giám đốc Trung tâm bán hàng trực tuyến và Chăm sóc khách hàng PTI, mặc dù hiện nay tỷ lệ thanh toán phí bảo hiểm online chưa cao nhưng chắc chắn trong thời gian tới, xu thế này sẽ tăng nhanh. Một trong những nguyên nhân thúc đẩy sự tăng tưởng này chính là sự đầu tư của các ngân hàng, doanh nghiệp bảo hiểm trong việc thúc đẩy thanh toán online cho khách hàng. Rất nhiều chương trình, chính sách ưu đãi được triển khai cho khách hàng thanh toán bằng thẻ; các ngân hàng, hãng phát hành thẻ có chính sách hoàn tiền cho khách hàng với tỷ lệ hoàn tiền khá cao,…
Đại diện một công ty phát hành thẻ cho rằng, với sự bùng nổ về tốc độ tăng trưởng của thị trường thẻ Việt Nam, cộng với sự bắt tay hợp tác chặt chẽ giữa công ty phát hành thẻ, ngân hàng và các cổng thanh toán, chắc chắn việc tiêu dùng online sẽ đáp ứng được các yêu cầu về độ an toàn, bảo mật của khách hàng, từ đó, thúc đẩy các hoạt động thanh toán online.
Hiện các doanh nghiệp bảo hiểm thường xuyên tung ra các chiến dịch giảm phí, tặng quà cho khách hàng nhằm tạo thói quen tiêu dùng online. Chẳng hạn, tặng từ 2 - 4 triệu đồng cho khách hàng tham gia mua bảo hiểm ô tô, tặng thêm bảo hiểm cho khách hàng khi giao dịch qua kênh trực tuyến.
Dù liên tục đưa ra các chương trình thúc đẩy hình thức giao dịch trực tuyến nhưng theo các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ, hiện tại thói quen thanh toán online của khách hàng chưa cao. Ngoài ra, do đặc thù của bảo hiểm phi nhân thọ là doanh nghiệp thường phải đến kiểm tra xe hoặc cung cấp giấy chứng nhận bảo hiểm cho khách hàng nên khi đó, khách hàng thường thanh toán luôn bằng tiền mặt.
“Việc thanh toán phí bảo hiểm trực tuyến của khối phi nhân thọ chắc chắc sẽ tiếp tục được đẩy mạnh, nhưng phải mất một thời gian nữa mới có thể theo kịp các doanh nghiệp nhân thọ”, đại diện một doanh nghiệp bảo hiểm nhìn nhận.