Tài chính - Chứng khoán
Bảo Việt “thách đấu” Prudential
Chí Tín - 08/04/2013 06:09
Bảo Việt đang bày tỏ tham vọng giành lại vị trí số một từ Prudential trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ.
TIN LIÊN QUAN

(baodautu.vn) Trước thềm Đại hội đồng cổ đông (diễn ra cuối tháng 4 này), lãnh đạo Tập đoàn Bảo Việt đã chia sẻ thông tin về các hoạt động, kết quả kinh doanh năm 2012, cũng như một số mục tiêu trọng tâm của năm 2013.

Bảo Việt đang bày tỏ tham vọng giành lại vị trí số một từ Prudential

Theo ông Hoàng Việt Hà, Giám đốc Hoạt động Tập đoàn Bảo Việt, trong năm 2013, Bảo Việt sẽ thực hiện mục tiêu “mở rộng tầm nhìn” nhằm tìm kiếm, khai thác và nắm bắt các cơ hội thị trường.

Năm 2013, Bảo Việt sẽ đẩy mạnh hợp tác với đối tác chiến lược, đặc biệt trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ. Cụ thể là, Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Sumitomo Life sau khi đã trở thành cổ đông chiến lược của Bảo Việt từ cuối năm 2012 đã có những chương trình hợp tác cụ thể trong những tháng qua cũng như trong suốt năm 2013.

Ông Yukihira, đại diện Sumitomo Life tại Việt Nam cho biết, trong hơn 3 tháng (kể từ khi Sumitomo Life chính thức ký hợp tác trở thành cổ đông chiến lược của Bảo Việt), ông đang khẩn trương xây dựng bản hỗ trợ kỹ thuật và chuyển giao năng lực. “Tới đây, chúng tôi sẽ tiếp tục bàn thảo để cụ thể hóa các chương trình hành động”, ông tiết lộ.

Theo các nội dung hợp tác giữa Sumitomo Life và Bảo Việt, Sumitomo Life cam kết hỗ trợ Bảo Việt trên 4 lĩnh vực gồm phát triển kênh phân phối, phát triển hệ thống công nghệ thông tin, phát triển sản phẩm và quản lý chất lượng.

Theo số liệu thống kê của Cục Quản lý Giám sát Bảo hiểm (Bộ Tài chính), trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ, đến hết năm 2012, Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Prudential (Anh) vẫn đang chiếm vị trí số một, với thị phần tổng doanh thu phí 35,85%, Bảo Việt Nhân Thọ chỉ đứng thứ hai, với 27,52% thị phần. Tuy nhiên, Bảo Việt lại nhỉnh hơn về thị phần về doanh thu phí khai thác mới, với 25,22%, trong phi thị phần của Prudential là 25,12%.

Trong khi đó, Bảo Việt cũng đang khá quyết liệt trong việc tiếp tục chiếm lĩnh thị phần trong các hợp đồng mới và nếu tiếp tục duy trì thì đó sẽ là mối đe dọa đối với vị trí số một của Prudential.

Theo ông Nguyễn Quang Tâm, Phó tổng giám đốc Bảo Việt Nhân Thọ, trong 2 tháng đầu năm 2013, Bảo Việt Nhân Thọ đã đạt mức tăng trưởng doanh thu 20%, đây cũng là tốc độ tăng trưởng cao nhất thị trường. Ngoài ra, trong năm 2012, tuy không phải doanh nghiệp có tổng doanh thu phí cao nhất, nhưng Bảo Việt Nhân Thọ lại là doanh nghiệp dẫn đầu về các sản phẩm chính. “Với những nhân tố mới từ năm 2013 này, chúng tôi tin rằng, trong một ngày không xa sẽ lấy lại được vị trí số một”, ông Tâm nói.

Nhìn lại lịch sử thị trường bảo hiểm, Bảo Việt từng là doanh nghiệp chi phối phần lớn thị trường bảo hiểm cả trong lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ và nhân thọ, nhưng trong thời gian qua, sự góp mặt của các công ty bảo hiểm nhân thọ nước ngoài đã làm thị phần của Bảo Việt ngày càng bị thu hẹp. Trong số đó, Prudential là công ty bảo hiểm nhân thọ nước ngoài tham gia thị trường Việt Nam khá sớm chiếm lĩnh thị trường rất nhanh. Hiện tại, thị trường bảo hiểm nhân thọ có 15 công ty đang hoạt động (trong đó Công ty Bảo hiểm Nhân thọ PVI – Sun Life vừa được cấp phép đầu năm 2013). Tuy nhiên, cuộc “so găng” gắt gao nhất chủ yếu diễn ra giữa 2 “đại gia” là Bảo Việt và Prudential. Riêng 2 công ty này trong nhiều năm qua thường xuyên chiếm khoảng 2/3 thị phần toàn thị trường.

Số liệu từ Cục Quản lý Giám sát Bảo hiểm cho thấy, trong năm 2012 vừa qua, có 1.004.825 hợp đồng khai thác mới trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ, tăng 12,51%; doanh thu khai thác mới đạt 5.339 tỷ đồng, tăng 15,79%. Phí bảo hiểm bình quân hợp đồng khai thác mới đạt 5,31 triệu đồng, tăng 2,91% so với năm 2011. Năm 2012 thị trường đã có thêm khoảng 32 sản phẩm bảo hiểm nhân thọ mới.

Tin liên quan
Tin khác