Ngân hàng
Bất động sản ấm lên, ngân hàng kỳ vọng hãm phanh nợ xấu
H.T - 17/04/2024 15:29
Tín dụng ấm trở lại từ tháng 3/2024, các tín hiệu phục hồi của thị trường bất động sản tốt hơn kỳ vọng giúp triển vọng lợi nhuận ngân hàng sáng sủa hơn, chất lượng tín dụng cũng không đáng lo như dự báo.

Thị trường bất động sản dần phục hồi, lợi nhuận quý I/2024 ngân hàng khả quan

Báo cáo cập nhật ngành ngân hàng của SSI Research nhận định, thị trường bất động sản thứ cấp đã có tín hiệu phục hồi ban đầu tốt hơn so với kỳ vọng trong bối cảnh thị trường vĩ mô đang dần được cải thiện. Giao dịch trên thị trường bất động sản thứ cấp sôi động hơn khi các ngân hàng tung ra các gói lãi suất cho vay mua nhà hấp dẫn (4,8% đến 8%) trong 1-2 năm đầu tiên của hợp đồng vay (thời hạn vay trung bình là 20 năm). Giá chung cư tại Hà Nội tăng khoảng 10-20% so với cùng kỳ trong quý I/2024.

Mặc dù sự phục hồi của thị trường bất động sản chưa lan sang thị trường sơ cấp song những tín hiệu này đã tác động tích cực đến ngân hàng. Thứ nhất, giá trị tài sản đảm bảo cho khoản vay có thể không giảm như chúng tôi kỳ vọng trước đó. Thứ hai, thanh khoản thị trường cải thiện có thể sẽ hỗ trợ ngân hàng thanh lý tài sản thế chấp nếu cần thiết.

Cùng với sự ấm lên của thị trường bất động sản, các yếu tố cơ bản cũng dự báo được cải thiện nửa cuối năm nay, bao gồm chỉ số sản xuất công nghiệp, chỉ số tiêu dùng…  

Dự kiến, lợi nhuận quý I/2024 của ngành ngân hàng sẽ tăng 5 - 8% do tăng trưởng tín dụng chỉ tăng tốc vào cuối tháng 3, trong khi các hoạt động dịch vụ vẫn còn nhiều khó khăn.

Nợ xấu hãm phanh, lãi suất tăng là rủi ro hiện hữu

Do các yếu tố cơ bản có thể dần cải thiện trong nửa cuối năm 2024, các chuyên gia phân tích SSI Research cho rằng, tỷ lệ hình thành nợ xấu có thể thấp hơn dự kiến nếu tốc độ hồi phục của thị trường bất động sản và nền kinh tế duy trì được nhịp độ tốt, NIM cải thiện và thu từ nợ xấu đã xóa tốt hơn dự kiến.

Dù vậy, nhóm phân tích khuyến nghị về một số rủi ro với ngành, đặc biệt là nguy cơ lãi suất huy động tăng cao hơn dự kiến do áp lực tỷ giá; tỷ lệ hấp thụ thấp hơn dự kiến tại các dự án bất động sản dự kiến sẽ mở bán trong thời gian tới; việc kiểm soát chặt chẽ hơn các hoạt động cho vay với bên liên quan. 

“Áp lực từ tỷ giá hối đoái và sự phục hồi của nhu cầu tín dụng trong nửa cuối năm 2024 sẽ đấy lãi suất huy động tăng 50 điểm cơ bản so với mức hiện tại. Mặc dù vậy lãi suất huy động dự báo vẫn ở mức tương đồi thấp (5,5% trong kỳ hạn 12 tháng so với mức đáy 5,7% do Covid)”, nhóm phân tích dự báo.

Do tín dụng bất động sản phục hồi, các chuyên gia phân tích SSI Research thay đổi định giá của một số ngân hàng. Theo đó, các ngân hàng có tỷ trọng cho vay lĩnh vực bất động sản ở mức cao sẽ có mức thay đổi định giá lớn hơn.   

Tin liên quan
Tin khác