Thời sự
Bayer hỗ trợ ngô giống cho 20.000 nông hộ trong vụ mới
Hoàng Minh - 12/11/2020 07:30
Gói hỗ trợ ngô giống được trao cho tổng cộng 20.000 nông hộ sản xuất nhỏ tại Đồng Nai và Bà Rịa -Vũng Tàu đã tiếp thêm động lực cho người nông dân trong vụ gieo trồng tới.

Tiếp nối các hoạt động đang diễn ra thuộc phạm vi dự án hỗ trợ 80.000 nông hộ sản xuất nhỏ tại đồng bằng sông Cửu Long và Đông Nam Bộ vượt qua tác động của đại dịch COVID-19 và hạn mặn, Bayer Việt Nam phối hợp với Grow Asia, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia (NAEC) và mạng lưới hiện có tại Đồng Nai, Vụ Hợp tác Quốc tế của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (MARD) đã trao tặng gói hỗ trợ ngô giống cho 10.000 nông hộ sản xuất nhỏ tại Đồng Nai và đồng thời gửi đến 10.000 nông hộ tương tự tại Bà Rịa-Vũng Tàu.Trước những tác động tiêu cực gây nên bởi hạn hán, xâm nhập mặn và đại dịch COVID-19, sáng kiến ​​này đã kịp thời tiếp thêm động lực cho bà con nông dân địa phương thông qua việc cung cấp những nguồn lực cần thiết.

Trao tặng ngô giống cho bà con nông dân Đồng Nai

Dự án ​​"Better Farms, Better Lives" (Canh tác thuận lợi hơn, Cuộc sống tốt đẹp hơn) là sáng kiến toàn cầu của Bayer nhằm giúp người nông dân duy trì, phục hồi sản xuất và bảo vệ sinh kế của họ trong những thời điểm khó khăn. Chương trình còn thúc đẩy phổ cập các phương thức canh tác bền vững và đảm bảo việc đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế của đầu ra các sản phẩm nông nghiệp.

Hiện vụ mùa ngô thứ hai trong năm đang cận kề và nông dân cần nhiều nguồn lực mới trước khi khởi động quá trình gieo trồng trong tháng 11 và tháng 12. Việc đảm bảo vụ mùa thứ hai thành công là điều vô cùng quan trọng do năng suất vụ đầu năm đã chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực do hạn hán và đại dịch COVID-19.

Đối với người dân ở Đông Nam Bộ nói chung và Đồng Nai cũng như Bà Rịa - Vũng Tàu nói riêng, ngô không chỉ là nguồn thực phẩm bổ dưỡng cho con người mà còn là nguồn thức ăn đáng kể cho gia súc.

Diện tích trồng ngô ở hai tỉnh này ước tính lên tới 30.000 ha - lớn nhất miền Nam Việt Nam.

PGS.TS. Lê Quốc Thanh, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia

Các gói hỗ trợ của Bayer cung cấp các hạt giống ngô chất lượng, có thể phát triển mạnh trong điều kiện đất khô mà không cần sử dụng đến hệ thống tưới tiêu. 60 tấn hạt giống được Bayer trao tặng cho nông hộ sản xuất nhỏ ở Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu là giống 9919C - có chất lượng cao và thời gian sinh trưởng trong 90 đến 95 ngày sau khi trồng, được kỳ vọng mở ra cơ hội phát triển mới cho sản xuất nông nghiệp trong vùng, tạo tác động tích cực đến sinh kế của nông dân.

Dự án ​​“Canh tác thuận lợi hơn, Cuộc sống tốt đẹp hơn” là minh chứng rõ rệt cho những nỗ lực thúc đẩy nền nông nghiệp phát triển bền vững, có tác động tích cực đến 80.000 nông hộ sản xuất nhỏ trên cả nước.

Sau 2 tháng được triển khai, Bayer đã đồng tổ chức các buổi tập huấn và trao tặng các Gói hỗ trợ canh tác thuận lợi cho hàng nghìn nông hộ tại các tỉnh thuộc phạm vi dự án để hỗ trợ phục hồi sản xuất cho các nông hộ bị ảnh hưởng nghiêm trọng về sinh kế trong thời gian qua.

Tại miền Đông, ngoài gói hỗ trợ ngô giống, Bayer cũng trang bị cho nông dân kiến ​​thức nhằm nâng cao nhận thức về canh tác ngô, các giải pháp quản lý dịch hại, nâng cao năng suất và thu nhập, cũng như phổ cập thông tin quan trọng về COVID-19 và sức khỏe phụ nữ. 2.500 hộ gia đình tại mỗi tỉnh trong dự án sẽ được đào tạo trực tiếp và 7.500 hộ gia đình khác sẽ nhận được tài liệu tập huấn, thông tin và giải pháp trồng trọt…thông qua các kênh truyền thông trực tuyến về nông nghiệp như các trang web chuyên môn và các nền tảng kỹ thuật số khác nhau như Facebook, Zalo và Youtube.

Thay vì đến lớp học thực tế, người dân sẽ tham gia các buổi tập huấn thông qua một ứng dụng kỹ thuật số nhằm giúp các hoạt động tập huấn trực tuyến diễn ra hiệu quả hơn.

“Sản xuất ngô đóng vai trò quan trọng đối với ngành nông nghiệp và cần hiểu rằng cách duy nhất để duy trì sản lượng ngô cho thị trường là các sản phẩm phải đạt chất lượng cao cũng như tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn quốc tế. Xét trên khía cạnh này, gói hỗ trợ ngô giống của Bayer sẽ mang lại lợi thế cạnh tranh cho cây ngô được trồng ở Việt Nam thông qua việc cải thiện quá trình canh tác ngô cũng như cung cấp các nguồn lực để nâng cao chất lượng mùa vụ, đóng góp vào sự phát triển nông nghiệp trên cả nước”, PGS.TS. Lê Quốc Thanh, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia cho biết.

Tin liên quan
Tin khác