Y tế - Sức khỏe
Bệnh nhân nhập viện vì tai nạn giao thông tăng dịp Tết
D.Ngân - 23/01/2023 16:48
Trong ngày mùng 1 Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, tổng số khám, cấp cứu liên quan đến tai nạn giao thông là 4.353 trường hợp, tăng 2,4% so với cùng ngày Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Theo thống kê của Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế, ngày mùng 1 Tết Quý Mão 2023 các cơ sở y tế trên cả nước đã khám, cấp cứu cho trên 47.000 bệnh nhân, giảm 13,8% so với cùng ngày Tết Nhâm Dần 2022.

Các bác sĩ của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cấp cứu cho bệnh nhân.

Số bệnh nhân phải nhập viện điều trị nội trú là 19.042 trường hợp, chiếm 52% số ca tới khám, giảm 29,1% so với cùng ngày Tết Nhâm dần 2022.

Trong ngày mùng 1 Tết, tổng số khám, cấp cứu liên quan đến tai nạn giao thông là 4.353 trường hợp, tăng 2,4% so với cùng ngày Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. 

Trong đó, số lượt tai nạn giao thông phải nhập viện điều trị nội trú hoặc theo dõi là 1.563 trường hợp, tăng 12,8% so với cùng ngày Tết Nguyên đán Nhâm dần 2022, chuyển tuyến trên điều trị 511 trường hợp.

Tổng số ca tử vong do tai nạn giao thông, bao gồm cả tử vong trước khi đến bệnh viện và tiên lượng tử vong xin về là 44 ca, tăng 8 ca (22%) so với cùng ngày Tết Nguyên đán 2022.

Theo Bộ Y tế, năm nay tai nạn do pháo nổ lại tăng hơn so với Tết năm ngoái. Cụ thể, ngày 1 Tết, các bệnh viện trên cả nước tiếp nhận 186 trường hợp khám, cấp cứu do pháo nổ, nhiều hơn 57 ca so với cùng ngày Tết 2022; 19 trường hợp khám, cấp cứu do vũ khí tự chế, vật liệu nổ khác.

Tổng số ca cấp cứu do đánh nhau trong ngày đầu tiên của Tết Quý Mão là 551 trường hợp, giảm 5% so với cùng ngày Tết Nguyên đán Nhâm dần 2022, số ca nặng phải nhập viện điều trị, theo dõi là 205 trường hợp; không có ca tử vong. 

Như vậy, trong 2 ngày 30 và mùng 1 Tết đã có 1.056 ca cấp cứu tai nạn do đánh nhau, chiếm 1% trong tổng số cấp cứu của các bệnh viện, 395 ca phải nhập viện điều trị/theo dõi và đã có 3 trường hợp tử vong.

Được biết, trong những ngày Tết các cơ sở khám chữa bệnh đã chuẩn bị nhân lực, vật lực sẵn sàng công tác cấp cứu, khám chữa bệnh cho bệnh nhân.

Theo đó, phòng mổ cấp cứu của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức luôn sáng đèn 24/24h. Theo bác sĩ Tạ Minh Châu, Khoa Cấp cứu Tiêu hóa, Bệnh viện Việt Đức, trong ngày 29 Tết có khoảng 120-130 ca mổ/ngày. Ngày 30 Tết đông hơn. 

Vì cấp cứu nên dù ngày Tết tại đây luôn đông đúc do lưu lượng bệnh nhân nặng chuyển từ tuyến dưới lên tăng hơn, vì vậy các y bác sĩ làm việc vẫn như ngày thường. 

Ở bệnh viện có đường dây nóng trực 24/24 giờ, nếu cần trao đổi, bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức trực tiếp tư vấn hội chẩn với tuyến dưới, ca nặng sẽ chuyển trực tiếp lên đây.

Theo các bác sĩ, trong những ngày Tết, chủ yếu vẫn là tai nạn giao thông, sau đó là tai nạn sinh hoạt. Vì vậy, Bệnh viện đã triển khai trực 4 cấp. Riêng tại khoa Cấp cứu, kíp trực luôn có 15 bác sĩ, 10 điều dưỡng và nhiều bác sĩ nội trú, sinh viên thực tập, hộ lý và lực lượng hỗ trợ khác. 

Còn tại Bệnh viện Bạch Mai, theo PGS.TS. Đào Xuân Cơ, Giám đốc Bệnh viện cho biết, sẽ có khoảng 2.000 bệnh nhân ăn Tết tại viện, hầu hết đều trong tình trạng nặng, phải nằm viện điều trị dài ngày. 

Bệnh viện đã chuẩn bị hàng ngàn suất ăn cho cho thân nhân người bệnh và bệnh nhân đang phải điều trị tại Bệnh viện. Toàn bộ hệ thống cantin, nhà dinh dưỡng hoạt động 24/24 để phục vụ người bệnh xuyên Tết.

Là bệnh viện tuyến cuối, số bệnh nhân cấp cứu đông hơn ngày thường nên bệnh viện đã tổ chức trực 4 cấp, lãnh đạo bệnh viện, lãnh đạo khoa, trực thường trú và lực lượng trực tiếp trực tại bệnh viện. Bệnh viện chuẩn bị bài bản về thuốc, vật tư tiêu hao, bảo đảm các phương tiện phục vụ cấp cứu tốt nhất.

Ghi nhận tại Bệnh viện E, trong thời khắc giao thừa, Khoa Cấp tiếp nhận 5 người bệnh, trong đó có 2 ca đa chấn thương do tai nạn giao thông, 1 ca tai biến mạch máu não, 1 ca tràn khí màng phổi do suy hô hấp, các bác sĩ trực của Trung tâm tim mạch phải sang xử trí cấp cứu… và 1 ca theo dõi tắc ruột.

Ngay sau giao thừa vài phút, Khoa Cấp cứu tiếp nhận một người bệnh bị tai nạn giao thông do một xe máy tránh pháo hoa của người dân tự đốt đã va quyệt phải…

Tại Khoa Khám bệnh và Cấp cứu tim mạch có 5 ca cấp cứu. Đáng chú ý có một ca nặng được từ Lào Cai chuyển viện do bệnh nhân bị tắc mạch, gây tím tái cơ thể.

TS. Phan Thảo Nguyên, Phó giám đốc Bệnh viện E cùng hội chẩn với các bác sĩ trực để đưa ra phương án điều trị tốt nhất cho người bệnh này. Nếu thực sự cần thiết, sẽ có một kíp can thiệp ngay trong đêm để thực hiện can thiệp mạch cho người bệnh qua cơn nguy kịch…

Theo các bác sĩ trực ở Bệnh viện E thì thời gian nghỉ Tết, số ca bệnh vào viện giảm nhưng đa phần lại là những ca rất nặng, đòi hỏi xử trí nhanh. 

Lý giải cho vấn đề này, các bác sĩ cho rằng, thời tiết lạnh bất thường làm tăng nguy cơ bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim, tai biến mạch não. Cùng với đó, ngày Tết, các tai nạn giao thông, sinh hoạt gia tăng mạnh.

Trong những ngày Tết, để phục vụ chu đáo người bệnh cũng như xử lý kịp thời các tình huống khẩn cấp, các bệnh viện đều bố trí mỗi ca trực có đầy đủ các bác sĩ nội khoa, ngoại khoa và các điều dưỡng nhằm cấp cứu bệnh nhân kịp thời nhất.

Tin liên quan
Tin khác