Đầu tư
Bí thư Hà Nội "bất ngờ về PCI"
- 09/04/2013 09:24
Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị, với những cố gắng trong suốt một năm thì việc Hà Nội tụt sâu trên bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp tỉnh là một bất ngờ.
TIN LIÊN QUAN

Sau gần một tháng kể từ khi Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), vấn đề này lại một lần nữa được lãnh đạo Hà Nội mổ xẻ tại Hội nghị ban chấp hành đảng bộ thành phố ngày 8/4.

Phát biểu vào cuối phiên họp, Bí thư Phạm Quang Nghị nhấn, một trong những nhiệm vụ của năm 2013 là phấn đấu nâng hạng năng lực cạnh tranh của thành phố. Ông Nghị coi đây là một thách thức cần vượt qua, bởi nhiều năm nay, Hà Nội liên tục tụt hạng trên bảng xếp hạng này.

Trước vị trí xếp hạng cạnh tranh tụt sâu của Hà Nội, lãnh đạo Hà Nội sẽ phải có đánh giá đầy đủ để có biện pháp cải thiện hình ảnh vào năm tới. Ảnh: Nguyễn Hưng.

"Khi VCCI công bố bảng chỉ số xếp hạng năng lực cạnh tranh, các tỉnh, thành trong cả nước đều chăm chú theo dõi. Không ít người bất ngờ trước việc Hà Nội tụt sâu và ngay cả chúng ta cũng vậy. Chúng ta cứ nghĩ cả năm cố như vậy thì sẽ tăng hạng nhưng kết quả lại tụt rất nhiều", Bí thư Hà Nội không giấu sự thất vọng.

Theo ông, ngay sau đó, đã có nhiều ý kiến phê bình, chê trách thành phố, đặc biệt là nhân tố chủ quan, coi đây là nguyên nhân chủ yếu khiến Hà Nội xếp thứ hang thấp. "Lãnh đạo thành phố không né tránh hay che giấu khuyết điểm mà với tinh thần cầu thị, sắp tới thường vụ thành ủy yêu cầu ban cán sự UBND thành phố có báo cáo chuyên đề, báo cáo sâu về vấn đề này để đánh giá đầy đủ nguyên nhân chủ quan, khách quan", ông Nghị nói.

Người đứng đầu đảng bộ thủ đô thừa nhận, nhân tố chủ quan có yếu tố quyết định song, cũng cần phân tích thấu đáo trong mối quan hệ với các nguyên nhân khách quan. Còn dù là khen hay chê nếu vội vàng, thậm chí định kiến thì đều chỉ là ý kiến một chiều.

Trước đó, tại Hội nghị nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp Hà Nội ngày 22/3, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Thảo cho rằng, kết quả PCI chỉ dựa trên cơ sở cảm nhận của các doanh nghiệp, không phải đánh giá của cơ quan chức năng nhưng lại là "một kết luận đáng buồn cho Hà Nội". Ông cam kết, bất luận là nguyên nhân chủ quan hay khách quan, Hà Nội sẽ cải thiện kết quả PCI năm tới.

Bảng xếp hạng PCI do VCCI công bố ngày 14/3 gây chú ý khi Hà Nội tụt sâu tới 15 bậc và đứng thứ 52 trên 63 tỉnh - vị trí thấp nhất của thủ đô từ khi VCCI bắt đầu khảo sát. Hà Nội, từ vị trí 36 của năm 2011 trên bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh PCI tụt sâu xuống đứng thứ 52 trong năm 2012. Trong số 9 hạng mục được mang ra đánh giá, Hà Nội bị chấm điểm thấp ở các mục như pháp lý và tính năng động, đều chưa được 3 điểm trên thang 10. Thậm chí trong lĩnh vực tiếp cận đất đai, Hà Nội bị chấm điểm thấp nhất cả nước.

Nguyễn Hưng

Tin liên quan
Tin khác