Thời sự
Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ: Xử lý người đứng đầu nếu không cải thiện chỉ số thành phần PCI
Hà Minh - 07/06/2016 16:34
Đó là quan điểm mạnh mẽ, dứt khoát, quyết liệt của ông Lê Viết Chữ, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi trước lãnh đạo các Sở, ban ngành địa phương tại Hội nghị Phân tích, đánh giá kết quả năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2015 và giải pháp cho những năm tiếp theo.

Theo ông Lê Viết Chữ, nếu so sánh các chỉ số PCI năm vừa qua mà Quảng Ngãi xếp ở thứ hạng 15, dù ở tốp khá nhưng Quảng Ngãi vẫn chưa yên tâm.

“Rõ ràng đang có sự chồi sụt, chưa vững chắc. Nhìn vào các chỉ số, có 4 chỉ số tăng điểm, tăng bậc, thậm chí có chỉ số tăng bậc nhưng điểm rất thấp...”- ông Chữ viện dẫn.

Ông Lê Viết Chữ, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi

Vì vậy, theo ông Lê Viết Chữ, trong nhiều việc, việc làm hiệu quả nhất là làm sao tạo môi trường thuận lợi nhất cho nhà đầu tư đem công nghệ, vốn, lao động, kinh nghiệm quản lý đến đầu tư sản xuất trên địa bàn của mình để tạo ra nhiều sản phẩm, nhiều việc làm, tạo thu nhập cho nhân dân trong tỉnh.

"Đã  mời người ta đến rồi, anh phải đào tạo, huấn luyện sao đó cho người lao động địa phương tham gia được các hoạt động đó. Tham gia vào các nhà máy, công trường để có việc làm, thu nhập, ổn định cuộc sống...", ông Chữ nói.

Quang cảnh Hội nghị được tổ chức sáng 7/6 tại Quảng Ngãi. Ảnh: Hà Minh

Đồng thời, Quảng Ngãi cần cải thiện PCI theo hướng nâng cao chất lượng điều hành của bộ máy chính quyền từ tỉnh để làm tốt 10 chỉ số thành phần. Muốn vậy, phải tập trung vào thể chế, quy chế, quy định, phải có hành lang pháp lý để bộ máy vận hành với hiệu suất cao nhất. Đồng thời phải có bộ máy vận hành và đặc biệt là con người để vận hành bộ máy đó, thực hiện hành lang pháp lý đó.

Vì vậy, theo ông Chữ - sắp đến, Quảng Ngãi cần rà soát, điều chỉnh cơ chế chính sách theo hướng thuận lợi nhất cho người dân, chuyển từ việc quản lý cứng nhắc sang phục vụ, hỗ trợ doanh nghiệp; chuyển từ việc Nhà nước quản lý mọi mặt sang kiến tạo và tạo môi trường thuận lợi để doanh nghiệp phát triển. Thay vì chúng ta làm mọi việc, thì kiến tạo để doanh nghiệp làm, định hướng phát triển. Đây là vấn đề nan giải, là cả quá trình suy nghĩ, hành động trong cơ chế, chính sách.

Ông Chữ cũng nhận định, hiện nay tại Quảng Ngãi, việc chuyển từ quản lý sang phục vụ hỗ trợ chưa nhiều. Năm 2016 và nhiều năm sau nữa, Quảng Nãi kiên trì đẩy mạnh cải cách hành chính và thu hút đầu tư. Điều này đặt ra mỗi cán bộ, đảng viên, các sở ngành nên soi lại 10 chỉ số xem cái nào chưa tốt, việc nào còn gây khó khăn cho nhà đầu tư thì tự sửa, bỏ đi để tự nâng cao chính mình, nâng cao hiệu quả đầu tư.

“Bây giờ đặt ra vấn đề, nếu như một trong 10 chỉ số thành phần PCI đó mà giảm điểm, giảm bậc mà liên quan đến cá nhân, tổ chức, đơn vị nào thì tôi xin đề nghị cá nhân, tổ chức đó phải chịu trách nhiệm, không chung chung nữa. Nếu sang năm chỉ số tiếp cận đất đai mà thấp điểm thì Giám đốc Sở TN-MT phải chịu trách nhiệm; Chỉ số minh bạch mà thấp thì Sở Thông tin-Truyền thông phải chịu trách nhiệm...Trách nhiệm cá nhân rất quan trọng, nếu mà vẫn mãi tập thể thì gay lắm, vì cứ kiểm điểm xong rồi cũng vậy thôi”, ông Chữ nhấn mạnh.

Trước đó, Quảng Ngãi đã ban hành quy định xử lý trách niệm người đứng đầu và cấp phó người đứng đầu liên quan đến cải cách thủ tục hành chính và thu hút đầu tư.

“Người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu có biểu hiện bảo thủ, trì trệ, thiếu tinh thần trách nhiệm, làm việc hiệu quả thấp, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, gây phiền hà cho tổ chức trong nhân dân, cục bộ, bè phái gây mất đoàn kết nội bộ, có biểu hiện suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống, để vợ con tham gia ảnh hưởng đến trách nhiệm của bản thân lãnh đạo cơ quan, tổ chức hoạt động không hiệu quả trong năm thì bị xử lý kỷ luật hoặc là khuyến khích từ chức, quyết định điều động, bố trí công tác khác, Quảng Ngãi kiên quyết như vậy. Có nghĩa là, nếu có nhà đầu tư phàn nàn về ông Nguyễn Văn A trong thời gian vừa qua nhũng nhiễu, làm tăng chi phí không chính thức, thay vì nhà đầu tư mất có một tháng làm thủ tục thì mất một năm, thì lãnh đạo tỉnh sẽ thay ngay, vì làm quy trình xử lý kỷ luật mất thời gian thì sẽ quyết định thay người đứng đầu khác cho nhanh, đỡ cản trở để công việc trôi chảy....", ông Chữ khẳng định trước Hội nghị.

Tin liên quan
Tin khác