Tài chính - Chứng khoán
Bibica và SSC chốt ngày sang "ở nhờ" HNX
Thanh Thủy - 17/03/2021 12:09
Đây là hai doanh nghiệp tiên phong tạm chuyển giao dịch khỏi HoSE để giảm tải cho hệ thống giao dịch. Tuy nhiên, giá trị giao dịch các cổ phiếu này lại khá khiêm tốn.
Hiện đã có 10 doanh nghiệp đánh tiếng chuyển giao dịch tạm thời

Sở giao dịch chứng khoán TP HCM (HoSE) vừa thông báo về việc chuyển giao dịch cổ phiếu của CTCP Bibica (BBC) và CTCP Giống cây trồng miền Nam (SSC). Ngày cuối cùng hai cổ phiếu này giao dịch trên HoSE là 23/3/2021. Như vậy chỉ tròn một tuần nữa, những cổ phiếu đầu tiên sẽ tạm thời chuyển sang sàn HNX theo hướng dẫn tại công văn 713/UBCK-PTTT ban hành ngày 3/3 mới đây.

Ý kiến phê duyệt từ sở giao dịch được đưa ra ngay sau khi ba đơn vị gồm Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), Trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD) và Sở Giao dịch chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh (HOSE) đã họp và thống nhất quy trình chuyển giao dịch cổ phiếu từ HoSE sang HNX vào ngày 16/3.

Trong ba tháng gần đây, sàn HoSE vẫn liên tục rơi vào tình trạng nghẽn, đơ và khó khăn trong việc dừng nhập lệnh. Phương án nâng lô giao dịch từ 10 cổ phiếu lên 100 cổ phiếu áp dụng ngay từ đầu năm 2021 ban đầu cho thấy hiệu quả nhưng đã sớm hết tác dụng.

Một “cơ chế đặc biệt” đã được cơ quan quản lý thông qua để khuyến khích tổ chức niêm yết tạm chuyển giao dịch để giảm tải cho hệ thống giao dịch của HoSE. Theo đó, HNX sẽ khẩn trương tiếp nhận xử lý cho doanh nghiệp giao dịch cổ phiếu niêm yết từ HoSE, mà không xem xét lại hồ sơ theo quy trình niêm yết mới.

Đây là giải pháp tình thế được trông chờ ở thời điểm hiện tại vì tính khả thi cao nhưng cần sự tự nguyện và tinh thần chung tay của tổ chức phát hành.

Đến nay, ba doanh nghiệp gồm Bibica, CTCP Giống cây trồng miền Nam và CTCP Giống cây trồng trung ương đã được hội đồng quản trị phê duyệt về nội dung chuyển sàn này. Ý kiến chấp thuận của HoSE được đưa ra chỉ 1-2 ngày làm việc sau khi các công ty nộp hồ sơ đề nghị chuyển giao dịch.

Cổ phiếu BBC, NSC và SSC đều là các công ty thành viên do The PAN Group sở hữu cổ phần. Tuy nhiên, giá trị giao dịch các cổ phiếu này lại khiêm tốn chỉ vài nghìn cổ phiếu/ngày hay thanh khoản của SSC mỗi ngày chỉ vài trăm đơn vị.

Hai công ty chứng khoán gồm VNDirect và BSC cũng đã đánh tiếng thực hiện chuyển sàn giao dịch. VNDirect sẽ trình cổ đông thông qua phương án này tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên tổ chức vào ngày mai.
Giá trị giao dịch bình quân 10 phiên gần đây của hai cổ phiếu  này khá cao, xấp xỉ 5 triệu đơn vị (VND) và 1,38 triệu đơn vị (BSI), nhưng vẫn như “muối bỏ bể” và cần nhiều hơn sự chung tay của các doanh nghiệp niêm yết khác.

Trong khoảng thời gian tình trạng nghẽn lệnh chưa được khắc phục, sàn HoSE vẫn đang chuẩn bị đón thêm các tân binh. Hơn 15,1 triệu cổ phiếu VCA của Thép VICASA - VNSTEEL niêm yết lần đầu trên HOSE vào ngày 10/3/2021. Vào ngày 24/3 tới, hai lĩnh mới lên sàn là Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) với khối lượng cổ phiếu niêm yết hơn 1,2 tỷ đơn vị và CTCP Tiên Sơn Thanh Hóa – một doanh nghiệp có quy mô vốn điều lệ 348 tỷ đồng.

Đây đều là các cổ phiếu mà HoSE chấp thuận niêm yết vào những ngày cuối tháng 12/2020, gần nửa tháng sau khi sàn HoSE bắt đầu có những dấu hiệu bất thường do số lượng lệnh đặt vượt giới hạn năng lực xử lý. Danh sách tổ chức nộp hồ sơ đăng ký niêm yết trên sàn chứng khoán này vẫn còn đến 10 doanh nghiệp/ ngân hàng khác. Liệu có nên khuyến khích các tân binh này chuyển ngay sang giao dịch tạm qua hệ thống của HNX là điều sàn HoSE nên cân nhắc, tránh tình trạng đã chật các thêm tắc.

Tin liên quan
Tin khác