Ngân hàng
BIDV: Nội lực 20 năm và sức mạnh bay xa
Chí Tín - 09/08/2015 08:10
Xuất thân từ một ngân hàng chuyên cấp phát vốn nhà nước trong lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản, từ năm 1995, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã đi những bước vững chãi theo mô hình mới - ngân hàng thương mại. 20 năm qua và chặng đường phía trước, BIDV đã và sẽ tiếp tục khẳng định vị thế của một trong những định chế tài chính hàng đầu, đóng góp tích cực vào công cuộc đổi mới, xây dựng và phát triển đất nước ngày càng phồn thịnh.

Nội lực 20 năm ngân hàng thương mại

Từ ngày 1/1/1995, BIDV nhận sứ mệnh lịch sử mới khi chuyển sang hoạt động kinh doanh như một ngân hàng thương mại. Mặc dù gia nhập thị trường muộn hơn các ngân hàng thương mại nhà nước khác, nhưng những khó khăn, thử thách không thể cản bước chân của tập thể cán bộ, nhân viên BIDV. BIDV đã chuyển mình, tạo bước đột phá lớn trên mọi mặt hoạt động, tổng tài sản và cho vay khách hàng tăng hơn 40 lần so với năm 1995, huy động vốn khách hàng tăng hơn 130 lần.

BIDV là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam áp dụng thành công hệ thống xếp hạng tín dụng nội bộ và phân loại nợ theo Điều 7, Quyết định 493 từ năm 2006 - hệ thống được đánh giá là tiệm cận tiêu chuẩn phân loại nợ quốc tế. Hiện BIDV đang trong quá trình nghiên cứu áp dụng Chuẩn mực an toàn vốn mới của Ủy ban Basel (Basel 2).

Một trong những định hướng phát triển của BIDV là tăng cường năng lực tài chính

 

BIDV cũng là ngân hàng tiêu biểu tại Việt Nam trong minh bạch hoạt động kinh doanh, với việc là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam thực hiện kiểm toán quốc tế độc lập và công bố kết quả báo cáo tài chính theo cả hai chuẩn mực: Chuẩn mực kế toán Việt Nam (VAS) và Chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế (IFRS) vào năm 1996.

Xung kích trên mặt trận đối ngoại

Không chỉ khẳng định vị thế là một định chế tài chính hàng đầu tại thị trường trong nước trong vai trò là ngân hàng thương mại, mục tiêu của BIDV không chỉ giới hạn trong biên giới quốc gia, mà vươn ra sân chơi rộng lớn quốc tế và toàn cầu.

Sự chuẩn bị cho cuộc hành quân ra hải ngoại của BIDV đã được chuẩn bị kỹ lưỡng từ nhiều năm trước. Trong thời gian từ năm 1990 đến 1994, BIDV đã bắt đầu thiết lập quan hệ đại lý với Malaysia, Singapore, Nhật Bản… Từ 60 đối tác trước năm 1995, đến nay, BIDV đã thiết lập quan hệ với 1.700 ngân hàng và chi nhánh ngân hàng hàng đầu tại 122 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới.

Sự lớn mạnh của BIDV cũng như niềm tin của cộng đồng tài chính quốc tế đối với BIDV đã được hiện thực hóa thông qua việc thành lập các liên doanh. Những liên doanh trong và ngoài nước mang dấu ấn của BIDV được hình thành gồm: VID Public Bank, Ngân hàng Liên doanh Lào Việt, Ngân hàng Liên doanh Việt - Nga, Công ty Đầu tư và Phát triển Campuchia (IDCC), Công ty Bảo hiểm Việt Nam - Campuchia (CVI), Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Campuchia (BIDC), Công ty cổ phần Tài chính IDCC châu Âu…

Sức mạnh bay xa

Từ những nền tảng vững vàng do nhiều thế hệ lãnh đạo và tập thể cán bộ, công nhân viên BIDV gây dựng, phát huy truyền thống của một trong những định chế tài chính hàng đầu, BIDV tự tin vững bước trước chặng đường phía trước.

Với vai trò là một trong những ngân hàng trụ cột trong hệ thống ngân hàng thương mại, BIDV đặt trọng tâm trở thành ngân hàng hiện đại, hiệu quả, đứng đầu Việt Nam và có uy tín trong khu vực.

Theo đó, một trong những định hướng phát triển của BIDV là tăng cường năng lực tài chính, đáp ứng các tiêu chuẩn hoạt động của một ngân hàng hiện đại theo thông lệ quốc tế, ứng dụng đầy đủ các nguyên tắc của Ủy ban Basel.

Ngoài ra, BIDV sẽ tiếp tục gia tăng quy mô, mở rộng hoạt động, nâng cao năng lực cạnh tranh, phấn đấu nằm trong top 20 ngân hàng lớn hàng đầu Đông Nam Á; nâng cao năng lực quản trị rủi ro theo thông lệ quốc tế; đẩy mạnh hoạt động ngân hàng bán lẻ; phát triển hoạt động bảo hiểm; đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; phát triển hệ thống công nghệ hiện đại; gia tăng giá trị đầu tư cho cổ đông; đảm bảo quyền lợi cho người lao động…

Những nỗ lực không mệt mỏi của tập thể lãnh đạo, cán bộ BIDV đã đóng góp tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. BIDV đã vinh dự được Đảng và Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý.

Ngoài ra, BIDV cũng được nhiều định chế tài chính uy tín trong và ngoài nước đánh giao cao với các giải thưởng: “Ngân hàng thương mại tốt nhất Việt Nam” do Tạp chí International Banker trao tặng; “Ngân hàng cung cấp sản phẩm dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam” và “Ngân hàng cung cấp nghiên cứu về thị trường ngoại hối tốt nhất Việt Nam” do Tạp chí Asiamoney trao tặng; “Ngân hàng quản lý tiền tệ tốt nhất Việt Nam” do Tạp chí The Asian Banker trao tặng; nhiều năm liền được công nhận Thương hiệu Quốc gia…

Tin liên quan
Tin khác