Điểm nóng
Bình Định: Dự án giao thông 396 tỷ đồng, sau 4 năm vẫn “nằm trên giấy”
Thanh Chung - 04/03/2023 18:25
Dự án đầu tư xây dựng đường Ngô Mây nối dài (Bình Định) được triển khai thực hiện từ năm 2019, tuy nhiên sau 4 năm, đoạn đường gần 1,4 km này vẫn “nằm trên giấy”.

Bất an trong vùng Dự án

Hằng ngày, ông Đặng Duy Toàn ở tổ 6B, khu vực 1, phường Quang Trung, TP. Quy Nhơn (Bình Định) phải sống thấp thỏm trong căn nhà xuống cấp, bức tường đã xuất hiện “chi chít” vết nứt.

Ông Đặng Duy Toàn cho biết, ngôi nhà của gia đình ông thuộc diện giải tỏa trắng do bị ảnh hưởng bởi Dự án đầu tư xây dựng tuyến Ngô Mây nối dài. Lực lượng chức năng đã đến đo đạc nhà cửa của anh Toàn nhưng đến nay vẫn chưa được đến bù.

Trước đây, ông Toàn cùng nhiều người dân từng kiến nghị với các cấp sớm triển khai Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Ngô Mây nối dài, nhất là thực hiện tốt công tác đền bù và tái định cư, giúp người dân có chỗ ở ổn định.

Ông Đặng Duy Toàn cho biết, căn nhà anh đã xuống cấp, rất mong sớm được tái định cư để ổn định cuộc sống.

“Hiện nay, các hộ dân bị ảnh hưởng bởi Dự án này, đã được lực lượng chức năng đo đạc, kiểm kê hết rồi, giờ chỉ công tác áp giá đền bù nhưng sau 3 năm vẫn chưa thấy rục rịch. Nhà thì nứt, bây giờ sửa không được vì nằm trong vùng Dự án mà ở cũng không xong. Mỗi ngày gia đình tôi thấp thỏm không yên khi bức tường ngày càng nứt nhiều hơn, to hơn. Tôi mong muốn tỉnh, thành phố, các ngành chức năng sớm giải quyết con đường này nhanh để bà con an cư lập nghiệp”, ông Toàn chia sẻ.

Căn nhà nằm trong vùng Dự án nên không thể sửa chữa dù đã xuống cấp.

Tương tự, ngôi nhà của bag Hà Thị Thanh Vân ở khu vực 1, phường Quang Trung, cũng bị ảnh hưởng bởi Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Ngô Mây nối dài và thuộc diện giải tỏa trắng.

Theo bà Vân, vào năm 2019, khi có chủ trương làm đường Ngô Mây nối dài, bà rất ủng hộ và mong sớm được di dời tái định cư. Hiện nay, gia đình bà Vân đã nhận tiền đền bù  nhưng vẫn phải chờ tái định cư.

“Lúc tôi nhận tiền, thì cơ quan chức năng nói là khoảng 6 tháng hoặc 1 năm sẽ bố trí tái định cư nhưng sau đó lại kéo dài không biết thời gian nào. Tôi đang trông chờ khu tái định cư nhưng thấy mông lung quá. Những hộ nhận tiền rồi cũng rất trông chờ khu tái định cư. Bởi vài năm nữa giá vật liệu lên cao thì khó mà xây đủ căn nhà. Tôi cũng mong rằng, Nhà nước có chủ trương sớm di dời để người dân trong vùng Dự án sớm ổn định cuộc sống”, bà Vân nói.

Sau 4 năm vẫn chưa có khu tái định cư

Năm 2019, UBND tỉnh Bình Định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Ngô Mây nối dài với tổng mức đầu tư 396 tỷ đồng đi qua hai phường Ngô Mây và Quang Trung, TP. Quy Nhơn. Đường dài gần 1,4 km, rộng 33 m nhưng 4 năm qua vẫn chưa triển khai do vướng mặt bằng.

Dự án này do Ban Quản lý Dự án Giao thông tỉnh Bình Định làm chủ đầu tư, triển khai thực hiện từ năm 2019, dự kiến hoàn thành vào năm 2023.

Dự án này được đầu tư nhằm kết nối với hệ thống giao thông từ trung tâmTP. Quy Nhơn đến Khu Đô thị - Du lịch - Văn hóa - Thể thao hồ Phú Hòa và các đường trục chính. Đồng thời, hoàn thiện hệ thống giao thông nhằm giải quyết vấn đề ách tắc giao thông hiện nay và trong tương lai của thành phố; tạo điều kiện phát triển kinh tế xã hội khu vực; Tăng cường năng lực cạnh tranh của TP. Quy Nhơn, thu hút nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước, chỉnh trang đô thị, cải thiện môi trường sinh thái.

Tuy nhiên đến nay con đường này vẫn “bất động” dù UBND tỉnh Bình Định đã có nhiều văn bản về việc giải quyết các vướng mắc và đẩy nhanh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án đường Ngô Mây nối dài.

Ban đầu, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng được giao Ban Quản lý Dự án Giao thông tỉnh Bình Định thực hiện. Đến tháng 2/2022, UBND tỉnh Bình Định giao UBND TP. Quy Nhơn thực hiện và làm chủ đầu tư khu tái định cư phục vụ Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Ngô Mây nối dài.

Theo UBND TP. Quy Nhơn, Dự án đầu tư xây dựng đường Ngô Mây nối dài ảnh hưởng 196 hộ gia đình và 2 tổ chức. Hiện nay, công tác xác minh nguồn gốc đất đã hoàn thành. UBND tỉnh Bình Định đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ 6 đợt gồm 58 hộ với số tiền hơn 33 tỷ đồng. Thành phố đang triển khai dự án khu tái định cư tại phường Quang Trung với diện tích hơn 4 ha để bố trí cho các hộ dân trong vùng Dự án đầu tư xây dựng đường Ngô Mây nối dài.

Ông Nguyễn Công Vịnh, Phó Chủ tịch UBND TP. Quy Nhơn cho biết, hiện nay, thành phố cũng đang chỉ đạo Ban Quản lý Dự án phấn đấu thực hiện giải tỏa 20 hộ dân và lập dự án đầu tư dự án khu tái định cư.

“Phấn đấu đến sang năm hoàn thành khu tái định cư, lúc đó mới xem xét bố trí các hộ được xét tái định cư đối với đường Ngô Mây nối dài ở phường Ngô Mây và Quang Trung”, ông Vịnh nói.

Mặt khác, vào tháng 6/2020, Ban Quản lý Dự án giao thông tỉnh Bình Định đã lựa chọn nhà thầu thi công xây dựng và ký hợp đồng với nhà thầu thi công xây dựng công trình. Tuy nhiên, đến nay, thời gian thực hiện thực hiện hợp đồng thi công gói thầu toàn bộ khối lượng dự án đường Ngô Mây nối dài đã hết nhưng nhà thầu chưa thể triển khai thi công do chưa thể giải tỏa được mặt bằng.

Ông Lưu Nhất Phong, Giám đốc Ban Quản lý Dự án Giao thông tỉnh Bình Định cho biết, việc thi công tuyến đường Ngô Mây nối dài phụ thuộc rất lớn vào việc giải phóng mặt bằng. Trong thời gian tới, Ban sẽ tiếp tục làm việc với thành phố Quy Nhơn để sớm đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cho người dân vùng dự án.

“Dự án đầu tư xây dựng đường Ngô Mây nối dài được UBND tỉnh giao cho UBND thành phố Quy Nhơn thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. Hiện nay vướng mắc lớn nhất của dự án này là công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. Đề nghị thành phố tập trung vào công tác bồi thường giải phóng mặt bằng để mà sớm giao trả, tổ chức triển khai thi công, xây dựng”, ông Phong nói.

Tin liên quan
Tin khác