Trụ sở mới Cục Thuế tỉnh Bình Định tại Khu Đô thị - Du lịch – Văn hóa – Thể thao hồ Phú Hòa thay thế cho trụ sở cũ tại số 236 Phan Bội Châu, TP. Quy Nhơn. |
Theo Sở Tài chính tỉnh Bình Định, tổng số cơ sở nhà, đất (do các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương và doanh nghiệp nhà nước quản lý, sử dụng) do địa phương quản lý thuộc đối tượng sắp xếp lại, xử lý là 3.808 cơ sở.
Qua kiểm tra, rà soát, Sở Tài chính cho biết đã tổng hợp trình UBND tỉnh phê duyệt phương án sắp xếp đối với 3.486 cơ sở (chiếm khoảng 92%). Trong đó, phương án giữ lại tiếp tục sử dụng là 3.299 cơ sở; thu hồi 38 cơ sở; điều chuyển 63 cơ sở; chuyển giao về địa phương quản lý, xử lý 70 cơ sở; bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất 16 cơ sở.
Đối với 322 cơ sở nhà, đất còn lại, Sở Tài chính đã có Tờ trình số 568/TTr-STC, ngày 29/11/2023 gửi UBND tỉnh xem xét, phê duyệt phương án sắp xếp lại, xử lý.
Ngoài ra, đối với các cơ sở nhà, đất dôi dư thuộc phạm vi quản lý của Trung ương, Sở Tài chính đã đề xuất UBND tỉnh báo cáo Bộ Tài chính đồng ý chuyển giao về địa phương 21 trụ sở để bố trí cho cơ quan, đơn vị của tỉnh làm trụ sở làm việc. Việc này đã giảm kinh phí bố trí đầu tư xây dựng trụ sở cho một số đơn vị trên địa bàn tỉnh.
Đáng chú ý, Sở Tài chính thông tin, tính đến thời điểm ngày 19/1/2024, tổng số tiền thu được thông qua công tác đấu giá tài sản công là trụ sở làm việc sau khi thực hiện công tác sắp xếp lại, xử lý nhà, đất là 237,81 tỷ đồng. Tổng số 22 cơ sở nhà, đất nhà, đất được bán đấu giá; riêng trong năm 2021 có 11 cơ sở được bán đấu giá thu về 95,68 tỷ đồng.
“Tổ chức đấu giá đất đối với các cơ sở nhà, đất nhỏ, nằm xen kẽ trong khu dân cư, phù hợp với mục đích đất mới là đất ở, qua đó giúp tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước”, Sở Tài chính đề cập.
Về hướng sắp xếp lại, xử lý nhà, đất, Sở Tài chính khẳng định đều tham mưu, đề xuất UBND tỉnh Bình Định theo hướng ưu tiên bố trí cơ sở nhà, đất dôi dư từ cơ quan, đơn vị này sang cơ quan, đơn vị khác chưa đảm bảo diện tích làm việc để sử dụng làm trụ sở làm việc hoặc bố trí vào mục đích công cộng của địa phương. Trường hợp các cơ quan, đơn vị không có nhu cầu sử dụng làm việc thì Sở Tài chính mới đề xuất theo hướng chuyển giao về địa phương để quản lý, xử lý phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của địa phương.
Song Sở Tài chính cho biết, hiện nay, vẫn còn một số điểm trường cũ thuộc phạm vi quản lý của UBND cấp huyện đang dôi dư, chưa xử lý dứt điểm. Một số địa phương như UBND huyện Phù Cát, UBND huyện Hoài Ân không có nhu cầu bố trí điểm trường vào mục đích công cộng như nhà văn hóa, khu thể thao thôn, khu phố, khu sinh hoạt cộng đồng thôn.
Để xử lý dứt điểm các điểm trường dôi dư nêu trên, Sở Tài chính tỉnh Bình Định cho rằng, việc lựa chọn hình thức xử lý theo hướng chuyển giao cơ sở nhà, đất về địa phương quản lý, xử lý theo quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật khác có liên quan là phù hợp, cần thiết.
Sở Tài chính đặt mục tiêu trong năm 2024 hoàn thành việc xử lý các cơ sở nhà, đất hiện dôi dư, không sử dụng.