Đầu tư
Bình Định xử lý kiên quyết dự án không đảm bảo tiến độ
Hoàng Anh - 29/03/2023 17:52
Tỉnh Bình Định sẽ hoàn chỉnh tất cả quy hoạch trong Khu kinh tế Nhơn Hội, trên tinh thần hạn chế tối đa điều chỉnh quy hoạch; xử lý kiên quyết với dự án triển khai không đúng tiến độ.

Phó chủ tịch tỉnh Bình Định, ông Nguyễn Tuấn Thanh, đã ký văn bản triển khai ý kiến chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy tại buổi làm việc với Ban Quản lý Khu kinh tế.

Theo đó, tỉnh Bình Định yêu cầu Ban Quản lý Khu kinh tế phối hợp các ngành liên quan rà soát, bổ sung, hoàn chỉnh tất cả các quy hoạch còn lại trong Khu kinh tế Nhơn Hội, các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh, trên tinh thần hạn chế tối đa việc điều chỉnh quy hoạch và tránh tác động, ảnh hưởng lớn đến môi trường cũng như đời sống, sinh kế của người dân.

Tỉnh Bình Định lưu ý, tập trung bố trí các dự án sản xuất công nghiệp vào Khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ Becamex VSIP Bình Định. Tiếp tục điều chỉnh quy hoạch mở rộng Khu công nghiệp Becamex VSIP Bình Định về hướng Tây, dọc theo Quốc lộ 19C đến thị trấn Vân Canh; quy hoạch phát triển các khu đô thị - du lịch, dịch vụ và bố trí một số dự án sản xuất công nghiệp thân thiện với môi trường tại Khu kinh tế Nhơn Hội (khu vực bán đảo Phương Mai).

Tỉnh Bình Định cũng yêu cầu rà soát, xử lý kiên quyết đối với các dự án không triển khai hoặc triển khai không đúng tiến độ cam kết. Các ngành liên quan củng cố hồ sơ, thủ tục pháp lý để có cơ sở thu hồi các dự án không đảm bảo tiến độ theo đúng quy định của pháp luật; không thực hiện gia hạn đối với các dự án không đảm bảo tiến độ.

Khu kinh tế Nhơn Hội, tỉnh Bình Định đã thu hút nhiều dự án đầu tư.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác thu hút, kêu gọi đầu tư; tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư. Tăng cường công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Triển khai đồng bộ các giải pháp, đảm bảo hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án, nhất là các dự án trọng điểm như Khu du lịch Tân Thanh - Vĩnh Hội; các khu dịch vụ - vui chơi, giải trí (Phú Hậu - Cát Tiến, Khu vui chơi giải trí đầm Thị Nại…).

Tính đến nay, tại KKT Nhơn Hội có 125 dự án đầu tư, với tổng vốn đăng ký khoảng 130.584 tỷ đồng, vốn đầu tư thực hiện đạt 33.563 tỷ đồng.

Trong đó, có 13 dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, với tổng vốn đăng ký hơn 639 triệu USD.

Trong khi đó, tại các khu công nghiệp (KCN) ngoài KKT có 275 dự án đầu tư, tổng vốn đăng ký 16.236 tỷ đồng, vốn đầu tư thực hiện hơn 14.000 tỷ đồng.

Hoạt động của doanh nghiệp trong KKT Nhơn Hội và các KCN đã mang lại động lực tăng trưởng lớn cho tỉnh Bình Định. Năm 2022, tổng doanh thu của các doanh nghiệp trong KKT và các KCN đạt 47.000 tỷ đồng, tăng 14,72% so với cùng kỳ năm 2021. Kim ngạch xuất khẩu đạt 523 triệu USD, tăng 23,3%. Các doanh nghiệp nộp ngân sách nhà nước 940 tỷ đồng.

Chỉ tính riêng trong 2 tháng đầu năm 2023, các doanh nghiệp hoạt động trong KKT Nhơn Hội và các KCN đạt tổng doanh thu hơn 7.000 tỷ đồng, tăng 13,32% so với cùng kỳ; giá trị kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 93 triệu USD, tăng 16,7%.

Tin liên quan
Tin khác