Đầu tư
Bình Dương muốn vay 543 tỷ yên để làm 3 dự án giao thông
Anh Quân - 23/07/2022 16:33
Bình Dương đề xuất Chính phủ Nhật Bản và JICA hỗ trợ thu xếp nguồn vốn vay ODA 543 tỷ yên để xây dựng 3 dự án giao thông kết nối vùng.

Đề xuất này được Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương ông Nguyễn Lộc Hà trao đổi với ông Saotome Jun - Giám đốc Ban Đông Nam Á, Vụ Đông Nam Á của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và ông Masuda Chikahiro - Trưởng đại diện Văn phòng JICA tại TP.HCM trong buổi làm việc ngày 22/7.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Lộc Hà cho biết, để tận dụng tối đa lợi thế liên kết vùng, Bình Dương đang triển khai các dự án hạ tầng giao thông để kết nối đến đầu mối cảng hàng không quốc tế Long Thành tại tỉnh Đồng Nai và cảng biển Cái Mép tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đường cao tốc kết nối đến tỉnh Bình Phước… nhằm tạo tiền đề cho phát triển logistic và TOD toàn diện (mô hình phát triển đô thị gắn kết với giao thông công cộng).

Tuyến đường sắt số 1 của Bình Dương sẽ nối với tuyến metro số 1 của TP.HCM tại Suối Tiên. Trong ảnh tuyến metro số 1 của TP.HCM đang hoàn thành. Ảnh: Lê Toàn

Để sớm thực hiện các dự án giao thông liên vùng, tỉnh Bình Dương đề xuất Chính phủ Nhật Bản và JICA hỗ trợ thu xếp nguồn vốn vay ODA 543 tỷ yên để triển khai 3 dự án gồm: xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 tỉnh Bình Dương nối với tuyến đường sắt đô thị số 1 TP. HCM từ ga cuối Suối Tiên đến Thành phố mới Bình Dương; cải tạo hạ tầng giao thông công cộng trên toàn tỉnh và tuyến đường sắt công nghiệp Bàu Bàng – Thị Vải – Cái Mép dài 127,45 km.

Ủng hộ những đề xuất, kiến nghị của Bình Dương đối với các dự án hạ tầng giao thông ông Saotome Jun cho biết, JICA sẽ phối hợp tổ chức các phiên làm việc cụ thể để lên phương án thực hiện các dự án sớm nhất có thể.

Trước đó, tỉnh Bình Dương đã vay vốn ODA của Nhật Bản để đầu tư 2 dự án gồm: cải thiện môi trường nước Nam Bình Dương giai đoạn 1, giai đoạn 2; dự án thoát nước, xử lý nước sinh hoạt tại Thành phố Thủ Dầu Một và Thành phố Thuận An.

Tin liên quan
Tin khác