Điểm nóng
Bình Thuận: Nghi vấn vịt chết hàng loạt sau khi ăn cám có đá lạ
Gia Huy - Ngọc Tuấn - 09/12/2015 15:18
Sau khi ăn cám, hàng trăm con vịt của các hộ dân tại huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận lăn ra chết. Kiểm tra nhanh số cám mua về cho vịt ăn, những hộ dân này thấy nhiều loại đá lạ trong cám, mổ mề vịt thấy bị rách, găm vào trong ruột.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Nguyễn Văn An, ngụ tại khu phố 2, thị trấn Võ Xu, huyện Đức Linh cho biết, ngày 6.9.2015, gia đình ông mua 2.000 con vịt về nuôi với số vốn bỏ ra là 150 triệu (cả số cám lẫn vịt giống).

Đồng thời, để vịt phát triển tốt, gia đình ông mua cám cho vịt ăn với logo trên bao cám của Công ty Woosung Vina (trụ sở được ghi trên bao cám đóng tại KCN Bàu Xéo, Trảng Bom, Đồng Nai) tại một đại lý gần nhà với nhãn hiệu cám Woosung D6102, vịt phát triển bình thường.

Đá trong cám được ông An nhặt ra. (ảnh: Trần Thi)

Tới tháng 10.2015, tức là khi vịt được 1 tháng, ông An đổi loại cám Woosung D6442 với số lượng là 100 bao loại 25kg/bao. Tuy nhiên, sau khi cho ăn được 60 bao thì thấy vịt không phát triển, còi cọc.

“Tới nay, số vịt chết là hơn 300 con, kiểm tra cám thì tôi thấy có nhiều sỏi bất thường, tỷ lệ đá trong cám nhiều bất thường. Loại đá trộn trong cám khác với các loại cám khác trộn đá vôi. Đá trong cám này là loại đá trắng, sắc nhọn, không phải đá vôi. Mổ vịt chết thấy đá cắt mề, găm vào ruột vịt, trong mề chứa đầy đá trắng. Sau đó tôi không sử dụng cám này cho vịt ăn thì thấy vịt phát triển bình thường và số vịt còn lại khỏe mạnh, không chết nữa”, ông An cho biết.

Ông An cho biết gia đình ông thiệt hại khoảng 70 triệu đồng từ số vịt chết này (ảnh Trần Thi)

Cũng theo ông An, sau khi phát hiện cám có vấn đề, ông An liên hệ với đại lý mà mình đã mua cám. Một ngày sau, có 4 người đến gặp ông.

“Họ giới thiệu là người của Công ty Woosung Vina và ngỏ ý muốn  hỗ trợ cho gia đình tôi 30.000 đồng/1 bao cám (tổng tiền hỗ trợ là 3.000.000 đồng), nhưng tôi không đồng ý. Ngày sau, họ điện cho tôi nâng mức tiền hỗ trợ lên 7.000.000 đồng, rồi sau đó nâng lên 10.000.000 đồng với điều kiện không kiện họ. Tôi không đồng ý và mời cơ quan chức năng là Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh vào lấy mẫu cám về kiểm tra chất lượng. 40 bao cám còn lại tôi vẫn để trong nhà và đợi kết quả của cơ quan chức năng về chất lượng cám. Trong thành phần ghi trên bao bì của bao cám, ngoài các thành phần chính như: xơ thô, đạm thô…và nguyên liệu chính như cám gạo, tấm gạo, bắp, bột cá, dầu đậu nành, các acid amin, khoáng và vitamin, thì không có thành phần… đá sỏi. Ước tính thiệt hại của gia đình tôi lúc này là 70 triệu đồng”, ông An cho biết.

Không chỉ gia đình ông An phản ánh chất lượng cám Woosung Vina có vấn đề mà có hai hộ dân là ông Dự và ông Nguyễn Văn Chính cùng ở xã Nam Chính, huyện Đức Linh cũng cho vịt ăn cám Woosung và vịt bị “méo mỏ” nhưng không rõ nguyên nhân.

“Khi vịt nhà tôi nuôi bị vẹo mỏ, tôi nghi cám có vấn đề nên điện thoại báo cho Công ty. Người bên Công ty Woosung ra xem rồi hứa hỗ trợ thiệt hại cho gia đình tôi 4 triệu đồng. Nhưng sau đó họ không hỗ trợ vì nói tôi đã cho vịt ăn hết cám… Tuy nhiên, mới đây đại lý cám lại cho biết họ đã nhận được tiền nhưng chưa trao cho gia đình tôi kịp”, ông Chính cho biết.

Nhà máy Công ty Woosung Vina tại Đồng Nai (ảnh Gia Huy)

Trao đổi với Phóng viên, một người đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Bình thuận cho biết, sau khi nắm được thông tin vụ việc từ phía người dân, trong 2 ngày 24 và 25/11/2015, Đoàn liên ngành của tỉnh bao gồm công an, quản lý thị trường, thanh tra đã về lấy mẫu cám ở nhà ông An và ở các đại lý để giám định. Kết quả giám định sẽ có vào ngày 10/12.

Sáng ngày 8/12, Phóng viên tìm tới nhà máy của Công ty Woosung Vina tại Đồng Nai để liên hệ xác minh vụ việc. Dù đã trình giấy giới thiệu công tác nhưng phóng viên không được bảo vệ cho vào gặp lãnh đạo Công ty, thay vào đó là một nhân viên của Công ty ra cho biết, lãnh đạo đang họp, không có thông tin gì cung cấp. Liên hệ bằng điện thoại với ông Trần Thanh Liêm, Giám đốc nhà máy thì ông Liêm cho biết, Công ty đã biết về vụ việc và đã xuống làm việc với cơ quan chức năng tỉnh cũng như các hộ dân.

“Lãnh đạo Công ty còn đợi kết quả giám định của cơ quan chức năng, khi đó mới có hướng giải quyết”, ông Liêm cho biết.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Tin liên quan
Tin khác