Cơ hội lớn từ TPP
Theo các chuyên gia, TPP sẽ đem lại nhiều lợi ích cho Việt Nam. Đặc biệt, về mặt kinh tế, TPP sẽ giúp GDP của Việt Nam tăng thêm 23,5 tỷ USD vào năm 2020 và 33,5 tỷ USD vào năm 2025. Xuất khẩu sẽ tăng thêm được 68 tỷ USD vào năm 2025. Đáng chú ý là việc các thị trường lớn như Hoa Kỳ, Nhật Bản và Canada giảm thuế nhập khẩu về 0% sẽ giúp tạo ra “cú hích” lớn đối với hoạt động xuất khẩu của nước ta. Các ngành xuất khẩu quan trọng như dệt may, giày dép, thủy sản... nhiều khả năng sẽ có bước phát triển vượt bậc về kim ngạch xuất khẩu sang các thị trường trong khối TPP.
Nhà máy sản xuất của BlueScope ở Việt Nam, sản xuất ra thép mạ màu Colorbond®Thermatech® đáp ứng tiêu chuẩn công trình xanh LEED của Mỹ |
Ngoài ra, tham gia TPP sẽ giúp Việt Nam có được các cơ hội mới từ chuỗi cung ứng mới hình thành sau khi TPP có hiệu lực. Các nước TPP chiếm tới 40% GDP và 30% thương mại toàn cầu, lại bao gồm các thị trường lớn như Hoa Kỳ, Nhật Bản, chắc chắn sẽ mở ra rất nhiều cơ hội khi chuỗi cung ứng mới hình thành. Thêm vào đó, cam kết trong TPP về dịch vụ và đầu tư dự kiến sẽ có tác dụng tích cực trong việc cải thiện môi trường đầu tư, góp phần thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài…
Theo nghiên cứu của Viện Kinh tế quốc tế Peterson (PIIE), sau khi TPP được ký kết, Việt Nam sẽ là nước có thu nhập và xuất khẩu tăng mạnh nhất trong 12 quốc gia TPP. Trong khi đó, những nước không tham gia TPP sẽ chịu thiệt hại do giao thương chuyển hướng.
Tận dụng cơ hội từ phát triển bền vững
Đối với ngành dệt may và da giày, cơ hội khi Việt Nam tham gia TPP là rất lớn, trong đó, yếu tố phát triển bền vững là điều tiên quyết giúp doanh nghiệp chủ động tận dụng cơ hội và xây dựng nền tảng cạnh tranh vững chắc. Thực tế, đối với các đối tác mua hàng lớn trong ngành dệt may và da giày như Nike và Adidas, bền vững là yếu tố quan trọng giúp lựa chọn hay phát triển nhà cung cấp.
Tuy nhiên, đứng trên khía cạnh doanh nghiệp dệt may và da giày trong xu thế hội nhập, sản xuất bền vững không chỉ là điều buộc phải làm, mà thực sự có lợi ích kinh tế và tăng khả năng cạnh tranh lâu dài. Để tận dụng cơ hội này thì công trình xanh thực sự là công cụ hữu hiệu để các doanh nghiệp dệt may và da giày đạt các chỉ tiêu sản xuất bền vững, đáp ứng yêu cầu của đối tác và hưởng lợi từ hiệu quả lâu dài.
Trước hết, công trình xanh được thiết kế theo tiêu chí tiết kiệm năng lượng và nước rất nghiêm ngặt, dẫn đến việc giảm đáng kể chi phí vận hành. Về lâu dài, công trình xanh sẽ giảm được rủi ro về chi phí vận hành trước thực tế giá điện và giá nước đều có xu hướng và lộ trình tăng liên tục trong thời gian gần đây. Bên cạnh đó, công trình xanh còn mang lại cho chủ đầu tư nhiều lợi ích lâu dài, có thể kể đến như sức khỏe người lao động được đảm bảo, từ đó năng suất lao động cao hơn và người lao đông gắn bó lâu dài hơn. Ngoài ra, chủ đầu tư còn xây dựng được thương hiệu và hình ảnh tốt đối với công chúng qua việc góp phần bảo vệ môi trường rất thiết thực là đầu tư vào công trình xanh…
Là tập đoàn sản xuất tôn thép hàng đầu thế giới và có hơn 20 năm đồng hành cùng Việt Nam, BlueScope không phải chuyên gia về môi trường hay tư vấn công trình xanh. Tuy nhiên, rất nhiều khách hàng của BlueScope là các doanh nghiệp dệt may, da giày có nhu cầu xây dựng nhà xưởng theo tiêu chí công trình xanh. Giúp khách hàng có thể hưởng được nhiều giá trị từ các công trình xanh cũng phù hợp với cam kết phát triển bền vững cùng Việt Nam của BlueScope, do đó, ngay từ khi TPP chưa chính thức được ký kết, bằng quan hệ và hợp tác lâu năm với các đối tác tư vấn thiết kế và các công ty xây dựng uy tín tại Việt Nam, BlueScope đã tư vấn và cung cấp giải pháp góp phần để các nhà máy dệt may và da giày đạt chứng chỉ công trình xanh. Trong thực tế, đã có không ít các nhà máy dệt may sau khi sử dụng các giải pháp sản phẩm của BlueScope đã đủ tiêu chuẩn để xuất khẩu các đơn hàng lớn sang các thị trường khó tính như Hoa Kỳ, châu Âu…
Nhận thức công trình xanh là công cụ cần thiết cho khách hàng, BlueScope đang hoàn thiện giải pháp đồng bộ giúp khách hàng tận dụng cơ hội TPP, biến lợi ích của công trình xanh - những lợi ích mà cho đến nay vẫn còn có vẻ mơ hồ trong mắt một số nhà đầu tư, thành những lợi ích thiết thực. Với tôn chỉ kinh doanh luôn nỗ lực hướng tới các giá trị cho khách hàng, những giải pháp của BlueScope đã và đang cộng thêm nhiều giá trị cho khách hàng của mình.n Hồng Sơn