Hai mẫu xe mô tô phân khối lớn BMW R 18 B và BMW R 18 Transcontinental hoàn toàn mới gia nhập vào series R 18 cùng bộ đôi BMW R 18 và BMW R 18 Classic được ra mắt trước đó vào đầu năm 2021.
BMW R 18 B và BMW R 18 Transcontinental gây ấn tượng ngay từ cái nhìn đầu tiên với thiết kế tinh giản và kiểu dáng cứng cáp, mạnh mẽ. Không chỉ sở hữu vẻ đẹp cổ điển, 2 mẫu xe còn được trang bị công nghệ tân tiến của một “chiến mã” mang dáng dấp tương lai.
Ngoại hình của xe độc đáo nhờ khung sườn được gia công bằng thép ống đôi chịu lực, kết hợp cùng gắp sau tạo nên một khối liền mạch. Bên cạnh đó, các chi tiết như bình xăng hình giọt nước 24 lít hay trục các đăng lộ thiên càng làm nổi bật lên nét hoài cổ của xe.
Tất cả những chi tiết này đều được lấy cảm hứng thiết kế từ huyền thoại BMW R 5 với mục đích tôn vinh một mẫu xe từng “vang bóng một thời”.
Một trong những ưu điểm của R 18 B và R 18 Transcontinental chính là trang bị hệ thống treo sau có khả năng tinh chỉnh độ cứng mềm và theo trọng lượng độc lập, mang đến cảm giác êm ái cho người lái. Xe trang bị hệ thống phanh BMW Motorrad Full Integral ABS tiên tiến nhất (khi kích hoạt phanh trước hay sau thì hệ thống phanh cả trước và sau sẽ cùng hoạt động) gồm 2 đĩa phanh trước và 1 đĩa đơn sau kết hợp cùng bộ kẹp phanh 4 piston.
Với thiết kế được áp dụng theo triết lý công thái học hài hoà, R 18 B và R 18 Transcontinental có vị trí đặt chân nằm ngay phía sau xi-lanh, được gọi là “mid-mounted footpegs”, cho phép người lái ở tư thế thoải mái và chủ động trên mọi hành trình. Ở R18 Transcontinental, xe còn được trang bị thêm hệ thống sưởi ấm yên.
Điều làm nên sự khác biệt của R 18 B và R 18 Transcontinental chính là bộ quây mở rộng ra hai bên kết hợp với kính chắn gió cỡ lớn tạo nên sự độc đáo của xe và hạn chế tối đa tác động thời tiết đến người lái. Ngoài ra, phần đuôi xe được bổ sung thêm 2 thùng đựng đồ gắn hai bên hông.
Ở R 18 Transcontinental, kính chắn gió của xe có kích thước cao hơn, yên xe dày hơn và có thêm một thùng chính phía sau yên hành khách. Chính sự khác biệt này đã khiến cho R 18 Transcontinental trông giống một chiếc xe đường dài đa dụng và sang trọng, trong khi R 18 B là chiếc Bagger sành điệu với “sự tinh giản” đặc trưng.
Ở phiên bản First Edition, R 18 B và R 18 Transcontinental có diện mạo ấn tượng với những chi tiết mạ crôm được sắp xếp tinh tế, kết hợp cùng hai đường sơn sọc trắng cổ điển trên bình xăng và chắn bùn sau. Bên cạnh đó, phiên bản này có được bổ sung thêm logo BMW bằng thép trên yên, dòng chữ “First Edition” ở hai bên thân xe và chìa khóa tạo nên sự khác biệt và khẳng định đẳng cấp của mẫu xe Touring đến từ BMW Motorrad.
BMW R 18 B và BMW R 18 Transcontinental là những mẫu xe cao cấp được trang bị công nghệ tiên tiến bậc nhất phân khúc. Tiêu biểu là công nghệ DCC (Dynamic Cruise Control) có chức năng tự động điều chỉnh tốc độ theo thiết lập, giữ nguyên vận tốc kể cả khi xuống dốc. Nét đặc trưng của xe còn thể hiện ở trang bị đèn pha LED dạng tròn cổ điển, tích hợp công nghệ nghiêng theo góc lái (Adaptive headlight) và điều khiển hành trình chủ động ACC (Active Cruise Control), là hệ thống tiên tiến của DCC, với cảm biến Radar Sensor, luôn giữ đều tốc độ và khoảng cách với xe phía trước theo tùy chỉnh của người lái, đảm bảo sự thoải mái và an toàn tối đa. Ở R 18 Transcontinental còn có thêm 2 đèn trợ sáng LED giúp hỗ trợ chiếu sáng.
Để đáp ứng hoàn hảo nhu cầu của chủ sở hữu, R 18 B và R 18 Transcontinental được trang bị 3 chế độ lái tiêu chuẩn “Rain”, “Roll” và “Rock”, kết hợp cùng hệ thống kiểm soát chống trượt ASC (Automatic Stability Control), kiểm soát phanh động cơ MSR (Motor Slip Regulation), số lùi và khởi hành ngang dốc HSC (Hill Start Control). Những công nghệ này không chỉ giúp người dùng cảm thấy an tâm mà còn nâng cao trải nghiệm lái đầy cảm xúc trong suốt hành trình.
Một trang bị hoàn toàn mới trên R 18 B và R 18 Transcontinental chính là bảng đồng hồ cơ học đậm chất cổ điển giúp hiển thị trực quan thông tin vận hành của xe, đi kèm màn hình TFT 10.25” lớn hỗ trợ kết nối thông minh Connectivity, giúp người lái dễ dàng điều khiển và sử dụng nhiều tính năng hữu dụng như xem bản đồ chỉ hướng, nghe nhạc, nghe gọi điện thoại và theo dõi các thông số khác.
Ở hai mẫu xe này, dòng chữ “BERLIN BUILT” (sản xuất tại Berlin) được điêu khắc sắc nét lên đồng hồ nhằm khẳng định giá trị và chất lượng cốt lõi “Made in Germany” của thương hiệu BMW.
Một trong những cải tiến nổi bật trên R 18 B và R 18 Transcontinental chính là hệ thống âm thanh Marshall Gold Series Stage 1 và 2, bao gồm 4 loa ngoài và 2 loa siêu trầm với tổng công suất 280W, mang đến chất lượng âm thanh sống động và chân thực nhất.
Trái tim của R 18 B và R 18 Transcontinental chính là động cơ Big Boxer 2 xi lanh, 4 thì dung tích 1,802 cc đạt tiêu chuẩn khí thải EURO 5, được phát triển dành riêng cho series R 18. Với khả năng sản sinh công suất 91 mã lực tại 4,750 vòng/phút, mô-men xoắn đạt 158 Nm tại 3,000 vòng/phút và lực kéo vượt 150 Nm từ 2,000 đến 4,000 vòng/phút, xe mang đến trải nghiệm lái đầy phấn khích khi kết hợp cùng tiếng “gầm” động cơ độc đáo và mạnh mẽ.
Không chỉ bền bỉ và êm ái, động cơ Big Boxer còn mang đến những cảm xúc khác biệt với thiết kế cổ điển, công nghệ phun xăng điện tử BMS K+ và tay ga điện tử E-gas BMS-0. Đây cũng chính là khối động cơ có dung tích lớn nhất được trang bị trên xe mô tô BMW Motorrad thương mại.
Các mẫu xe đều được áp dụng chế độ bảo hành 3 năm không giới hạn số km.
Với sự kết hợp giữa thiết kế cổ điển, công nghệ đỉnh cao và chất lượng gia công tuyệt mỹ, BMW R 18 B và BMW R 18 Transcontinental được kỳ vọng sẽ trở thành những đại diện tiêu biểu cho dòng xe touring của thương hiệu.
Tại Việt Nam, cả hai mẫu xe đều được nhập khẩu chính hãng từ Đức. Trong khi R18 B phân phối hai phiên bản tiêu chuẩn và First Edition với 3 màu sắc đa dạng, thì R 18 Transcontinental sở hữu duy nhất một phiên bản là First edition với 1 tuỳ chọn màu.