Thời sự
Bộ Giáo dục và Đào tạo nói về nghi vấn lộ đề thi môn Ngữ văn
D.Ngân - 07/07/2022 16:03
Trước thông tin về việc lộ đề môn Ngữ văn, đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định điều này không đúng.

Ngay sau khi kết thúc môn thi Ngữ văn kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022, trên mạng xã hội xuất hiện thông tin lộ đề. 

Trước thông tin về việc lộ đề môn Ngữ văn đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định điều này không đúng.

Thông tin lộ đề rộ lên khi một tài khoản khá nổi tiếng trên mạng xã hội tên Kaito Kid (tự giới thiệu là "trộm đề thi THPT quốc gia") với hơn 150.000 người theo dõi, đăng dòng trạng thái "Cuối cùng thì màn trình diễn ảo thuật đã kết thúc. Đề thi chính là “Chiếc thuyền ngoài xa” của Nguyễn Minh Châu nha mọi người. Chúc mọi người ngày mai thi tốt nha" từ ngày 6/7/2022.

Sau khi thời gian thi môn Ngữ văn kết thúc, tài khoản này trở nên rất nổi tiếng bởi đây là năm thứ 3 liên tiếp “đoán trúng” đề thi. 

Về nghi vấn lộ đề thi, đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định không có chuyện lộ đề thi môn Ngữ Văn.

"Những tác phẩm văn học trong chương trình và sách giáo khoa có rất ít, khoảng 4-5 tác phẩm nên việc một số người nói trúng tên tác phẩm không có gì lạ, chỉ nói đúng câu hỏi mới bất thường”, vị này nói.

Đại diện Bộ này cũng cho biết, hình ảnh về đề thi được tung lên mạng sớm trước giờ kết thúc môn thi sáng nay là hình ảnh được cắt, ghép không phải là đề chính thức. Tuy nhiên, trước những nghi vấn này, Bộ đã đề nghị Cục An ninh chính trị nội bộ (A03), Bộ Công an làm rõ sự việc.

“Khi có bất kì thông tin nào bất thường, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ kết hợp với Bộ Công an xác minh, điều tra và làm rõ”, vị đại diện này cho biết.

Về phía tài khoản Kaito Kid, hiện đã có bài đăng nói rằng mình chỉ may mắn dự đoán trúng đề thi, không có chuyện lộ đề hay nguyên nhân nào khác.

Sáng 7/7, hơn 1 triệu thí sinh cả nước đã hoàn thành môn Ngữ Văn. Cấu trúc đề thi gồm 2 phần: phần đọc hiểu (3 điểm); phần làm văn (7 điểm) với 2 câu: câu nghị luận xã hội (2 điểm) và câu nghị luận văn học (5 điểm).

Đánh giá về đề thi môn Ngữ Văn, nhiều giáo viên cho rằng, đề thi năm nay vừa sức, phân loại tốt thí sinh nhưng không gây bất ngờ.

Chiều 7/7, thí sinh cả nước tiếp tục kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 với môn Toán. Bài thi Toán có thời gian làm bài là 90 phút, với hình thức thi trắc nghiệm khách quan. 14h20, cán bộ coi thi sẽ phát đề cho thí sinh và giờ bắt đầu làm bài là 14h30.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, cũng như các bài thi khác, cấu trúc đề thi môn toán bám sát chương trình cơ bản của bậc THPT, chủ yếu lớp 12.

Đề thi được xây dựng theo ma trận với 4 mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao. Trong đó tỷ lệ câu hỏi vận dụng cao sẽ không nhiều. Thí sinh làm tốt các câu hỏi ở mức nhận biết, thông hiểu và vận dụng đã có thể đạt mức điểm từ trung bình đến khá.

Sáng mai 8/7, thí sinh sẽ tiếp tục kỳ thi với bài thi tổ hợp và Ngoại Ngữ.

Được biết năm nay công tác bảo đảm an ninh, chống gian lận thi cử được Bộ Giáo dục và Đào tạo đặc biệt coi trọng.

Khi kiểm tra điểm thi tại trường THCS Nghĩa Tân, Cầu Giấy, Hà Nội sáng ngày 7/7, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đánh giá cao công tác tổ chức kỳ thi THPT năm 2022 của TP. Hà Nội và các địa phương trên cả nước. 

Sau thời gian thực hiện lộ trình đổi mới, cùng với việc giao cho địa phương tổ chức, đến nay, kỳ thi THPT đã thực sự nhẹ nhàng đối với thí sinh, người dân, xã hội nhưng vẫn bảo đảm trung thực, khách quan, là một trong những căn cứ quan trọng để các trường đại học, cao đẳng xét tuyển.

Phó Thủ tướng lưu ý, việc thực hiện quy chế thi phải hết sức nghiêm túc song đồng thời tạo điều kiện tối đa cho thí sinh. 

Cụ thể, các điểm thi cần nhắc nhở thí sinh nhiều vòng, nhiều lần về việc không mang những thiết bị, vật dụng không được phép vào phòng thi;

Đối với những trường hợp đến muộn hay vi phạm quy chế trong phòng thi thì cần xem xét kỹ càng, đúng với thực tế, tránh để các cháu bị thiệt thòi vì những lỗi không đáng có hay vô ý mắc phải.

Tin liên quan
Tin khác