Thời sự
Bộ GTVT nói về khả năng mở lại các đường bay thương mại
Thanh Huyền - 02/12/2021 22:35
Do biến chủng virus mới Omicon, các nước đang thận trọng hơn, xem xét, đánh giá kỹ về vấn đề này khi xem xét mở lại các đường bay thương mại.
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông (Ảnh: Nhật Bắc)

Trả lời câu hỏi của phóng viên về kế hoạch mở lại đường bay thương mại quốc tế tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều tối ngày 2/12, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, đây là nhu cầu thực tế, khách quan trong đại dịch này. Không chỉ riêng Việt Nam mà các quốc gia khác cũng xem xét mở lại chuyến bay quốc tế để phát triển kinh tế-xã hội, giao thương cũng như đi lại của kiều bào trong dịp Tết.

Theo lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, cơ quan này đã xây dựng kế hoạch và báo cáo Thủ tướng Chính phủ ngày 8/11, trong đó đưa ra các quốc gia dự kiến, ngoài Nhật Bản, Hàn Quốc là những quốc gia có nhiều kết nối với Việt Nam thì có 10 quốc gia khác và phân ra làm 3 giai đoạn khác nhau với lộ trình, tần suất và các biện pháp phòng chống dịch kèm theo đảm bảo nhu cầu đi lại của hành khách và đánh giá theo cầu của các thị trường đó.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với các Bộ: Ngoại giao, Công an, Y tế, Văn hóa, Thể thao và Du lịch… để hoàn thành kế hoạch trình Thủ tướng Chính phủ quyết định, trên cơ sở có điều kiện", ông Đông nói.

Cụ thể, điều kiện mở chuyến bay phải xem xét các yếu tố như khả năng phòng chống dịch; tỷ lệ tiêm vaccine cho người dân để miễn dịch cộng đồng... "Quan trọng nhất là phải có sự đồng thuận của các quốc gia, đồng thuận về phương thức kiểm dịch của các quốc gia mà chúng ta kết nối. Hộ chiếu vaccine là công cụ để chúng ta mở chuyến bay cũng như các biện pháp hành chính khác", Thứ trưởng Đông cho hay.

Ngoài ra còn là yếu tố từ các hãng hàng không.

Đề cập đến biến chủng mới Omicon, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, tất cả các nước đang thận trọng hơn, xem xét, đánh giá kỹ về vấn đề này. Tại kế hoạch mà Bộ Giao thông vận tải đã trình, dự kiến từ tháng 12 hoặc từ đầu năm 2022 có thể có những chuyến bay nhưng theo Thứ trưởng, do biến chủng mới nền cần rà soát và tiếp tục làm việc với các quốc gia để có thể nối lại đường bay. "Trên cơ sở làm việc, chúng tôi sẽ rà soát, báo cáo để Thủ tướng quyết định", ông nói.

Trước đó, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ diễn ra cùng ngày, Thủ tướng đã cho phép tiếp tục thí điểm triển khai đón khách du lịch quốc tế, đánh giá, rút kinh nghiệm và tham khảo kinh nghiệm quốc tế, triển khai xây dựng chương trình phục hồi du lịch năm 2022.

Tin liên quan
Tin khác