Một đoạn tuyến tránh TP. Bảo Lộc thi công dở dang. |
Bộ GTVT vừa có công văn gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng trả lời kiến nghị cử tri địa phương liên quan đến việc đẩy nhanh tiến độ đầu tư thi công tuyến đường tránh Quốc lộ 20 và hệ thống đấu nối với đường tránh Quốc lộ 20, Quốc lộ 28.
Liên quan đến tiến độ đầu tư thi công tuyến tránh Quốc lộ 20, Bộ GTVT cho biết, tuyến tránh TP. Bảo Lộc dài 15,5 km là hạng mục được bổ sung vào Dự án đầu tư xây dựng công trình khôi phục cải tạo Quốc lộ 20 đoạn Km0+000 - Km123+105,17 được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư vào tháng 7/2015 theo đề nghị của UBND tỉnh Lâm Đồng.
Bộ GTVT đã phê duyệt bổ sung vào hợp đồng Dự án, nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án đã triển khai xây dựng từ tháng 2/2017. Đến thời điểm tháng 10/2020 khối lượng thi công đạt 70%. Do kinh phí giải phóng mặt bằng địa phương phê duyệt có điều chỉnh giá đền bù dẫn đến phát sinh tăng và thủ tục hoàn thuế VAT không được hoàn nên thiếu hụt kinh phí, không thể hoàn thành hạng mục tuyến tránh TP. Bảo Lộc.
Trên cơ sở kết quả làm việc với UBND Lâm Đồng, để phù hợp với tình hình thực hiện dự án, Bộ GTVT đã xác định điểm dừng kỹ thuật, dừng thi công tuyến tránh từ ngày 7/10/2020, tổ chức bảo vệ công trình theo quy định.
Thực hiện chỉ đạo của Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái về xử lý các vướng mắc đối với Dự án, Bộ GTVT đã rà soát, nghiên cứu, đánh giá một số phương án có tính khả thi để xử lý vướng mắc tuyến tránh TP. Bảo Lộc và đã làm việc, thống nhất với lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng, nhà đầu tư về phương án giải quyết. Trên cơ sở đó, ngày 5/12/2023 Bộ GTVT đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án xử lý.
Theo đó, Bộ GTVT kiến nghị dừng đầu tư hạng mục tuyến tránh TP. Bảo Lộc theo hình thức hợp đồng BT và lập dự án mới đối với các hạng mục còn lại của tuyến tránh TP. Bảo Lộc để đầu tư bằng nguồn vốn đầu tư công.
Trong thời gian chờ tổ chức lập dự án mới, giao Bộ GTVT chỉ đạo đơn vị thuộc Bộ GTVT phối hợp với các bên liên quan quản lý, bảo trì; đồng thời nghiên cứu, bố trí vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn của Bộ GTVT và các nguồn vốn hợp pháp khác để thực hiện các hạng mục còn lại theo quy định.
Hiện nay, Bộ GTVT đang phối hợp với các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tư pháp lấy ý kiến góp ý theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Sau khi có đủ ý kiến, Bộ GTVT sẽ báo cáo lại Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.
Liên quan đến việc đầu tư hệ thống đấu nối với đường tránh Quốc lộ 20, Quốc lộ 28, Bộ GTVT cho biết là thống nhất sự cần thiết đầu tư hệ thống đấu nối với đường tránh Quốc lộ 20, Quốc lộ 28 như kiến nghị của cử tri.
Các tuyến kết nối với tuyến tránh Quốc lộ 20, Quốc lộ 28 là công trình giao thông do UBND tỉnh Lâm Đồng quản lý, đầu tư. Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng có ý kiến với UBND tỉnh Lâm Đồng chủ động cân đối ngân sách địa phương để thực hiện, bảo đảm khai thác đồng bộ với các tuyến quốc lộ nêu trên và thông báo đến cử tri về tiến trình đầu tư.
“Việc đấu nối cần tuân thủ quy định đấu nối và có ý kiến của cơ quan quản lý đường bộ có liên quan”, Bộ GTVT cho biết.