UBND tỉnh Lào Cai đề xuất xây dựng CHK Sa Pa tại xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên với quy mô sân bay dân dụng cấp 4C, sân bay quân sự cấp II với tổng vốn đầu tư hơn 5.700 tỷ đồng . Ảnh minh họa. |
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có công văn gửi UBND tỉnh Lào Cai, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam; Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam liên quan đến đề xuất phương án đầu tư xây dựng Cảng hàng không (CHK) Sa Pa của UBND tỉnh Lào Cai. Về Theo Bộ GTVT, quy hoạch phát triển GTVT hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 236/QĐ-TTg ngày 23/02/2018, giai đoạn đến năm 2030 CHK Sa Pa được đưa vào khai thác, có cấp 4C và công suất 3 triệu hành khách/năm.
“Như vậy, với tổng mức đầu tư và hình thức đầu tư do UBND tỉnh Lào Cai đề xuất, việc nghiên cứu tiền khả thi để xác định thời điểm, quy mô, phương án đầu tư CHK Sa Pa là cần thiết”, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đánh giá.
Trong điều kiện ngân sách trung ương cân đối qua Bộ GTVT khó khăn như hiện nay, Bộ GTVT ủng hộ nghiên cứu phương án UBND tỉnh Lào Cai chủ động huy động vốn để đầu tư các công trình khu bay và hệ thống giao thông kết nối…, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) tham gia đầu tư xây dựng nhà ga hành khách, sân đỗ máy bay, nhà điều hành..., Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) tham gia đầu tư xây dựng các công trình quản lý điều hành bay để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
Bộ GTVT giao ACV và VATM chủ động cân đối nguồn vốn và phối hợp với UBND tỉnh Lào Cai và các cơ quan chức năng của của tỉnh Lào Cai trong quá trình xây dựng phương án đầu tư có sự tham gia của ACV và VATM. Trong phương án, phải tính toán cụ thể hiệu quả tài chính của ACV và VATM để có cơ sở báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Trước đó, vào tháng 7/2018, UBND tỉnh Lào Cai đề xuất xây dựng CHK Sa Pa tại xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên với quy mô sân bay dân dụng cấp 4C, sân bay quân sự cấp II với tổng vốn đầu tư hơn 5.700 tỷ đồng chưa bao gồm phí xây lắp trang thiết bị của Quốc phòng.
Dự kiến, Dự án sẽ được phân kỳ đầu tư theo 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 (đến năm 2020) sẽ đầu tư 4.750 tỷ đồng (bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng cho cả dự án) xây dựng quy mô sân bay cấp 4C công suất 560.000 hành khách/năm và 600 tấn hàng/năm với 2 vị trí đỗ tàu bay, có thể khai thác các loại tàu A320, A321 và tương đương. Tiếp đó, giai đoạn 2 (đến năm 2030) sẽ đầu tư thêm 1.033 tỷ đồng nâng cấp để đạt công suất 1.585.000 hành khách/năm và 2.880 tấn hàng hóa/năm.
UBND tỉnh Lào Cai cũng đề xuất 2 phương án đầu tư. Ở phương án 1, Lào Cai đề nghị Bộ GTVT xây dựng toàn bộ cảng hàng không. Bộ GTVT sẽ sử dụng ngân sách nhà nước hay các nguồn vốn xã hội hoá để đầu tư. Tuy nhiên, UBND tỉnh Lào Cai thừa nhận, trong điều kiện nguồn vốn Nhà nước hạn chế như hiện nay, tiến độ thực hiện đầu tư dự án sẽ rất chậm, khó đáp ứng được yêu cầu khai thác theo quy hoạch, kế hoạch được duyệt.
Do đó, UBND tỉnh Lào Cai đề xuất phương án 2, đầu tư theo hình thức xã hội hoá. Cụ thể, trong giai đoạn 1, Lào Cai sẽ kêu gọi đầu tư kết hợp hỗ trợ từ ngân sách địa phương phần khu bay (bao gồm cả hạng mục san lấp mặt bằng, giải phóng mặt bằng và tái định cư) với tổng kinh phí khoảng hơn 2.800 tỷ đồng. TCT Quản lý bay VN (VATM) nghiên cứu đầu tư hạng mục quản lý bay với tổng kinh phí khoảng 160 tỷ đồng. TCT Cảng hàng không VN (ACV) nghiên cứu đầu tư khu hàng không dân dụng với tổng kinh phí hơn 1.700 tỷ đồng. Riêng giai đoạn 2 sẽ triển khai khi có nguồn lực và nhu cầu.