Thời sự
Bộ Kế hoạch và Đầu tư: Phát huy tốt vai trò cơ quan tham mưu tổng hợp của Đảng và Nhà nước
Trong nửa cuối năm, Đảng ủy Bộ KH&ĐT tiếp tục phối hợp với Ban cán sự đảng lãnh đạo các cấp ủy đảng phát huy tốt vai trò cơ quan tham mưu tổng hợp cho Đảng và Nhà nước.

Ngày 14/7/2022, Đảng ủy cơ quan Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức Hội nghị sơ kết công tác Đảng 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2022. Thứ trưởng Trần Quốc Phương, Bí thư Đảng ủy cơ quan Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì Hội nghị.

Trong khuôn khổ Hội nghị, Đảng ủy cơ quan Bộ Kế hoạch và Đầu tư long trọng tổ chức Lễ trao tặng Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng và Bằng khen của Đảng ủy khối các cơ quan Trung ương cho 01 tổ chức Đảng và 01 đảng viên có thành tích xuất sắc 5 năm liên tục (2017-2021).

Để ghi nhận những công lao đóng góp của các đồng chí đảng viên đủ điều kiện tặng Huy hiệu Đảng, Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương đã Quyết định trao tặng Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho đồng chí Nguyễn Chí Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư và 05 đồng chí thuộc Đảng bộ cơ quan Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Thứ trưởng Trần Quốc Phương trao Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho các đồng chí tại Đảng bộ. (Ảnh: Đức Thanh)

Cũng tại buổi lễ, Thứ trưởng Trần Quốc Phương đã thừa uỷ quyền Đảng ủy khối các cơ quan Trung ương trao tặng Bằng khen cho Đảng bộ Báo Đầu tư và đồng chí Bùi Đức Hải, Phó Bí thư Đảng uỷ, Phó Tổng biên tập thường trực Báo Đầu tư vì đã có thành tích xuất sắc 5 năm liên tục (2017-2021).

Thứ trưởng Trần Quốc Phương trao Bằng khen của Đảng ủy khối các cơ quan Trung ương đối với Đảng bộ Báo Đầu tư cho đồng chí Lê Trọng Minh, Uỷ viên Ban Thường vụ Đảng uỷ Bộ, Bí thư Đảng uỷ - Tổng biên tập Báo Đầu tư; và Bằng khen cho ông Bùi Đức Hải, Phó Bí thư Đảng uỷ - Phó tổng biên tập thường trực Báo Đầu tư (bìa trái). (Ảnh: Đức Thanh)

Theo báo cáo sơ kết công tác Đảng 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2022, về kết quả lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, Đảng ủy cơ quan phát huy tốt vai trò hạt nhân chính trị, tiếp tục phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả với Ban Cán sự đảng, lãnh đạo các đảng bộ, chi bộ học tập, nghiên cứu, phổ biến, quán triệt triển khai chủ trương, đường lối của Đảng; chủ động tham mưu, nghiên cứu, đề xuất thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị được giao, nổi bật là các nội dung liên quan đến công tác xây dựng thể chế, xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, phát triển doanh nghiệp và đổi mới sáng tạo; công tác quản lý quy hoạch; công tác quản lý các khu công nghiệp, khu kinh tế; công tác thống kê…

Trong 6 tháng đầu năm 2022, Đảng ủy cơ quan đã phối hợp chặt chẽ với Ban cán sự đảng Bộ lãnh đạo các cấp ủy đảng trong việc triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị và chủ động tổ chức thực hiện đúng kế hoạch, nội dung và đạt kết quả theo kế hoạch đề ra. Các cấp ủy đảng đã phối hợp chặt chẽ với lãnh đạo cơ quan, đơn vị tham mưu cho lãnh đạo Bộ các giải pháp để thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước về kế hoạch, đầu tư và thống kê.

Công tác xây dựng Đảng đặc biệt là về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống tiếp tục được chú trọng; Các cấp ủy thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ, nguyên tắc tự phê bình và phê bình trong Đảng.

Công tác phổ biến, quán triệt các chủ trương, đường lối của Trung ương, của Đảng ủy Khối được thực hiện hiệu quả, nhanh chóng, kịp thời. Việc nâng cao chất lượng chi bộ, sinh hoạt chuyên đề, phát triển Đảng, công tác dân vận được các cấp ủy quan tâm, triển khai nền nếp, đúng quy định.

Công tác quy hoạch và bổ sung quy hoạch của Đảng ủy cơ quan và các đảng ủy trực thuộc được thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các nội dung, đúng tiến độ. Tính đến cuối tháng 5/2022, Đảng bộ cơ quan là một trong 8/63 tổ chức đảng trực thuộc Đảng bộ Khối đã hoàn thành công tác quy hoạch và bổ sung quy hoạch, trình Ban Thường vụ Đảng ủy Khối xem xét, phê duyệt.

Công tác dân vận và lãnh đạo các đoàn thể không ngừng đổi mới, thu hút sự quan tâm, hưởng ứng của cán bộ, đảng viên, người lao động trong và ngoài Bộ, xây dựng tập thể cơ quan đồng thuận, đoàn kết; đạt hiệu quả tốt, có tính lan tỏa nhiều giá trị nhân văn, vì cộng đồng.

Bí thư Đảng uỷ, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương. (Ảnh: Đức Thanh)

Về nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2022, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức rất lớn trong những tháng còn lại năm 2022, Đảng ủy cơ quan tiếp tục phối hợp với Ban cán sự đảng lãnh đạo các cấp ủy đảng phát huy tốt vai trò là cơ quan tham mưu tổng hợp cho Đảng và Nhà nước, chủ động nghiên cứu tham mưu, xây dựng các cơ chế, chính sách, luật pháp giúp Chính phủ thực hiện tốt các nhiệm vụ, góp phần hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu kinh tế - xã hội đã đặt ra.

Đảng ủy cơ quan phối hợp chặt chẽ với Ban cán sự đảng trong công tác cán bộ, thực hiện tốt chế độ công vụ, công chức; công tác luân chuyển cán bộ trong nội bộ cơ quan. Gắn công tác cán bộ với việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 6,7 khóa XII.

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong các lĩnh vực do Bộ quản lý. Đẩy mạnh đổi mới, sáng tạo, ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động của Bộ. Thực hiện kiên quyết, đồng bộ các giải pháp phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tăng cường tính công khai, minh bạch trong các hoạt động công tác.

Tại Hội nghị, các đồng chí là Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ cơ quan, Ủy viên Ủy ban Kiểm tra, Bí thư, Phó Bí thư các đảng bộ, chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ quan đã bày tỏ thống nhất với nội dung báo cáo sơ kết công tác Đảng 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2022 và nhấn mạnh thêm về việc cụ thể hóa Nghị quyết, kết luận vào đơn vị; công tác dân vận; công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát; công tác tổ chức, cán bộ.

Quang cảnh Hội nghị. (Ảnh: Đức Thanh)

Kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Trần Quốc Phương đánh giá cao các ý kiến phát biểu trọng tâm, trọng điểm về công tác xây dựng Đảng, nhiệm vụ chính trị và đề nghị Thường trực Đảng ủy cơ quan nghiên cứu, tiếp thu, bổ sung và Văn phòng Đảng ủy cơ quan triển khai hoàn thiện Báo cáo để gửi các cấp có thẩm quyền theo quy định. Đồng thời nhấn mạnh đến những kết quả công tác đạt được trong 6 tháng đầu năm và kế hoạch, định hướng công tác 6 tháng cuối năm 2022, đặc biệt là công tác chỉ đạo, điều hành thông suốt từ cấp trên đến các cấp cơ sở; tiếp tục thực hiện đầy đủ, kịp thời công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đặc biệt là các quy định, hướng dẫn mới; tăng cường công tác kiểm tra, báo cáo; tổ chức thành công công tác Đại hội chi bộ nhiệm kỳ 2022-2025 và Đại hội Đoàn Thanh niên các cấp; công tác dân vận, tổ chức bộ máy, cán bộ;…

Thứ trưởng Trần Quốc Phương đề nghị, cấp ủy các đảng bộ, chi bộ trực thuộc bám sát chương trình công tác 6 tháng cuối năm 2022, phối hợp chặt chẽ với lãnh đạo đơn vị, cán bộ, đảng viên để tiếp tục phát huy tốt vai trò cơ quan tham mưu tổng hợp; chủ động nghiên cứu, tham mưu xây dựng cơ chế, chính sách pháp luật, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Tin liên quan
Tin khác