Thời sự
Bộ Ngoại giao phổ biến thông tin đối ngoại tại Kiên Giang
Huy Thịnh - 12/12/2015 08:10
Theo lời mời của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Kiên Giang, ngày 11/12, Vụ trưởng Vụ thông tin báo chí, kiêm Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình có buổi phổ biến đường lối thông tin đối ngoại và truyền đạt kỹ năng phát ngôn báo chí cho những cán bộ làm công tác phát ngôn của chính quyền địa phương.

TS. Lê Hải Bình cho biết, năm 2015, với nhiều sự kiện trong nước và quốc tế diễn biến khó lường, nhiều cuộc họp báo quốc tế được tổ chức kịp thời và để đưa thông tin hiệu quả về quan điểm của Việt Nam ra dư luận quốc tế. Qua đó, Việt Nam không chỉ thông tin kịp thời về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, môi trường đầu tư trong nước mà còn phản bác, giải thích và nêu quan điểm của Việt Nam đối với những vấn đề trong nước và quốc tế mà dư luận quốc tế quan tâm.

Việt Nam đã tham gia ký kết đối tác chiến lược và toàn diện với nhiều nước trên thế giới, cùng với vị thế địa chính trị và hội nhập kinh tế ngày càng sâu rộng.. nên được dư luận cũng như báo chí quốc tế quan tâm theo dõi. Mọi động thái, quan điểm của Việt Nam đối với tình hình trong nước và thế giới luôn được bạn bè quốc tế quan tâm. Đơn cử như tình hình biển Đông, tình hình IS ở Trung Đông, Máy bay Nga bị rơi, khủng bố ở Paris... đều được báo chí quốc tế đề nghị và Việt Nam đều trả lời kịp thời, khách quan và trung thực.

Vụ trưởng Vụ thông tin báo chí, kiêm Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình 

Ngoài ra, Bộ Ngoại giao cũng đã chủ động tổ chức nhiều cuộc họp báo quốc tế như: vấn đề Biển Đông, về phản ứng của công nhân ở Bình Dương, Thanh Hoá, việc Mỹ đề nghị áp thuế chống phá giá với cá tra Việt Nam... Tất cả đến với dư luận quốc tế kịp thời để hiểu rõ tình hình và quan điểm của Việt Nam, nhằm tạo sự ủng hộ cao từ dư luận thế giới.

"Khi Báo chí quốc tế truyền đạt thông tin về Việt Nam ra thế giới có tác động và ảnh hưỡng rất lớn đến định hướng dư luận quốc tế. Thậm chí còn ảnh hưởng đến chính sách của các nước có liên quan đến Việt Nam. Thậm chí có những việc cụ thể xảy ra ở nước khác ít liên quan đến Việt Nam, nhưng báo chí nước ngoài cũng đề nghị Việt Nam cho biết quan điểm và phản ứng của mình. Bởi trong mội trường hội nhập sâu rộng của Việt Nam với thế giới và bùng nổ thông tin đa chiều như mạng Internet hiện nay, thì vai trò thông tin đối ngoại với báo chí càng có ảnh hưởng lớn đến kinh tế, văn hoá, chính trị và ngoại giao", ông Bình nói.

Ngoài truyền đạt những kỹ năng cơ bản của người phát ngôn báo chí, ông Bình cũng nhấn mạnh nhiệm vụ của người phát ngôn cơ quan chính quyền là phải truyền đi được thông điệp một cách ngắn gọn theo quan điểm và chủ trương nhất quán của cơ quan đơn vị mình. Đồng thời phải chân thành và luôn trong tư thế chủ động, tự tin và khéo léo, tránh sa đà ngoài chủ đề mà thông điệp chính cần truyền đi.

Tin liên quan
Tin khác