Tài chính - Chứng khoán
Bộ Tài chính lên tiếng về lý do hủy và việc hoàn tiền trái phiếu Tân Hoàng Minh
Thanh Thủy - 05/07/2022 12:47
Quyết định huỷ phát hành trái phiếu Tân Hoàng Minh căn cứ đề nghị của Cơ quan cảnh sát điều tra. Ý kiến của các nhà đầu tư cũng đã được UBCKNN chuyển đến Cơ quan cảnh sát điều tra.

Đã tròn 3 tháng tháng, kể từ thời điểm Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an ra quyết định khởi tố vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, xảy ra tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh và các tổ chức, đơn vị có liên quan. Theo cập nhật mới nhất từ lãnh đạo Tân Hoàng Minh, Tập đoàn đã tạm ngừng kinh doanh các chi nhánh tại các tỉnh, thành phố trên cả nước từ ngày 1/7 nhằm hạn chế thấp nhất các chi phí, tổn thất về tài chính để dồn tiền trả cho nhà đầu tư trái phiếu.

Nhiều cuộc họp đã diễn ra giữa nhà đầu tư và Tân Hoàng Minh, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) và Bộ Tài chính, nhưng chưa đi đến hồi kết về thời gian trả tiền. Trả lời về vấn đề này, đại diện Bộ Tài chính đã có giải trình chi tiết về lý do hủy 9 đợt phát hành trái phiếu Tân Hoàng Minh cũng như nội dung liên quan đến việc hoàn tiền cho các nhà đầu tư.

Theo đại diện Bộ Tài chính, ngày 5/4/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, xảy ra tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh và các tổ chức, đơn vị có liên quan; đồng thời, ra các quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với Đỗ Anh Dũng và 6 bị can đồng phạm về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo Điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Trong quá trình điều tra, xác minh vụ việc, căn cứ kết quả điều tra và đề nghị của Cơ quan cảnh sát điều tra (Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu - Bộ Công an), UBCKNN đã phối hợp ban hành quyết định huỷ 09 đợt phát hành trái phiếu từ tháng 7/2021 đến tháng 3/2022 của 03 công ty liên quan đến Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Như vậy, theo đại diện Bộ Tài chính, việc hủy các đợt chào bán trái phiếu riêng lẻ theo thông báo trên website của UBCKNN được thực hiện căn cứ trên cơ sở đề nghị của cơ quan có thẩm quyền, theo quy định pháp luật và thẩm quyền của UBCKNN.

“Trên cơ sở trao đổi, thống nhất với Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an, xác định vụ việc liên quan đến trái phiếu Tân Hoàng Minh hiện đang thuộc thẩm quyền giải quyết của Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an, UBCKNN đã thông báo trên trang thông tin điện tử của UBCKNN về việc các nhà đầu tư mua trái phiếu trong 09 đợt chào bán trái phiếu riêng lẻ của 03 doanh nghiệp liên quan đến Tập đoàn Tân Hoàng Minh liên hệ làm việc với Cơ quan cảnh sát điều tra”, phía Bộ Tài chính cũng nêu.

Đối với các ý kiến, đề xuất của các nhà đầu tư trái phiếu Tập đoàn Tân Hoàng Minh tại một số buổi tiếp công dân, Bộ Tài chính, UBCKNN khẳng định đã tiếp nhận đầy đủ. Ngoài ra, Bộ Tài chính, UBCKNN cũng đã nhận được các đơn kiến nghị của các nhà đầu tư mua trái phiếu Tập đoàn Tân Hoàng Minh liên quan đến việc hoàn trả tiền mua trái phiếu cho các nhà đầu tư. Đại diện Bộ Tài chính cho biết UBCKNN đã chuyển các đơn này đến Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an để được xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật.

Trong ba tháng qua, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an cũng đang có những động thái nhằm hoàn nguyên dòng tiền huy động được từ các đợt phát hành trái phiếu. Ngoài số tiền do Tân Hoàng Minh nộp vào tài khoản tạm giữ của Cơ quan Điều tra mở tại Kho bạc Nhà nước, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) còn yêu cầu  Công ty CP Thaigroup (Công ty con của Thaiholdings) hoàn trả số tiền 840 tỷ đồng đã nhận từ Tân Hoàng Minh từ thương vụ bán phần vốn góp tại  Công ty Cổ phần Bình Minh Group (chủ sở hữu dự án 11A Cát Linh tại Hà Nội).

Sau quyết định khởi tố, một vụ án còn qua các giai đoạn điều tra, truy tố, xét xử các cấp sơ thẩm, phúc thẩm. Theo quy định tại Bộ luật tố tụng hình sự hiện hành, tiền hoặc vật khác có giá trị chứng minh tội phạm được xem là vật chứng của vụ án. Cơ quan thi hành án dân sự có trách nhiệm bảo quản vật chứng trong giai đoạn xét xử và thi hành án. 

Tin liên quan
Tin khác