Quốc tế
"Bom nợ" bất động sản Trung Quốc muốn gọi vốn 2 tỷ USD
Lê Quân - 30/03/2021 07:36
Tập đoàn China Evergrande Group hôm nay 29/3 tuyên bố sẽ bán 10% cổ phần sàn giao dịch điện tử Fangchebao với giá 2,1 tỷ USD trước khi chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng.
Evergrande là doanh nghiệp bất động sản nợ nhiều nhất thế giới với hơn 120 tỷ USD, theo Bloomberg.

Trước thời điểm huy động vốn, "chợ điện tử" mua bán bất động sản và ô tô Fangchebao được định giá trên 150 tỷ nhân dân tệ (tương đương 22,92 tỷ USD). Công ty con của Evergrande đang lên kế hoạch niêm yết tại sàn chứng khoán Nasdaq của Mỹ hoặc một sàn chứng khoán phù hợp khác, đại diện Evergrande cho biết trong bản cáo bạch.

Evergrande là doanh nghiệp bất động sản nợ nần nhiều nhất tại Trung Quốc. Tập đoàn này cho biết sẽ thoái vốn phần nào tại một số công ty con để giảm bớt gánh nặng nợ trong bối cảnh Trung Quốc siết chặt hơn các quy định kinh doanh bất động sản và nhà đầu tư tỏ ra lo ngại về dòng tiền của doanh nghiệp này.

Trước đó, tập đoàn này đã hoàn tất thương vụ niêm yết Công ty dịch vụ bất động sản Evergrande vào tháng 12/2020 với số vốn huy động được lên tới 1,8 tỷ USD. Trong tháng 1 vừa qua, China Evergrande New Energy Vehicle, công ty con chuyên xe điện của Tập đoàn Evergrande, cho biết họ dự kiến huy động 3,4 tỷ USD từ 6 nhà đầu tư mới.

Giá cổ phiếu Evergrande bật tăng 8,5% lên 16,08 đô la Hong Kong trong phiên giao dịch sáng nay, sau thông tin Evergrande muốn bán vốn tại sàn thương mại điện tử Fangchebao. 

Theo Evergrande, vốn huy động từ Fangchebao sẽ được triển khai qua hình thức bán cổ phiếu đang lưu hành và phát hành cổ phiếu mới và khoảng một nửa số tiền huy động được từ thương vụ này sẽ được dùng vào mục đích chung của tập đoàn.

Trong số 17 nhà đầu tư dự định mua cổ phần tại Fangchebao, đã xuất hiện những nhà đầu tư "tay to" như CITIC Capital - Công ty đang quản lý danh mục tài sản lên tới 35 tỷ USD tại thị trường Trung Quốc, Chủ tịch Tập đoàn bất động sản Hong Kong New World Development (ông Cheng Kar Shun - BTV), và CEO của Tập đoàn Evergrande, ông Xia Haijun.

"Sức mạnh tài chính của tập đoàn sẽ được cải thiện đáng kể, từ đó thúc đẩy Fangchebao phát triển nhanh chóng", đại diện Evergrande nói.

Ngày mai 30/3, Evergrande dự kiến công bố lợi nhuận năm 2020 - năm Evergrande trở thành tâm điểm soi xét của giới đầu tư Trung Quốc và khu vực sau vụ rò rỉ thông tin rằng tập đoàn này gửi thư tới giới chức tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) để "than thở" về nguy cơ cạn tiền.

Cũng trong bức thư rò rỉ trên, Evergrande cảnh báo các rủi ro mang tính hệ thống từ khoản nợ trị giá 835,5 tỷ nhân dân tệ mà tập đoàn này đang gánh, đặc biệt là rủi ro khiến các đối tác của tập đoàn này phá sản theo dây chuyền. Tuy Evergande đã lên tiếng khẳng định thông tin trên là thêu dệt, nhưng nhà đầu tư không khỏi lo lắng khi Trung Quốc đã siết chặt hơn quy định đối thị trường bất động sản, khiến các nhà phát triển bất động sản trong nước gặp nhiều thách thức.

Theo Bloomberg, Evergrande là doanh nghiệp bất động sản nợ nhiều nhất thế giới với hơn 120 tỷ USD. Riêng khoản nợ chịu lãi của Evergrande đã lên tới 110 tỷ USD, tính đến cuối năm 2020, Reuters đưa tin. Sau khi thông tin về sức khoẻ tài chính của Evergrande được công bố rộng rãi vào năm 2020, ít nhất 5 ngân hàng và 2 công ty ủy thác đã họp khẩn cấp thảo luận về tình trạng của Evergrande. Trong đó, 2 ngân hàng đã cấm Evergrande rút thêm tiền từ hạn mức tín dụng chưa sử dụng.

Tin liên quan
Tin khác