Đầu tư và cuộc sống
Brazil - Hà Lan: Khán giả không cần tấm Huy chương Đồng
Bá Thư - 12/07/2014 17:20
Trận tranh giải Ba World Cup 2014 giữa Brazil và Hà Lan rạng sáng 13/7 (giờ Việt Nam) trở nên nhợt nhạt, khi liên tục rò rỉ những thông tin về thái độ thi đấu kém quyết liệt của hai đội. Nhưng có nhiều điều khiến họ phải làm để giành được điều quan trọng nhất từ các CĐV, đó là niềm tin.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Brazil vs Hà Lan: Quyết chiến vì danh dự
Hà Lan bị từ chối bàn thắng trên chấm 11m ở trận thua Argentina?
Messi bị FIFA triệu tập khẩn cấp kiểm tra doping sau đại chiến với Hà Lan
Đức - Argentina: Messi, bây giờ hoặc không bao giờ!
Kết quả trận Hà Lan - Argentina: Argentina gỡ thể diện cho Nam Mỹ

Trong khi các cầu thủ Hà Lan liên tục đưa ra những phát ngôn đánh giá trận tranh giải Ba là "vô bổ", "vô nghĩa", thì báo chí cũng thông tin, thầy trò HLV Scolari thậm chí còn bỏ buổi tập.

Rõ ràng, cả Hà Lan và chủ nhà Brazil đều không muốn chơi trận đấu thứ 7 ở World Cup trong tư thế này. Một Costa Rica, hay Colombia có mặt ở trận tranh chiếc Huy chương đồng có lẽ sẽ khiến trận đấu đáng xem hơn, bởi họ còn có động lực thi đấu.

Nhưng trước hết, cả Hà Lan và Brazil phải tự trách mình trước. Họ có mặt ở đó vì họ đã không thể có mặt ở trận đấu cuối cùng ở World Cup. Họ có mặt trên sân Mane Garrincha vì đối thủ của họ, Argentina - Đức đã xuất sắc hơn.

Vì thế, chỉ có một cách để thể hiện sự chuyên nghiệp là chiến đấu hết mình ở trận tranh Giải Ba, thay cho một lời tạ lỗi với người hâm mộ của họ. CĐV Hà Lan và CĐV Brazil chắc chắn không cần một tấm Huy chương Đồng World Cup, nhưng họ cần một trận đấu có thể ngẩng cao đầu.

Sự bạc nhược, chán chường, thở vắn than dài hay tỏ ra trịnh thượng, coi thường một trận đấu tranh Giải Ba để rồi thất bại hoặc giành chiến thắng trong sự nhợt nhạt, uể oải chắc chắn chỉ làm cho giông tố đổ lên đầu các cầu thủ nhiều hơn mà thôi.

   
  Luiz và các đồng đội cần gạt nước mắt để tạ lỗi với CĐV quê nhà bằng một lối chơi thuyết phục  

Không có nước mắt nào làm nên chiến thắng, nếu nước mắt ấy không đi cùng sự quyết tâm sửa mình và thái độ tôn trọng khán giả. 

Có lẽ ở góc độ đó, người Brazil sẽ đứng lên để giành chiến thắng ở trận tranh giải Ba này.

Họ đã khóc rất nhiều sau trận đấu tủi hổ trước ĐT Đức. Nhưng đó mới là một thảm họa về bóng đá. Sẽ là thảm họa về lòng tin nếu họ thi đấu nhạt nhòa, không còn chút tinh thần nào trong trận đấu với Hà Lan lúc 3h sáng 13/7. Khi đó, có lẽ bóng đá Brazil sẽ khó gượng dậy, bởi người hâm mộ chẳng còn chút niềm tin nào vào những điệu Samba nữa.

Brazil có lý do để mà tiếp tục chiến đấu. Họ đã gạt ra bên cạnh áp lực lớn nhất là chiếc cúp vô địch. Giờ đây, chỉ còn một sự giải thoát về tâm lý để giành lấy một chiến thắng, và thể hiện một lối chơi thanh thoát, thuyết phục, gỡ bớt màu u ám đang bao trùm đất nước Brazil.

Vì thế, có lẽ việc thầy trò Scolari bỏ tập được hy vọng là một động thái cân bằng tâm lý nào đó cho các cầu thủ, để họ không phải ra sân, đối mặt với giới báo chí và những cổ động viên trước trận đấu, dành sự tập trung cho trận đấu cuối cùng trong danh dự.

   
  Chiến thắng không phải là tất cả với Hà Lan và Brazil trong trận tranh Giải Ba, điều người hâm mộ cần ở họ là cách mà họ thi đấu để lấy lại niềm tin đang vuột mất  

 

HLV Scolari cũng tỏ ra rắn rỏi hơn khi tuyên bố "chẳng ai chết vì một trận thua", và khẳng định đội bóng của ông sẽ cùng nhau giành chiến thắng.

Với Hà Lan, họ cũng chẳng hứng khởi gì với trận tranh giải Ba.

Những phản ứng tiêu cực của cả HLV Van Gaal và một số cầu thủ Hà Lan cho thấy, xem ra đội bóng áo cam chưa hề sẵn sàng cho việc chiến đấu hết mình vì người hâm mộ và danh dự của đội bóng.

HLV Van Gaal thậm chí lên tiếng chỉ trích Fifa về cách xếp lịch thi đấu, khi đội bóng của ông chỉ được nghỉ một ngày trọn vẹn để rồi bước vào một trận đấu "vô nghĩa". Ông cũng rỏ ra sợ hãi khi nhắc đến khả năng ĐT Hà Lan phải trở về quê nhà với "hai trận thua liên tiếp ở World Cup".

Nhưng một thất bại nữa sẽ khiến Robben, Sneijder không thể ngẩng mặt khi về lại xứ sở hoa tuylip.

Với HLV Van Gaal, sẽ chẳng có hiệu ứng tâm lý nào tệ hại hơn một thất bại ở trận đấu cuối cùng của World Cup khi ông trở về và sang nước Anh để bắt đầu một kỷ nguyên mới ở Manchester United, nơi cậu học trò Van Persie đang được kỳ vọng sẽ cùng ông vực dậy một tượng đài.

Phải chăng, những điều đó sẽ khiến các cầu thủ và cả HLV Van Gaal phải dành cho trận tranh giải Ba với Brazil một thái độ và tinh thần thi đấu nghiêm túc hơn so với những gì họ đã nói?

Với những diễn biến này, có lẽ trận tranh giải Ba World Cup 2014 giữa Hà Lan - Brazil vẫn đáng xem hơn người ta nghĩ. Ở đó, người hâm mộ sẽ được thấy một Brazil thanh thoát, nhẹ nhõm hơn và quyết tâm hơn sau cú ngã đớn đau ở bán kết? Ở đó, người hâm mộ sẽ được thấy một Van Gaal bản lĩnh hơn, những Robben, Sneijder lợi hại hơn để chuẩn bị cho cả một mùa giải tiếp theo vốn là đất sống thực thụ của họ?

Hơn hết, không phải Hà Lan hay Brazil giành chiến thắng. Quan trọng nhất lúc này là cách hai đội chơi bóng, vì danh dự của đội tuyển quê nhà, vì niềm tin của người hâm mộ và vì chính giá trị, chính cuộc sống của họ thời kỳ "hậu World Cup".

Thông tin: Lịch sử đối đầu đang ủng hộ Brazil

Brazil và Hà Lan đã chạm trán nhau tổng cộng 11 lần (mỗi đội thắng 3 trận), nhưng tại World Cup, 2 đội mới 4 lần gặp nhau, trong đó 3 lần diễn ra ở vòng knock-out.
Brazil lạc quan hơn khi thắng Hà Lan 2 trận trong số đó, tại World Cup 1994 và 1998.Thành tích gần đây.

Đội hình dự kiến:

Dự đoán: Brazil 2 - 1 Hà Lan

Thông tin trước trận Brazil - Hà Lan:

+ Trọng tài: Djamel Haimoudi (Algeria, 43 tuổi)

+ Brazil: T.Silva trở lại sau án treo giò. Neymar chấn thương.

+ Hà Lan: Van Persie có thể nghỉ vì đau dạ dày.

+ Brazil thắng 3 và thua 3 tại World Cup lần này. Trong khi đó, Hà Lan thắng 4/6 trận vừa qua.

+ Brazil thua Hà Lan cả 2 trận đối đầu trong 2 lần gặp nhau gần đây.

+ 4/6 trận tại World Cup 2014 của ĐT Brazil đều kết thúc với từ 3 bàn thắng được ghi trở lên. Ngược lại, trong 4 trận gần đây của ĐT Hà Lan chỉ có 5 bàn thắng được ghi.

+ Cả 4 trận gần đây của ĐT Hà Lan đều không có bàn thắng nào được ghi trong hiệp 1. Brazil thì ngược lại: 5/6 trận đấu của họ tại World Cup lần này có ít nhất 1 lần lưới rung trong 45 phút đầu.

+ 5/6 trận tại World Cup 2014 của ĐT Brazil có từ 10 quả phạt góc trở lên. 5/6 trận của Hà Lan có dưới 10 quả phạt góc.

+ Cả 6 trận đấu của Brazil tại World Cup 2014 đều có từ 3 thẻ vàng trở lên.

Tin liên quan
Tin khác