Điểm nóng
Bức xúc vì từ "nựng" trong vụ sàm sỡ bé gái trong thang máy
Quốc Anh - 09/04/2019 07:25
Liên quan đến vụ sàm sỡ bé gái trong tháng máy xảy ra ở TPHCM, trước cách lý giải của ông Nguyễn Hữu L. rằng ông chỉ đang “nựng” cháu bé, Phó Trưởng đoàn chuyên trách đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê phản ứng: Từ “nựng” là cách vận dụng từ ngữ để làm biến dạng hành vi không đúng, vi phạm pháp luật về trẻ em...

Trao đổi với báo chí bên lề kỳ họp thứ 13 của HĐND TPHCM diễn ra chiều 8/4, ông Phan Nguyễn Như Khuê, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM đã bày tỏ nỗi bức xúc về vụ việc bé gái bị sàm sỡ trong tháng máy ở quận 4 (TPHCM).

Ông Phan Nguyễn Như Khuê bức xúc vì từ người có hành vi sàm sỡ đã dùng từ "nựng" để bao biện.

Theo ông Khuê, người “trong diện pháp luật” mà lại có hành vi sàm sỡ bé gái như vậy thì chẳng khác nào cho mình tự đứng ra ngoài pháp luật. Xã hội không cho phép điều này.

“Sự việc để quá chậm thì càng tạo dư luận nhiều. Trẻ em được xã hội chăm lo, bảo vệ nhưng chúng ta xử lý quá chậm”, ông Khuê nói.

Với vai trò là Phó Trưởng đoàn chuyên trách đoàn Đại biểu Quốc hội TP, ông Khuê cho biết sẽ đi giám sát về vụ việc xảy ra ở quận 4.

“Đoàn sẽ có văn bản đến Ủy ban Pháp luật Quốc hội. Đây không phải là vụ việc cá biệt mà rơi vào bối cảnh trong thời gian qua có nhiều vụ việc xâm hại trẻ em”, ông Khuê nói.

Theo ông Khuê, Quốc hội cần có tiếng nói chung không chỉ vụ việc ở quận 4 mà trên phạm vi cả nước về bảo vệ, chăm sóc trẻ em. “Trẻ em phải được bảo vệ, pháp luật được thượng tôn và người vi phạm phải bị xem xét”, ông nhấn mạnh.

Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP cho rằng, nếu hình ảnh không đủ yếu tố pháp lý thì cần xem xét ở góc độ khác.

“Tôi được nghe nói người đàn ông lý giải đây là hành vi “nựng” cháu bé. Cách hiểu và vận dụng từ ngữ để làm biến dạng đi hành vi không đúng và vi phạm pháp luật về trẻ em thì cần được mổ xẻ thấu đáo. Em bé có thể lên tiếng nói rõ ràng vì người ta có câu "đi hỏi già, về nhà hỏi trẻ". Trẻ em trả lời rất chất phác và đi đúng vào khía cạnh cần khai thác”, ông Khuê thẳng thắn.

Theo ông Khuê, việc Hội Bảo vệ quyền trẻ em TPHCM yêu cầu khởi tố vụ án là hoàn toàn thỏa đáng và hợp lý.

“Xã hội không cho phép ai đứng ra ngoài pháp luật và hành xử như vậy. Hơn nữa đây là trẻ em và người trong ngành pháp lý, không ai cho phép có hành vi ứng xử như vậy”, ông Khuê bức xúc.

Ông Khuê cho biết, các đoàn đại biểu Quốc hội trong nhiều kỳ họp gần đây đã lên tiếng mạnh mẽ về thực trạng xâm hại trẻ em đáng báo động, đặc biệt là trẻ em ở vùng sâu, vùng xa. Song theo ông, thậm chí là vùng đô thị có điều kiện chất lượng cuộc sống tốt hơn, tiếp nhận văn hóa đầy đủ vẫn xảy ra tình trạng xâm hại trẻ em.

Vị Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP cho rằng giữa các cơ quan pháp luật có cách hiểu thống nhất về hành vi liên quan đến xâm hại trẻ em. “Chúng ta cũng đừng vì chờ các bước điều tra hay sự tự tố cáo của nạn nhân mà phải vào cuộc, quyết tâm thực hiện đúng pháp luật và đúng tính chất bảo vệ trẻ em”, ông Khuê nói.

Ông Khuê cho biết, đoàn Đại biểu Quốc hội TP sẽ lên tiếng chính thức về vụ việc bé gái bị sàm sỡ trong thang máy ở quận 4. Sau đó đoàn sẽ trao đổi trực tiếp và các cơ quan pháp luật của TPHCM, thậm chí lên tiếng ở diễn đàn Quốc hội.

Như Dân trí đã thông tin, vào ngày 3/4, sau khi xuất hiện clip bé gái bị sàm sỡ trong thang máy của chung cư Galaxy 9, công an đã vào cuộc điều tra và triệu tập ông L. để làm rõ.

Tại cơ quan công an, ông L. khai nhận, tối 1/4, ông L. được bạn chở về chung cư Galaxy 9. Khi ông L. vào thang máy chung cư để lên nhà con gái ở tầng 15 thì cùng lúc bảo vệ chung cư quẹt thẻ từ cho bé gái 9 tuổi lên tầng 10.

Theo những hình ảnh mà camera ghi lại, khi thang vừa đóng cửa, ông L. có hành động ôm, hôn bé gái. Bé hoảng sợ đứng gần cửa thang máy nhưng ông L. tiếp tục ôm bé vào lòng. Khi đến tầng 10, cửa thang máy vừa mở, bé gái hoảng loạn bỏ chạy về báo gia đình. Ông L. lý giải rằng thấy bé gái dễ thương nên ông "nựng" bé.

Tin liên quan
Tin khác