Tài chính - Chứng khoán
Bùng nổ giao dịch hàng chục triệu cổ phiếu SHB trong một phút, sắc xanh áp đảo cả ba sàn
Thanh Thủy - 29/03/2021 16:53
Sắc xanh trở lại mạnh mẽ dù khối ngoại vẫn giữ vị thế bán ròng. SHB gây bất ngờ khi tăng trần phiên thứ 2 liên tiếp với chục triệu cổ phiếu sang tay trong chưa đầy một phút.

SHB dẫn đầu thanh khoản toàn sàn

Lượng cổ phiếu SHB chuyển nhượng trong ba phiên gần đây tương đương 8,43% tổng lượng cổ phiếu đang lưu hành

Cổ phiếu SHB tiếp tục thu hút sự chú ý của giới đầu tư khi tiếp tục là cổ phiếu có giá trị giao dịch lớn nhất trong phiên với 55,78 triệu cổ phiếu được chuyển nhượng, tương đương giá trị 1.158 tỷ đồng, cùng mức tăng giá kịch biên độ ( 9,7%) khi đóng cửa.

Đáng chú ý, thống kê khớp lệnh trong phiên cho thấy chỉ trong vòng một phút giao dịch (11h28p) với 31 lệnh được khớp, số lượng cổ phiếu chuyển nhượng lên tới 20,83 triệu đơn vị. Cá biệt, có 4 giao dịch khớp lệnh sang tay tới 4-5 triệu cổ phiếu.

Trong ba phiên giao dịch gần nhất, gần 148,2 triệu cổ phiếu, tương đương 8,43% lượng cổ phiếu đang lưu hành được sang tên đổi chủ. Kể từ thời điểm SHB hé lộ về  kế hoạch kinh doanh năm 2021 với mức lợi nhuận 5.500 tỷ đồng trên trang chủ hôm 11/3, giá cổ phiếu tăng 23,7%.

Con số kế hoạch này cao hơn nhiều mức lợi nhuận trước thuế 3.268 tỷ đồng mà SHB đạt được trong năm 2020. Phía ngân hàng không nêu cụ thể lý do cho mục tiêu tham vọng này, nhưng cho biết kế hoạch được xây dựng dựa trên nền tảng tăng trưởng vững chắc nhiều năm qua. Trước những diễn biến lạ của cổ phiếu SHB thời gian gần đây, cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên dự kiến tổ chức vào ngày 22/4 được giới đầu tư mong chờ.

Giá trị giao dịch cổ phiếu SHB chiếm tới 42,6% thanh khoản của sàn HNX và bỏ xa cổ phiếu đứng thứ hai về thanh khoản ba sàn là STB (704,56 tỷ đồng).

Thị trường đi lên trong nghi ngờ?

SHB dường như là điểm sáng lẻ loi trong bức tranh thanh khoản ngày hôm nay. Sắc xanh áp đảo nhưng thị trường lại có phần e dè. Giá trị giao dịch trên sàn HoSE chỉ đạt hơn 14.509 tỷ đồng, mức thanh khoản thấp nhất trong một tháng trở lại đây. Trong đó, giá trị khớp lệnh đạt 12.189 tỷ đồng, giảm 14% so với phiên cuối tuần trước. Cũng nhờ vậy, sàn HoSE đã có một phiên giao dịch thông suốt sau nhiều tháng trời khiến cộng đồng đầu tư “bức xúc” vì hiện tượng nghẽn lệnh mỗi khi lượng lệnh đặt vượt quá năng lực xử lý.

Nếu không tính giao dịch của SHB, thanh khoản trên sàn HNX giảm tới 20%. Tương tự, giá trị giao dịch sàn UPCoM giảm 26,7% và là mức thấp nhất hơn một tháng trở lại đây.

Trên cả ba sàn, số lượng cổ phiếu tăng giá là 656 mã chứng khoán, trong khi số mã giảm giá chỉ gần 230 cổ phiếu. Với sắc xanh áp đảo cùng nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn tăng điểm, VN-Index tăng 13,47 điểm (+1,16%) lên 1.175,68 điểm. HNX-Index tăng 1,92% lên 276,16 điểm. Sàn UPCoM tăng ít hơn (+ 0,84%).

Một số cổ phiếu nhóm ngành may mặc bất ngờ tăng kịch biên độ như TCM, EVE, STK… Cổ phiếu DGC của Tập đoàn Hóa chất Đức Giang tăng 5,2% khi kết phiên. Kết quả kinh doanh khả quan của quý I với lợi nhuận ước tính tăng trưởng 35% đang hỗ trợ đáng kể giá cổ phiếu này.

Phần lớn cổ phiếu tài chính đều hồi phục sau sự điều chính khá mạnh ở tuần trước. Trừ EIB và MSB, giá cổ phiếu các nhà băng khác đều tăng giá. Cổ phiếu SHB và SeABank tăng kịch trần. LPB. MBB, VPB, TPB… đều tăng trên 2%. Cổ  phiếu chứng khoán cũng giao dịch tích cực.

Tin liên quan
Tin khác