MobiFone đang chuyển đổi từ một công ty viễn thông truyền thống sang một doanh nghiệp công nghệ số |
Công ty Thông tin di động (VMS) - tiền thân của Tổng công ty Viễn thông MobiFone (MobiFone) được thành lập ngày 16/4/1993. Ngay từ khi mới thành lập, MobiFone đã hợp tác với tập đoàn viễn thông hàng đầu thế giới Comvik/ Kinnevik (Thụy Điển), nhờ đó tận dụng được nguồn vốn và kinh nghiệm của đối tác nước ngoài trong việc xây dựng hạ tầng, chiến lược kinh doanh và xây dựng văn hóa doanh nghiệp, làm nền tảng phát triển cho giai đoạn sau. Hợp đồng hợp tác BCC với Comvik trong 10 năm thành công tốt đẹp, là một trong những hợp đồng hợp tác kinh doanh có hiệu quả nhất Việt Nam.
Với tổng doanh thu giai đoạn 2012 - 2021 đạt 349.000 tỷ đồng, đóng góp cho ngân sách nhà nước hơn 52.000 tỷ đồng, MobiFone là một trong những đơn vị hoàn thành tốt các mục tiêu sản xuất, kinh doanh và mục tiêu Chính phủ giao phó.
“Là một trong những tổng công ty đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nguồn thu cho ngân sách nhà nước, MobiFone luôn nỗ lực với quyết tâm cao độ để hoàn thành các nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh được giao, bảo toàn, phát triển vốn nhà nước. Bên cạnh đó, MobiFone cũng luôn tích cực tham gia thực hiện các chính sách an sinh xã hội, đem lại sự phát triển bền vững ở những nơi mà doanh nghiệp có mặt”, ông Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đánh giá.
Trải qua 30 năm xây dựng và phát triển, MobiFone đã trở thành “ông lớn” trong ngành viễn thông cũng như hệ thống doanh nghiệp Việt Nam, khi nhiều năm liên tiếp nằm trong Top 100 thương hiệu viễn thông giá trị nhất thế giới theo báo cáo của Brand Finance.
Bên cạnh việc tập trung đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh lĩnh vực truyền thống là viễn thông đi động, trong những năm qua, MobiFone còn liên tục đầu tư, phát triển mạnh mẽ các lĩnh vực: phát triển mới các kết nối di động, giải pháp CNTT doanh nghiệp và dịch vụ số.
“MobiFone đã có đóng góp rất quan trọng cho nền kinh tế của đất nước như phát triển hạ tầng thông tin, thực hiện chuyển đổi số, đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người dân, doanh nghiệp về viễn thông, công nghệ thông tin và chuyển đổi số”, ông Nguyễn Long Hải, Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương nhấn mạnh.
Trong những năm gần đây, MobiFone đang chuyển đổi từ một công ty viễn thông truyền thống sang một doanh nghiệp công nghệ số. Nhà mạng này liên tục đầu tư mạnh mẽ vào các lĩnh vực phát triển mới kết nối di động, giải pháp công nghệ thông tin doanh nghiệp và dịch vụ số. MobiFone đã và đang xây dựng được một hệ sinh thái số với các giải pháp giáo dục số mobiEdu, truyền thanh thông minh, y tế số, tài chính số và văn phòng không giấy tờ Smart Office…, không chỉ đáp ứng nhu cầu của đông đảo người dân, mà còn góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số quốc gia và theo kịp xu thế số hóa toàn cầu.
Theo đó, MobiFone chú trọng xây dựng các nền tảng (plaform), công cụ để hỗ trợ các cán bộ công nhân viên có thêm không gian để sáng tạo, xây dựng môi trường làm việc tốt hơn, giúp nâng cao hiệu quả công việc và nâng cao trải nghiệm của khách hàng nội bộ. Với phương châm thần tốc - đổi mới, mỗi người lao động tại MobiFone luôn phát huy giá trị cốt lõi chuyên nghiệp, hiệu quả.
Bên cạnh việc triển khai các khóa đào tạo kỹ năng mới cho nhân viên, MobiFone cũng có chính sách “cầu hiền” để thu hút nhân tài công nghệ số. Cùng với đó, tăng cường đầu tư vào nghiên cứu và phát triển (R&D) công nghệ mới. MobiFone đang dành một phần lợi nhuận hàng năm cho R&D, tập trung vào việc phát triển sản phẩm, dịch vụ công nghệ chất lượng cao, cung cấp cho khách hàng các giải pháp hiệu quả, tiện ích và đáp ứng nhu cầu của thị trường. Dự kiến, các dịch vụ số mới sẽ chiếm 27% tổng doanh thu vào năm 2025.
MobiFone cũng đổi mới cách thức, tối ưu hóa hoạt động tổ hợp công ty mẹ - công ty con để đạt hiệu quả kinh doanh tối đa, ứng dụng công nghệ nội bộ để tối ưu hóa quy trình, giảm thiểu chi phí và tăng năng suất. MobiFone đang lên kế hoạch tăng cường hợp tác với các công ty và tổ chức trong ngành công nghệ để hiểu và tận dụng các cơ hội mới. Trong khi đó, Ban lãnh đạo cũng đang đổi mới trong tư duy và hành động, luôn duy trì được sự khát khao thành công để hướng tới những mục tiêu lớn trong tương lai.
Trong bối cảnh thị trường viễn thông đã dần bão hòa và càng ngày càng khó khăn, MobiFone đã đặt ra cho mình mục tiêu “Giữ vững viễn thông - tấn công không gian mới”. Dựa trên 5 trụ cột chính là “Khách hàng - Sản phẩm - Công nghệ - Vận hành - Năng lực”, MobiFone đặt cho mình những mục tiêu cụ thể cho tới năm 2025 phát triển nhanh chóng các sản phẩm dịch vụ số mới ngoài viễn thông như: kinh doanh hạ tầng số, cung cấp các nền tảng/giải pháp số - nội dung số; xây dựng hệ sinh thái số MobiFone ngày càng hoàn chỉnh.
Trên lộ trình chuyển đổi từ một doanh nghiệp viễn thông truyền thống sang một doanh nghiệp công nghệ, MobiFone luôn đặt ra những mục tiêu trung và dài hạn phù hợp cho từng giai đoạn; triển khai các kế hoạch trung hạn, các đề án mô hình, tái cơ cấu trên tất cả các mặt tổ chức, nhân sự, quản trị; tiếp tục triển khai chuyển đổi số sâu, rộng, tạo động lực cho sự phát triển các lĩnh vực kinh doanh, kỹ thuật và đầu tư.
Trong thời gian tới, MobiFone sẽ tập trung đầu tư phát triển và kinh doanh các nền tảng (platform) công nghệ mới, khai thác công nghệ như một loại dịch vụ (technology as a service) để nâng cao chất lượng cuộc sống, làm phong phú thêm trải nghiệm của người dùng.